Thứ Tư, 09/10/2024 11:26 SA
Ấm lòng hạt gạo nghĩa tình
Thứ Bảy, 05/05/2012 10:05 SA

Hơn 5 năm triển khai thực hiện phong trào “Hũ gạo tình thương” đã có rất nhiều câu chuyện cảm động được “viết” nên từ những tấm lòng cộng đồng chia sẻ, nhân ái của cán bộ, hội viên phụ nữ Phú Yên.

 

HGTT-120505.jpg

Cán bộ Hội Phụ nữ phường Phú Thạnh (TP Tuy Hòa) phân gạo để giúp đỡ người nghèo - Ảnh: T.VĂN

MỘT MIẾNG KHI ĐÓI

 

Trời nhập nhoạng tối, chị Phạm Thị Mỹ Liên, Chủ tịch Hội LHPN phường Phú Thạnh (TP Tuy Hòa) vẫn cùng cán bộ phụ nữ của khu phố 3 tìm đến nhà cậu bé Phan Trọng Tĩnh. Mẹ của bé Tĩnh - chị Huỳnh Thị Thanh Thúy lâm trọng bệnh và mới mất hơn một tháng nay. Từ nhỏ, Tĩnh lớn lên trong tình yêu thương của mẹ mà không có cha bên cạnh chăm sóc, nuôi dưỡng. Người đàn ông đánh mất lương tâm ấy đã bỏ mặc người vợ nay yếu mai đau và đứa con thơ dại mới hơn một tháng tuổi ra đi biền biệt. Sáu năm nay, Tĩnh lớn lên nhờ vào những đồng tiền còm cõi từ “nghề” mua bán ve chai và bóc vỏ hạt điều thuê của mẹ. Sáu tuổi, cậu bé xem như “mồ côi” cả cha lẫn mẹ, bơ vơ giữa dòng đời. Sáu tuổi, cậu bé vẫn cười nói hồn nhiên bên di ảnh mẹ khiến không ít người cảm thấy xót xa. Hơn một tháng nay, Tĩnh sống với gia đình bên ngoại. Thấy cán bộ Hội Phụ nữ của phường, khu phố đến thăm và tặng 12kg gạo, chị Huỳnh Thị Thanh Hương - em gái của chị Thúy xúc động bày tỏ: “Thay mặt gia đình, tôi không biết nói gì ngoài lời cảm ơn trước sự quan tâm của các chị. Số gạo mà các chị giúp đỡ cháu tôi trong lúc ngặt nghèo, chúng tôi không thể quên…”.

 

Trời tối sập, chúng tôi tiếp tục theo chân chị Mỹ Liên đến thăm gia đình chị Lê Thị Mỹ Hảo - một hộ nghèo ở khu phố 4. Chị Hảo mắc bệnh tim, trong khi đó chồng chị lại đau ốm liên miên, con lại còn nhỏ. Được tặng gạo, chị Hảo thổ lộ: “Những lúc gia đình tôi gặp cảnh ngặt nghèo như thế này, nếu không có các chị của hội phụ nữ, bà con làng xóm giúp đỡ, chúng tôi không biết phải làm sao”.

 

Những túi gạo tuy nhỏ nhưng thể hiện tinh thần tương thân tương ái trách nhiệm và tình thương của cán bộ hội đối với dân.

 

TẤM LÒNG THƠM THẢO

 

Trong ngăn kéo bàn làm việc của chị Phạm Thị Mỹ Liên luôn bề bộn những bao, dây nhựa, lẹm, cân… Đây là những vật dụng để “phục vụ” cho việc phân chia, đóng gói gạo để chuyển cho người nghèo. Nhanh nhẹn, nhiệt tình, trách nhiệm là những điều chúng tôi cảm nhận về người cán bộ hội này. Những tháng đầu triển khai mô hình “hũ gạo tình thương” trên địa bàn phường, một số người dân phường Phú Thạnh chưa hiểu hết ý nghĩa nên ít nhiều ngại ngần. Với phương châm “một miếng khi đói bằng một gói khi no” chị Liên cùng với cán bộ hội ở các khu phố và các chi, tổ hội vận động phụ nữ nói riêng và bà con trong khu phố nói chung tham gia trên tinh thần tự nguyện giúp đỡ những gia đình khó khăn. Vì là gạo từ thiện, gạo quyên góp để giúp đỡ người nghèo nên các chị phối hợp với địa phương thực hiện các khâu thật công khai, minh bạch. Hàng tháng sau khi thu gom gạo từ các nhà máy xay xát, các chị đều dán bảng công bố số gạo thu được tại các nhà máy, đồng thời thông báo kết quả này trong các cuộc họp của hội, của khu phố. Đối tượng được nhận gạo do hội viên, bà con và trưởng các khu phố thống nhất chọn ra.

 

Đến nay, chị Nguyễn Thị Nguyệt ở khu phố 3 cũng như nhiều chị em khác của phường Phú Thạnh nhiệt tình hưởng ứng phong trào “hũ gạo tình thương”. Chị Nguyệt chia sẻ: “Cuộc sống của mình còn may mắn hơn nhiều bà con khác. Chia sẻ chỉ một ít gạo mà lại góp phần giúp được cho người nghèo trong lúc túng quẫn”.

 

Những câu chuyện cảm động quanh “hũ gạo tình thương” không chỉ được “viết” nên từ những tấm lòng cộng đồng chia sẻ của cán bộ Hội Phụ nữ ở phường Phú Thạnh mà hầu như ở khắp nơi trên địa bàn tỉnh. Chẳng hạn như chị Lê Thị Thu, Chi hội phó Chi hội Phụ nữ ở thôn Liên Trì 1 (xã Bình Kiến, TP Tuy Hòa) một cán bộ hội hết lòng giúp đỡ người nghèo khó. Người cán bộ hội này đã tình nguyện “đặt” một hũ gạo tình thương tại ngay nhà mình để có thể chủ động góp gạo giúp đỡ các gia đình khó khăn trong khu phố. Hay như chị Mạnh Thị Xuân Sang, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ ở thôn Triêm Đức (xã Xuân Quang 2, huyện Đồng Xuân) luôn tích cực hưởng ứng các mô hình thực hành tiết kiệm theo gương Bác…

 

Hơn 5 năm triển khai thực hiện phong trào “hũ gạo tình thương”, Hội LHPN ở các huyện, thị, thành phố trong tỉnh đã vận động hàng chục nghìn ký gạo giúp cho hơn 9.000 gia đình hội viên phụ nữ nghèo. Phong trào này như một sợi dây gắn kết những tấm lòng thơm thảo của các chị em lại với nhau. Phó chủ tịch Hội LHPN tỉnh Nguyễn Thị Minh Phương nói rằng: Giúp đỡ phụ nữ nghèo, phụ nữ khó khăn là một trong những chương trình trọng tâm của các cấp hội LHPN. Với truyền thống “lá lành đùm lá rách”, “lá rách ít đùm lá rách nhiều”, thông qua phong trào này thể hiện sâu sắc tinh thần tương thân tương ái sẻ chia của người dân Việt Nam.

 

NGỌC DUNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek