Thứ Tư, 09/10/2024 11:26 SA
Cách thoát nghèo của người dân Ea Trol
Thứ Sáu, 04/05/2012 14:10 CH

Sau nhiều năm chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, người dân Ea Trol đang dần thoát cảnh đói nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng.

 

mia-SH120504.jpg

Thu hoạch mía ở Ea Trol - Ảnh: H.MINH

Trong kháng chiến, bà con đồng bào Ê Đê nơi đây một lòng theo cách mạng, theo Đảng, góp nhiều công sức tiêu diệt kẻ thù bảo vệ Tổ quốc. Đất nước thống nhất, bà con lại một lòng tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, hăng say lao động sản xuất để xóa đói, giảm nghèo xây dựng quê hương ấm no, giàu đẹp.

Gia đình Niê Y Thu (buôn Ly) là một điển hình từ nghèo khó đi lên xây dựng gia đình hạnh phúc. Đứng trên triền dốc cao theo tay chỉ của Y Thu, trước mắt chúng tôi một màu xanh của sắn trải dài đến tận chân núi. Y Thu kể: “Ngày trước gia đình tôi nghèo lắm, con cái còn nhỏ không đủ ăn, đủ mặc. Được Nhà nước cho vay 5 triệu đồng, tôi mua heo, gà về nuôi, tích lũy rồi mua bò, máy cày để tự làm đất trồng sắn. Vợ chồng tôi còn khai thông dòng suối trồng lúa nước được 5 sào, đủ gạo ăn cả năm. Để làm 40ha sắn, tôi đã mua hai chiếc máy cày để làm đất và cày công cho bà con trong buôn. Hàng năm gia đình thu lãi từ 300-400 triệu đồng”. Có tiền, Y Thu cho con cái học hành đến nơi, đến chốn, xây dựng nhà cửa khang trang. Năm 2011, Niê Y Thu được nhận giấy khen Nông dân sản xuất giỏi cấp tỉnh.

Gia đình ông Nguyễn Tài Khoa (buôn Chứ Sai) lại có cách làm giàu khác. Ông được Hội Nông dân đứng ra tín chấp vay vốn từ Ngân hàng Chính sách cùng với tích lũy của gia đình, đầu tư làm trang trại trồng cao su tiểu điền hơn 10ha. Dưới tán lá rừng cao su, ông Khoa đã đầu tư nuôi hàng trăm con heo rừng thịt, heo rừng giống... Ông Khoa cho biết, cứ sau 4 tháng nuôi, mỗi con có trọng lượng từ 30-40kg là có thể xuất chuồng. Riêng cây cao su tiểu điền đã cho thu hoạch hai năm nay. Ước tính gia đình ông Khoa có thu nhập từ 350-450 triệu đồng/năm. Bên cạnh đó, ông đã tạo công ăn, việc làm cho 6 nhân công trong buôn có thu nhập ổn định.

Sau nhiều năm chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, việc áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất đã trở nên quen thuộc và thông thạo đối với bà con đồng bào nơi đây. Những năm gần đây, phương thức sản xuất theo mô hình kinh tế mới ngày càng phát triển ở Ea Trol. Đến thời điểm này, toàn xã Ea Trol đã thực hiện gieo trồng các loại cây lương, thực phẩm, công nghiệp được 2.230ha, đạt 101,5% so với nghị quyết của Hội đồng nhân dân xã đề ra. Trong đó, diện tích lúa nước có 1.193 ha, 1.204ha sắn, 120ha bắp, 154ha cao su tiểu điền, cà phê 136ha và hơn 20ha các loại rau màu khác. Bà con tích cực làm cỏ, bón phân, thăm ruộng, thăm rẫy để phát hiện phòng trừ sâu bệnh kịp thời nên năng suất cây trồng đạt cao, riêng cây lúa đạt gần 50 tạ/ha.

Việc phát triển nhân rộng các mô hình chăn nuôi (giữ ấm cho gia súc, gia cầm trong mùa đông, cách phòng bệnh, tiêm phòng để ngăn chặn các loại dịch bệnh) đã đem lại hiệu quả kinh tế khá cao cho đồng bào. Vận động nhân dân trồng cỏ để dự trữ thức ăn cho gia súc trong mùa lạnh, đến nay, tổng đàn bò lai của xã Ea Trol có 3.310 con, đàn heo 2.000 con, đàn gia cầm cũng tăng rõ rệt với hơn 5.000 con. Đó là những cách giúp bà con nâng cao mức thu nhập và cải thiện đời sống hàng ngày rõ rệt.

Ông Y Hùng, Chủ tịch Hội Nông dân xã Ea Trol phấn khởi cho biết: “Phong trào cùng nhau hăng say lao động sản xuất của bà con đang ngày càng mở rộng. Ea Trol là xã có nhiều nông dân là đồng bào dân tộc thiểu số đạt danh hiệu Nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp, với 208 hộ vinh dự đạt danh hiệu này”.

Với sự chỉ đạo sát sao của cấp ủy Đảng, chính quyền, người dân xã Ea Trol đang dần thoát cảnh đói nghèo, cùng nhau đoàn kết, gắn bó, yêu thương, đùm bọc xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc, cùng nhau phát triển kinh tế, góp phần đưa quê hương, đất nước ngày càng phát triển giàu mạnh trong thời hội nhập.

KIM LIÊN

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek