Thứ Tư, 09/10/2024 11:26 SA
Giao dịch “một cửa” ở xã Hòa Quang Nam:
Hiệu quả thiết thực
Thứ Sáu, 04/05/2012 14:00 CH

Thực hiện đề án cải cách hành chính (CCHC), từ năm 2004, xã Hòa Quang Nam (huyện Phú Hòa) tổ chức thực hiện giao dịch “một cửa” và dần đi vào nề nếp, nhờ đó rút ngắn thời gian, thủ tục hành chính, người dân rất hài lòng mỗi khi liên hệ công việc.

 

hoa-quang-120504.jpg

Cán bộ ở bộ phận “một cửa” xã Hòa Quang Nam đang trả kết quả cho dân - Ảnh: V.TÀI

TIẾT KIỆM THỜI GIAN

 

Một ngày cuối tháng 4, chúng tôi có dịp về xã Hòa Quang Nam, ghé trụ sở UBND xã liên hệ công tác. Bộ phận một cửa với phòng làm việc khang trang, ngăn nắp hút ánh nhìn của chúng tôi. Ngày nào cũng vậy, cứ khoảng 7g30 là đã có hàng chục người dân đến để liên hệ, đề nghị giải quyết hồ sơ, công việc nên cán bộ, công chức phải đến sớm hơn để xử lý.

 

Chỉ sau 30 phút ngồi đợi, bà Nguyễn Thị Kha (ở thôn Đại Phú) đã nhận được kết quả giấy tờ liên quan đến hộ khẩu và khai sinh. Bà Kha hồ hởi: “Từ ngày UBND xã đưa mô hình “một cửa” vào hoạt động chúng tôi không phải mất thời gian gặp nhiều người, trình bày hết việc này đến việc kia... Trước đây, có những công việc phải đợi khoảng một tuần, bây giờ chỉ trong vòng một buổi là chúng tôi đã có kết quả”.

 

Niềm vui của bà Kha cũng là niềm vui của nhiều người dân khi đến liên hệ giải quyết công việc với những tiện lợi mà bộ phận “một cửa” ở xã này mang lại trong vòng vài năm trở lại đây. Gặp chúng tôi ngay ở bộ phận trả kết quả, ông Nguyễn Văn Nhân (trú thôn Phú Thạnh) cho biết: “Đây là lần thứ hai trong tuần tôi đến bộ phận “một cửa” của xã để ký giấy tờ chuyển cho các con đang ở TP Hồ Chí Minh. Sau khi nhận hồ sơ, cán bộ không hề hạch sách, đòi hỏi, mà làm với thái độ nhã nhặn và tận tình hướng dẫn. Nếu các con tôi phải về để làm giấy tờ thì phải mất thời gian đi lại, rất khó khăn và tốn kém”.

 

Chủ tịch UBND xã Hòa Quang Nam Nguyễn Văn Lành cho biết: “Từ ngày chia tách ra từ xã Hòa Quang, mặc dù thiếu hụt nhân lực, nhưng chính quyền xã đã tiến hành ngay việc cải cách các thủ tục hành chính, nhằm tiết kiệm thời gian, rút ngắn quy trình cho người dân mỗi khi đến đây yêu cầu giải quyết công việc”.

 

GÓP PHẦN CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH

 

Theo quan sát của chúng tôi, hằng ngày bộ phận “một cửa” của xã Hòa Quang Nam luôn có năm cán bộ, gồm: Tư pháp, địa chính, nông nghiệp, thương binh - xã hội, văn phòng túc trực theo công việc được phân công để nhận hồ sơ, giải thích và viết giấy hẹn với người dân khi liên hệ công việc. Trong khi chờ đợi, nhiều người tranh thủ cập nhật các thủ tục CCHC được niêm yết công khai, trang trọng trên các bảng ngoài hành lang, đó là các thủ tục về đất đai, đăng ký kinh doanh, làm hộ khẩu...

 

Nhiều người đến liên hệ công việc rất ngạc nhiên vì cứ tưởng lâu nay lên xã thì nhờ người biết việc, rồi họ chỉ sao làm vậy, sau đó thì chờ khi nào xong mới đến nhận. Nào ngờ, Nhà nước đã có quy định rất rõ, nhưng chỉ do họ “mù” thông tin nên không biết. Vì vậy, mỗi khi đến bộ phận “một cửa”, người dân đều có cảm giác mình đang đi đúng cửa, biết việc mình làm là có quy định hẳn hoi, nên cán bộ cũng không thể bày vẽ, hay nhũng nhiễu gì được. Do đó, nếu chỉ nhìn vào báo cáo của bộ phận “một cửa” của UBND xã Hòa Quang Nam sẽ không thuyết phục bằng nhìn cách làm việc của họ mà thước đo là thái độ của người dân. Ngoài ra, điều hài lòng nhất của bất cứ người dân nào đến bộ phận “một cửa” này là sự chân thành, nhã nhặn của cán bộ tiếp dân và sự lịch sự khi tất cả có ghế ngồi trong khi chờ giải quyết công việc…

 

Anh Trần Văn Bảo, một cán bộ của bộ phận “một cửa” xã Hòa Quang Nam, chia sẻ: “Hầu như ngày nào trong tuần, bộ phận chúng tôi cũng tiếp nhận hơn hai chục yêu cầu, hồ sơ của công dân đến yêu cầu xã giải quyết công việc. Nhất là vào mùa tuyển sinh, mỗi ngày có đến hàng trăm hồ sơ đề nghị ký xác nhận, làm tạm trú, tạm vắng…”. Nếu đem con số này tính cho cả tuần, cả tháng rồi cả năm quả là không nhỏ. Vậy nên, cán bộ của bộ phận “một cửa” của xã là những người luôn đi sớm về muộn.

 

Cũng theo ông Nguyễn Văn Lành, dù thiếu nhân lực, cơ sở vật chất, nhưng xã vẫn ưu tiên cho bộ phận “một cửa” để góp phần CCHC, rút ngắn quy trình, thời gian, cũng như giảm phiền hà cho người dân. Trước đây, người dân đến liên hệ công việc chỉ yêu cầu gặp lãnh đạo, làm tốn thời gian của họ. Từ khi xã bố trí bộ phận này, hiệu quả công việc mang lại khá rõ ràng. Đồng thời, việc quy định thời gian giải quyết công việc cho người dân ngày càng chặt chẽ, công khai, rút ngắn thời gian đã đặt mỗi cán bộ, công chức bộ phận này trong trạng thái phải hoàn thành công việc sớm nhất cho dân.

 

“Để mỗi người dân đến liên hệ công việc ở bộ phận “một cửa” cảm thấy hài lòng, trong thời gian đến, mỗi công chức ở bộ phận này phải nắm chắc các quy định thủ tục về lĩnh vực mà mình phụ trách. Song song đó, họ phải thường xuyên lắng nghe sự phản hồi của người dân để hoạt động tốt hơn. Từ đó nâng cao hoạt động ở bộ phận “một cửa” để giảm bớt phiền hà, nhũng nhiễu cho dân, góp phần CCHC và thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở…” ông Nguyễn Văn Lành cho biết.

 

VĂN TÀI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek