Thứ Hai, 07/10/2024 15:19 CH
Xứng danh cựu binh anh hùng
Thứ Tư, 30/05/2012 14:15 CH

Từ lời căn dặn của Bác “Thương binh tàn nhưng không phế”, ông Trần Văn Bàn, sinh năm 1943, một thương binh hạng 4/4, hội viên Hội Cựu chiến binh thôn Nguyên An, xã Sơn Nguyên (Sơn Hòa) từ hai bàn tay trắng đã vươn lên làm giàu chính đáng, được mọi người kính trọng.

NVB120530.jpg

Cựu chiến binh Trần Văn Bàn (thứ hai, hàng đầu tiên, từ trái qua) - Ảnh: Q.HÙNG

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình thuần nông ở làng Xuân Đàn, tỉnh Vĩnh Phúc, năm 1965, ông Trần Văn Bàn tình nguyện nhập ngũ và chiến đấu tại chiến trường Tây Nguyên. Năm 1973, ông được phong tặng danh hiệu Chiến sĩ thi đua toàn quân. Trong thời gian công tác tại Bộ Tư lệnh Quân khu V, không may ông lâm bệnh, sức khỏe giảm sút nên được Nhà nước cho nghỉ theo chế độ. “Hồi ấy vì bệnh tật không còn phục vụ cho quân đội, tâm trạng tôi rất chán nản. Nhưng nhờ có nhà tôi luôn động viên nên tôi thấy mình cần vượt qua những thử thách trong cuộc sống”, ông tâm sự.

Năm 1986, ông Bàn chuyển gia đình vào xã Sơn Nguyên sinh sống. Thời gian đầu đến đây, vợ chồng ông không có đất làm ăn nên cuộc sống gặp rất nhiều khó khăn. Những đứa con lần lượt ra đời càng khiến cuộc sống của gia đình ông thêm khốn khó. Vợ chồng ông phải đi làm thuê cuốc mướn khắp vùng để kiếm sống. Bản thân ốm yếu, vợ nuôi con nhỏ, ông luôn băn khoăn tự hỏi mình phải bắt đầu làm lại từ đâu? Làm thế nào để đưa gia đình thoát nghèo? Vào năm 1999, ông bắt tay khai hoang vùng đất cằn cỗi, sỏi đá ở thôn Suối Cau, xã Sơn Hà để trồng mía và các cây hoa màu khác. Trong những này đầu gian khó, bản lĩnh, nghị lực, khát vọng xây dựng đời sống no ấm đã thôi thúc ông, là động lực để ông vững tin bước tiếp. Niềm vui của ông được nhân lên khi nhà máy đường của Công ty TNHH Công nghiệp KCP Việt Nam được xây dựng tại huyện Sơn Hòa vào năm 2001. Từ đó ông bắt đầu chuyên trồng mía. Ông nói: “Nghề trồng mía phải đầu tư lâu dài, sau một thời gian mới có thu nhập chứ không thể nóng vội một sớm một chiều. Trước mắt, phải đưa gia đình thoát cảnh đói nghèo đã”. Nói là làm, ông kiên nhẫn, cần mẫn thực hiện từng bước. Giai đoạn đầu còn khó khăn nên cả gia đình ông làm hết mọi việc từ cày, cuốc cỏ mía, đến bón phân, chặt mía đem bán... lấy công làm lãi, tích lũy dần dần. Khi được hỏi về kỹ thuật trồng và chăm sóc cây mía, ông Bàn cười khiêm tốn: “Tôi phải tự học là chính, làm nhiều rồi rút kinh nghiệm dần. Thực tế sẽ cho ta bài học đúng và đầy đủ nhất”.

Qua bao nhiêu năm khổ nhọc đầu tư phát triển vào cây mía và trồng rừng, đến nay ông Bàn đã sở hữu một trang trại lớn, trồng hơn 10ha mía, năng suất thuộc loại hàng đầu ở địa phương, hàng năm thu nhập hơn 500 triệu đồng; không những thoát nghèo mà ông còn có điều kiện để nuôi các con ăn học đàng hoàng. Ngoài ra, ông Bàn còn tạo công ăn việc làm cho nhiều lao động làm việc tại trang trại. Có năm, ông cho nhiều gia đình trong xã mượn 300 tấn mía giống và cả trăm triệu đồng để phát triển cây mía. Từ đó, nhiều hộ trong xã đã thoát nghèo, có cuộc sống ổn định như gia đình các ông Trần Văn Trò, Nguyễn Đắc Khôi, Trương Văn Tam, Cao Văn Giáp… Ông chia sẻ: “Bây giờ gia đình tôi không còn lo nghĩ nhiều về kinh tế nữa, nhưng vẫn phải cố gắng lao động để làm giàu hơn nữa. Mình có của ăn của để thì mới có điều kiện giúp đỡ được người khác xóa đói giảm nghèo, phát triển cuộc sống”.

Theo Phó chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Sơn Nguyên Trịnh Minh Tiến, trở về đời thường với hai bàn tay trắng, trên mình mang nhiều thương tật nhưng thương binh Trần Văn Bàn đã lao động hăng say, phát huy tinh thần chiến đấu, lao động, học tập của Bộ đội Cụ Hồ, làm giàu chính đáng và biết sống vì người khác. Ông đã được các cấp, các ngành tặng nhiều giấy khen, bằng khen. Đặc biệt mới đây ông được dự Hội nghị toàn quốc tổng kết phong trào Cựu chiến binh giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi giai đoạn 2007-2012 do Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam tổ chức.

QUỐC HÙNG

 

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek