Thứ Hai, 30/09/2024 10:41 SA
Giám đốc Trung tâm phòng chống HIV/AIDS Phú Yên Biện Ngọc Tân:
Thay vì chờ người bệnh, sẽ tìm họ để tư vấn và điều trị
Thứ Sáu, 01/12/2006 08:17 SA

Năm 2006, Trung tâm Phòng chống HIV/AIDS Phú Yên đã đưa ra nhiều biện pháp đẩy mạnh công tác phòng chống AIDS và đạt được những kết quả khả quan. Tuy nhiên, vẫn còn một số bất cập cần tháo gỡ để những nỗ lực trong công tác này mang lại hiệu quả. Bác sĩ Biện Ngọc Tân, Giám đốc Trung tâm Phòng chống HIV/AIDS cho biết:

 

061201-Tuyen-truyen.jpg

Đoàn viên thanh niên tuyên truyền phòng chống HIV/AIDS trên đường phố Tuy Hòa – Ảnh: T.QUỚI

- Trung tâm tập trung vào 4 chương trình hàng động chính: Truyền thông giáo dục và huy động sự tham gia của cộng đồng; can thiệp giảm tác hại; giám sát, phát hiện các trường hợp nhiễm HIV; đảm bảo an toàn truyền máu; quản lý, chăm sóc, tư vấn và điều trị cho người nhiễm HIV/AIDS.

 

Điều đáng mừng là công tác phòng chống AIDS đã được các ban ngành đoàn thể hưởng ứng. Nổi bật là Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh Phú Yên và Hội LHPN tỉnh. Họ đã có nhiều hình thức tuyên truyền phong phú, như lồng ghép trong chương trình giao lưu văn nghệ, tổ chức thi hái hoa dân chủ, thi tìm hiểu, tổ chức những buổi nói chuyện chuyên đề..., qua đó nâng cao nhận thức của người dân về HIV/AIDS và cách phòng chống.

 

Năm nay, nhóm Giáo dục đồng đẳng hoạt động rất tích cực. Trung tâm  phân công một cán bộ quản lý, điều hành hoạt động của nhóm này. Nhóm đã có nhiều buổi sinh hoạt truyền thông với chủ các khách sạn, nhà nghỉ, chủ các dịch vị xã hội, lái xe thồ..., có những buổi sinh hoạt thu hút hàng trăm người tham gia. Công tác giám sát cũng được triển khai tốt, số mẫu giám sát đã vượt gấp 3 lần chỉ tiêu giao.

 

* Theo bác sĩ, công tác chăm sóc, hỗ trợ người nhiễm HIV/AIDS đã được thực hiện đến đâu?

 

- Thực ra công tác này chúng ta làm tương đối tốt. Trong năm, Trung tâm đã phối hợp với các huyện, TP tổ chức 2 đợt thăm hỏi, tư vấn cho người nhiễm HIV/AIDS ở khắp các địa bàn trong tỉnh; phối hợp với Ban giám thị các trại trạm tổ chức tư vấn cho các phạm nhân nhiễm HIV.

Vừa rồi, Viện Pasteur ra kiểm tra và cũng đã ghi nhận những cố gắng của Trung tâm. Trong điều kiện thiếu và yếu như hiện nay, Trung tâm đã triển khai nhiều hoạt động mang lại hiệu quả cao.

 

* Lâu nay công tác điều trị bệnh nhân AIDS còn nhiều bất cập, dù chúng ta vẫn nhận đủ lượng thuốc của chương trình phòng chống AIDS quốc gia. Chúng ta còn vướng ở đâu và cần những biện pháp gì để tháo gỡ?

 

- Cũng như các năm, năm 2006 này Trung tâm nhận 30 cơ số thuốc điều trị cho các bệnh nhân AIDS. Nhưng việc triển khai điều trị vẫn còn thụ động. Nghĩa là khi người bệnh vào Bệnh viện tỉnh thì mới được điều trị, phần lớn là phạm nhân ở trại giam, bệnh đã quá nặng. Còn những người nhiễm HIV ở trong cộng đồng thì chưa được điều trị. Nếu tình hình này không cải thiện thì cũng như năm trước, thuốc sẽ tồn đọng, và như vậy thì chương trình “điều” sang các tỉnh khác. Trong khi nhiều nơi thiếu thuốc phải chạy đôn chạy đáo thì mình có thuốc mà không sử dụng hết, như vậy là có lỗi với người nhiễm HIV ở tỉnh mình. Đấy là điều làm tôi rất băn khoăn. Vừa rồi, Trung tâm đã đặt vấn đề và Sở đã thành lập Ban xét duyệt điều trị ARV. Sắp tới sẽ tổ chức họp Ban để triển khai công tác điều trị mang tính cực hơn, nghĩa là xuống cộng đồng dân cư, tìm đến người bệnh để tư vấn và điều trị chứ không chờ họ đến với mình.

           

Bên cạnh đó, chúng tôi đang nghĩ tới việc xin ý kiến của lãnh đạo Sở để thành lập phòng khám ngoại trú tại Trung tâm. Phòng khám này sẽ là đầu mối tiếp xúc với người nhiễm HIV, theo dõi quá trình điều trị ngoại trú của người bệnh. Quy trình điều trị bằng thuốc kháng virus rất khắc khe. Nếu không tuân thủ đúng thì virus HIV sẽ kháng thuốc.

 

* Công tác phòng chống AIDS ở Phú Yên đang đối mặt với những khó khăn nào, thưa bác sĩ?

 

- Khó khăn thì nhiều, nhưng điều làm chúng tôi trăn trở nhất vẫn là chuyện điều trị. Làm sao nâng cao được chất lượng điều trị, từ điều trị các bệnh nhiễm trùng cơ hội cho đến điều trị bằng thuốc kháng Retrovirus cho bệnh nhân AIDS. Hiện tại, cơ sở hạ tầng, trang thiết bị và nhân lực của Trung tâm vẫn chưa đủ để đáp ứng yêu cầu của công việc. Năm tới, kinh phí của chương trình quốc gia tăng lên, nhưng cũng chưa đáp ứng được các hoạt động phòng chống AIDS. Nếu được đầu tư cơ sở hạ tầng, trang thiết bị và nhân lực, để có thể đảm nhận dự án của các tổ chức nước ngoài, thì hiệu quả mang lại sẽ lớn hơn. 

 

*Xin cảm ơn bác sĩ.

 

LÂM VY (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek