Thứ Hai, 30/09/2024 08:31 SA
Những tình nguyện viên áo đỏ
Chủ Nhật, 03/12/2006 08:28 SA

Khác nhau về tuổi tác, nghề nghiệp song họ có chung một tâm nguyện là đem tình yêu thương, nhân ái và lòng nhiệt tình của tuổi trẻ để san sẻ vui buồn với những phận người bất hạnh trong cuộc sống. Sắc áo đỏ của Đội thanh niên Chữ thập đỏ xung kích (TNCTĐXK) đã xuất hiện trên mọi nẻo đường, chung tay góp sức xoa dịu những nỗi đau…

 

TÌNH NGUYỆN VÌ CỘNG ĐỒNG

 

“Mỗi giọt máu một tấm lòng”, “Máu cứu người nằm trong trái tim mỗi người” - những câu nói ấy lại vang lên trong và ngoài hội trường của UBND xã Hoà Vinh (huyện Đông Hoà) trước mỗi đợt Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) huyện tổ chức vận động hiến máu tình nguyện. Anh Đỗ Thành Phúc, Chủ tịch Hội CTĐ xã Hoà Vinh, kiêm Đội trưởng Đội TNCTĐXK huyện Đông Hoà cười rạng rỡ: “Bây giờ chuyện hiến máu tình nguyện (HMTN) được tuyên truyền liên tục trên các phương tiện truyền thông nên nhận thức của người dân đã chuyển biến nhiều. Cách đây 8-9 năm, người ta luôn nghĩ  cho máu là ảnh hưởng đến sức khoẻ. Vì thế, vận động được một người đi hiến máu khó khăn vô cùng. Mệt thì không có bao nhiêu, nhưng buồn vì thấy thái độ bàng quan, thờ ơ của nhiều người. Những năm đó mình luôn đi đầu trong việc hiến máu để làm gương cho thanh niên trong xã”. Còn Nguyễn Văn Tín, Nguyễn Phúc Nguyên vừa lau mồ hôi trên trán, vừa hồ hởi: “Mấy năm nay, chuyện HMTN đã không còn xa lạ với đoàn viên thanh niên nên vận động cũng khoẻ hơn. Phần lớn các bạn đều hiểu cho máu không ảnh hưởng đến sức khoẻ, mà lại cứu giúp người bệnh thoát khỏi lưỡi hái tử thần”.

 

061203-cuu-tro.jpg

Đội TNCTĐXK huyện Đông Hòa tham gia cấp phát gạo cho dân nghèo – Ảnh: V.S

 

Không chỉ có mặt thường xuyên trong các đợt tuyên truyền vận động mọi người tham gia HMTN, các anh Phúc, Tín, Nguyên và những người bạn trong Đội TNCTĐXK luôn xông xáo trong các hoạt động từ thiện như cứu trợ, cấp gạo, xe lăn, phát thuốc cho người nghèo hay cùng nhân viên y tế xã xuống các thôn vùng trũng giúp dân khử trùng giếng nước, diệt bọ gậy sau mỗi đợt lũ lụt. Những khi đèo Cả bị sạt lở,  các bạn có mặt 24/24 để hướng dẫn người đi đường thoát khỏi vùng nguy hiểm…

 

Nhớ những đợt mổ đục thuỷ tinh thể ở Bệnh viện huyện, khiêng bệnh nhân từ phòng này sang phòng khác, chạy tới chạy lui mấy chục vòng mệt bở hơi tai nhưng Nguyễn Phúc Nguyên vẫn vui: “Tuổi trẻ mà, sức còn khoẻ là còn giúp người nghèo”.

 

SỐNG ĐẸP

 

Thành lập từ tháng 7/2004, đến nay Đội TNCTĐXK của huyện Đông Hoà đã có 15 thành viên (18 - 45 tuổi) đến từ các xã Hoà Thành, Hoà Vinh, Hoà Hiệp Bắc, Hoà Hiệp Trung, Hoà Tâm. Chính lòng nhân ái, nhiệt tình đã đưa họ đến với nhau để cùng thắp lửa tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng. Anh Đỗ Thành Phúc tâm sự: “Đội thành lập cũng nhờø nhiệt huyết của anh em đối với công tác nhân đạo. Bên cạnh đó, sự quan tâm, khích lệ ủng hộ của Đảng uỷ, chính quyền địa phương đã tạo thêm điều kiện thuận lợi cho chúng tôi”.

 

Gọi là TNCTĐXK nhưng trong Đội có vài người tóc đã lấm tấm bạc. Họ nói vui: “Điều đó không quan trọng, miễn là tâm hồn còn trẻ, sức khoẻ dẻo dai thì vẫn xem mình là thanh niên”. Hơn 10 năm gắn bó với công tác nhân đạo, anh Đỗ Thành Phúc luôn đi đầu trong phong trào HMTN với 7 lần cho máu. Anh cùng 7 thành viên khác trong Đội cũng gia nhập “ngân hàng máu sống” của huyện Đông Hoà. Anh Phúc trăn trở: “Khó khăn nhất của Đội hiện nay là việc gây quỹ để hoạt động từ thiện còn rất hạn chế. Trong tháng 12 này, Đội sẽ tổ chức đêm văn nghệ gây quỹ để giúp người nghèo trên địa bàn huyện”. 

 

Khi được hỏi các thành viên trong Đội có nhận khoản phụ cấp nào không, Nguyễn Đồng Thu, thành viên trẻ nhất lắc đầu cười: “Tình nguyện mà! Nhiệt tình của chúng tôi xuất phát từ niềm tin là có thể làm được những điều tốt đẹp để giúp đỡ những người không may mắn nhằm góp phần xây dựng cuộc sống tốt đẹp hơn”.

 

Phó Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh Phú Yên Lê Thế Minh tâm sự: Thanh niên là lực lượng chủ công trong hoạt động nhân đạo của Hội. Các hoạt động đó sẽ góp phần xây dựng nếp sống văn minh, rèn  luyện phẩm chất đạo đức, ngăn chặn và đẩy lùi các tệ nạn xã hội, giúp tuổi trẻ sống đẹp, sống có ích.

 

NGỌC DUNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek