Thứ Ba, 08/10/2024 05:18 SA
Chứ Sai huy động sức dân xây dựng nông thôn mới
Thứ Hai, 21/05/2012 14:15 CH

Thôn Chứ Sai (Ea Trol) được huyện Sông Hinh chọn làm thí điểm thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng mô hình nông thôn mới. Mặc dù mới triển khai hơn một năm nhưng đời sống kinh tế - xã hội có bước chuyển biến rõ rệt, đặc biệt là tinh thần đoàn kết, thống nhất cao trong việc thực hiện đường lối, chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước.

 

chu-sai120521.jpg

Một cây cầu bê tông vừa hoàn thành ở thôn Chứ Sai - Ảnh: N.NGÂN

Thôn Chứ Sai nằm cách trung tâm xã Ea Trol về hướng tây khoảng 1,5km, có gần 100 hộ dân với hơn 350 nhân khẩu. Đây là một trong những thôn có diện tích cao su, cà phê tương đối lớn so với các thôn, buôn khác. Tuy nhiên kết cấu hạ tầng chưa được đầu tư đầy đủ, hệ thống điện mới kéo đến đầu thôn.

Vì vậy, trong quá trình triển khai xây dựng mô hình nông thôn mới, chi bộ, chính quyền và chi hội nông dân thôn đặc biệt chú trọng xây dựng kết cấu hạ tầng. Đây được coi là tiêu chí có ý nghĩa quyết định đến thành công của chương trình xây dựng nông thôn mới. Để đạt được mục tiêu đó, chi bộ, chính quyền, chi hội nông dân thôn đã thực hiện phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, phát huy sức mạnh toàn dân, dựa vào dân để huy động nguồn lực đầu tư. Tất cả các bước trong quy trình xây dựng nông thôn mới đều được Ban nhân dân thôn công khai để người dân cùng bàn bạc và đóng góp ý kiến cho từng công trình. Như để xây dựng hơn 5km đường dây điện đến từng hộ trong thôn, trên cơ sở nguồn vốn được hỗ trợ, các hộ dân ở xa nguồn điện đã thống nhất từng cụm dân cư cùng đóng góp kinh phí hơn 280 triệu đồng. Bằng cách làm đó, các hộ trong thôn đã đóng góp 120 triệu đồng xây dựng hơn 6km đường bê tông và cầu qua suối.

Anh Thắng, một nông dân trong thôn, bày tỏ: “Từ khi thôn triển khai xây dựng mô hình nông thôn mới, nông dân chúng tôi rất phấn khởi và đồng tâm hưởng ứng. Buổi tối nhà có điện cho con cháu học hành; đường, cầu được kiên cố hóa tạo thuận lợi cho việc chở lúa, hoa màu sau khi thu hoạch. Tuy nhiên việc quy định mỗi hộ dân chịu trách nhiệm thu tiền điện mỗi tháng rồi đi nộp cho nhà có đồng hồ tổng đang gặp rất nhiều khó khăn. Nhất là lúc cao điểm của mùa thu hoạch, hầu hết bà con lên nương rẫy, nhiều hộ không có người ở nhà, đi lại nhiều lần rất phiền phức”. Một khó khăn khác mà Chứ Sai đang gặp phải, đó là xuất phát điểm còn thấp, cuộc sống của người dân chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp, thu nhập thấp, trình độ dân trí chưa cao và không đồng đều.

Cũng theo anh Thắng, nông dân phải biết áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, nâng cao giá trị sản phẩm từ đó mới thay đổi được cuộc sống. “Bây giờ phải trồng cây gì, nuôi con gì phải tính làm sao cho năng suất và giá trị kinh tế cao chớ nếu chỉ làm rẫy, trồng lúa thì cũng chỉ giải quyết được cái ăn hàng ngày”, anh khẳng định.

Do đặc điểm cư trú và phong tục tập quán sản xuất, tại các thôn, buôn đồng bào dân tộc thiểu số, lao động hoạt động trong lĩnh vực nông, lâm nghiệp chiếm tỉ lệ hầu như tuyệt đối; trong khi một trong 19 tiêu chí về xây dựng nông thôn mới cần đạt được là tỉ lệ lao động trong lĩnh vực này phải thấp hơn 45%. Vì vậy, để Chứ Sai xây dựng được nông thôn mới, vấn đề tạo công ăn việc làm, chuyển đổi ngành nghề cho đồng bào cần phải được đặc biệt quan tâm, vì khả năng tự chuyển đổi nghề nghiệp của họ rất hạn chế.

Bí thư Đảng ủy xã Ea Trol Phạm Nhất Hữu cho biết: “Hưởng ứng chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, nhân dân thôn Chứ Sai rất đồng tâm, dồn sức trong việc xây dựng kết cấu hạ tầng, đặc biệt là điện, đường, cầu bắc qua suối… tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại và sinh hoạt trong cuộc sống. Các cấp chính quyền đánh giá rất cao vai trò của chi bộ, chính quyền, chi hội nông dân thôn Chứ Sai và quyết định chọn thôn này làm trọng điểm trong mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới”. Nhiệm vụ đã và đang đặt ra đối với Ban quản lý chương trình xây dựng nông thôn mới và Hội Nông dân xã, Chi hội Nnông dân thôn Chứ Sai là phải nâng cao được thu nhập, nâng cao được đời sống cho người dân. Việc này đòi hỏi sự hỗ trợ, giúp đỡ của các cấp, các ngành, chứ nguồn lực tại chỗ khó làm được, nhất là trong một thời gian ngắn. Điều này đang rất cần những cách làm đặc thù, chính sách đặc thù và cũng cần cả những linh hoạt trong cách hiểu, cách thực hiện các tiêu chí về nông thôn mới…

 

NHƯ NGÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek