Thứ Hai, 07/10/2024 19:24 CH
Thú chơi đá phong thủy
Thứ Sáu, 27/04/2012 14:00 CH

Những viên đá đủ sắc màu được gọt giũa theo nhiều hình dáng, kích cỡ không chỉ là vật trang trí đẹp mắt cho ngôi nhà, mà đối với nhiều người, đó còn là món quà quý để dành tặng cho nhau.

 

da120427.jpg

Hiện có rất nhiều người mua đá phong thủy về chưng trong nhà - Ảnh: N.HUY

Chỉ cần nghe lời giới thiệu êm tai về những viên đá phong thủy như “không chỉ mang lại vẻ đẹp cho ngôi nhà mà còn có tác dụng như vật bảo vệ, mang lại hạnh phúc cho gia đình”, nhiều người không ngại ngần bỏ tiền ra để rước “lộc” về nhà.

 

Dạo qua các cửa hàng bày bán hàng lưu niệm, các tiệm vàng bán đá phong thủy trên các đường Trần Hưng Đạo, Nguyễn Huệ, Lê Lợi (TP Tuy Hòa) tôi thấy bày bán khá nhiều mặt hàng đá phong thủy như đá thạch anh trắng, tím, hồng, mã não, gỗ hóa thạch… Sự đa dạng của đá phong thủy với các tên gọi Tỳ hưu, tượng Phật Di lặc hay ông Cóc – những vật được coi là “của báu” có thể đem đến vận may, tài lộc, phú quý và công danh cho gia chủ, được bày bán rất nhiều. Vào một số cửa hàng tạp hóa, cửa hàng bán đồ thờ cúng trên đường Trần Hưng Đạo, khách hàng rất dễ bắt gặp nhiều khối đá phong thủy với nhiều hình dáng về con vật, cây cối, những chú ếch ngậm đồng tiền... màu sắc sặc sỡ và được chạm trổ rất tinh xảo. Chủ cửa hàng Vạn Tín đưa ra một viên thạch anh màu hồng nặng cỡ 2kg và cho biết giá của “vật bảo vệ, mang lại hạnh phúc cho gia đình” này lên tới 15 triệu đồng, còn loại nhỏ hơn cũng có giá từ vài triệu đồng. Hiện mặt hàng này bán khá chạy.

 

Theo giới kinh doanh, thị trường đá phong thủy ở Phú Yên bắt đầu phát triển trong khoảng một năm trở lại đây, trong đó người mua chủ yếu là các doanh nhân, những người buôn bán. Sự phát triển nhanh của thị trường, cũng như tiềm năng về sức mua lớn đã thúc đẩy sự ra đời rầm rộ của các công ty, cửa hàng kinh doanh mua bán đá phong thủy. Các mặt hàng được bày bán chủ yếu là đá quý, đá bán quý được khai thác trong nước và một số từ Trung Quốc. Thông thường, đá phong thủy được bán ra có giá cả phụ thuộc vào độ sáng và độ tinh xảo. Đá càng có độ sáng bóng và tinh khiết, giá càng đắt.

 

Một bộ phận người mua đá phong thủy là những người có thu nhập cao, người làm kinh doanh. Họ mua để cầu vận may, tài lộc hoặc làm quà tặng đối tác. Ông Đoàn Ngọc Linh, chủ Doanh nghiệp Tý Linh, phường 4 (TP Tuy Hòa) nói: “Vì công việc làm ăn nên tôi cũng có chút tín ngưỡng. Đầu năm 2012, tôi mua tượng phật Di lặc bằng đá để trưng trong nhà mong có chút lộc, cầu cho mọi sự may mắn”. Còn bà Nguyễn Thị Hạnh Tiên, phường 2 (TP Tuy Hòa) vừa mua một viên đá phong thủy màu xanh làm quà cho người thân, cho biết: “Nhiều người nói đá phong thủy hên lắm, nên tôi mua một viên hình tròn màu sắc đẹp để tặng đối tác, vừa để may mắn, vừa có giá trị về vật chất”. Tuy nhiên, phần lớn người mua đá phong thủy hiện nay chỉ là do bị thu hút bởi giá trị thẩm mỹ của viên đá hoặc đơn giản thấy lạ mắt thì mua về để trang trí trong nhà. Một số người quan tâm tới phong thủy thì phần lớn lại chưa thực sự hiểu rõ về phong thủy, chỉ thuần túy nghe lời mách, hoặc đọc thông tin thấy phù hợp thì mua về trưng bày.

 

Theo những người có kinh nghiệm, để chơi được đá phong thủy, ngoài việc phải am hiểu về khoa học tự nhiên, nắm được thành phần cấu tạo của mỗi loại đá, còn đòi hỏi phải có những kiến thức về Kinh Dịch, thuyết âm dương, ngũ hành một cách nhuần nhuyễn mới có thể thực hành phong thủy.

 

Thật ra, đá cũng chỉ là vật vô tri vô giác. Nó sẽ thành một vật tín nếu như người sử dụng nó có một tâm sáng, tin vào những điều tốt lành, làm điều thiện và bản thân nỗ lực trong công việc. Và nếu sử dụng nó chỉ đơn thuần là một vật để trang trí trong nhà hoặc để làm cảnh thì nó mang đến sự thư thái trong cuộc sống thường nhật.

 

KIM CHI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek