Thứ Hai, 07/10/2024 19:35 CH
Người mẹ với căn bệnh hiểm nghèo của đứa con trai
Thứ Sáu, 27/04/2012 18:00 CH

Lại một năm học nữa trôi qua, em Nguyễn Võ Anh Tuấn, học sinh Trường THCS Lý Tự Trọng (TP Tuy Hòa) phải ngồi nhìn những bạn đồng trang lứa cắp sách đến trường bằng đôi mắt đầy khát khao. Căn bệnh hiểm nghèo đã lấy đi tuổi thơ và cả những ước mơ bình dị của cậu bé hiếu học trong một gia đình có hoàn cảnh vô cùng khó khăn.

 

chi-suong120427.jpg

Hằng ngày, ngoài giờ dạy chị Sương dành thời gian chăm sóc con - Ảnh: K.CHI

Ngôi nhà nhỏ của gia đình Nguyễn Võ Anh Tuấn nằm sâu trong một hẻm nhỏ thuộc khu phố Lý Tự Trọng, phường 8, TP Tuy Hòa như buồn và lặng lẽ hơn đối với cậu bé 14 tuổi, ham học và nhiều mơ ước nhưng không may mắc phải căn bệnh hiểm nghèo. Ngày chào đời, Tuấn bình thường, khỏe mạnh như bao trẻ em khác. Cuối năm lớp 2, Tuấn được các y, bác sĩ phát hiện mắc phải căn bệnh loạn dưỡng cơ bẩm sinh. Em bắt đầu cuộc sống của người khuyết tật và không thể đi trên chính đôi chân của mình. Mọi sinh hoạt cá nhân của Tuấn phải nhờ vào mẹ. Trước đây, dù nắng hay mưa, ngày nào mẹ cũng chở Tuấn đến lớp trên chiếc xe đạp cọc cạch và cõng em lên tận lớp học. Với một niềm khát khao được đi học, Tuấn đã nỗ lực hết mình trong học tập và đạt được những thành tích đáng tự hào. 5 năm là học sinh xuất sắc của Trường tiểu học Đào Duy Từ và 2 năm liền là gương mặt tiêu biểu vượt khó học giỏi của thành phố. Những ngày Tuấn trở bệnh nặng không thể đến lớp, em đều mượn tập vở của các bạn trong lớp ghi chép bài đầy đủ và tự học ở nhà. Cứ tưởng bệnh tình chỉ diễn biến đến vậy, nào ngờ đến cuối năm học lớp 6, mắt Tuấn yếu dần và phải nghỉ học một thời gian theo lời khuyên của bác sĩ. Hơn 2 năm ở nhà dưỡng bệnh cũng là chừng ấy thời gian Tuấn nhớ trường, nhớ bạn. Chị Võ Thị Sương, mẹ Tuấn nghẹn ngào kể: “Từ lúc nghỉ học, mỗi khi nghe tiếng trống trường, cháu lại nói tôi cho cháu ra trước cửa rồi im lặng nhìn về phía trường. Thấy cháu buồn tôi không cầm được nước mắt…”.

 

Với khả năng tiếp thu bài tốt và luôn cố gắng trong học tập, hình ảnh yếu ớt nhưng đầy nghị lực của Tuấn ngồi sau lưng mẹ mỗi ngày đến lớp làm cho các bạn nể phục và thầy cô giáo cũng quan tâm hơn đối với em. Thầy Dương Quang Thành, giáo viên dạy môn Địa lý – môn học mà Tuấn yêu thích nhất cho biết: “Tuấn không chỉ là một học sinh ngoan hiền, luôn phát biểu xây dựng bài trong lớp mà còn là người học trò đã để lại trong thầy cô nhiều kỷ niệm”. Còn các bạn Tuấn thì nhận xét: Tuấn học giỏi và luôn giúp đỡ bạn trong học tập, nhất là những bạn học yếu trong lớp, được các bạn quý mến. Hơn 2 năm chung trường, em Nguyễn Quốc Hào (hiện đang học lớp 8B Trường THCS Lý Tự Trọng) chính là “đôi nạng” luôn bên cạnh lúc Tuấn cần giúp đỡ. Tuy dáng người nhỏ bé nhưng Hào lại rất khéo léo và cẩn trọng mỗi khi giúp Tuấn di chuyển trong lớp. Nếu như Nguyễn Võ Anh Tuấn là gương sáng về nghị lực và trong học tập thì Hào là tấm gương giúp bạn rất đáng trân trọng. Em Hào không giấu được những giọt nước mắt khi nói về người bạn thân có hoàn cảnh không may của mình: “Bạn Tuấn học giỏi và rất chăm, bạn chỉ nghỉ học khi bệnh nặng. Em rất thương bạn ấy”.

 

Từ khi biết Tuấn mang trong mình căn bệnh hiểm nghèo, chị Võ Thị Sương đã xoay xở đủ cách để chữa trị cho con. Ai mách chỗ nào hay là chị tìm đến. Suốt 6 năm, Tuấn đã cùng mẹ đi khám và điều trị rất nhiều nơi từ Bệnh viện Nhi Đồng 1, Nhi Đồng 2, Trung tâm chỉnh hình TP Hồ Chí Minh… đến Bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng và gần đây nhất là Bệnh viện Nhi Trung ương Hà Nội. Nỗi lo và gánh nặng gia đình đè lên vai chị Sương khi con lâm bệnh cũng là lúc bệnh tim của chồng tái phát; và anh đã qua đời trong thời điểm bệnh tình của Tuấn trở nặng nên em phải nghỉ học.

 

Biết em thích máy vi tính, trước khi mất, bố Tuấn đã lấy số tiền tích góp và vay mượn thêm bạn bè để mua cho con chiếc máy vi tính. Tuấn nhanh chóng làm quen với người bạn mới và tự mày mò, giúp mẹ soạn giáo án điện tử mỗi khi mẹ có giờ lên lớp. Có máy vi tính, Tuấn có thêm niềm vui nhưng với Tuấn, được đến trường mới là hạnh phúc thật sự. Tuấn nói: “Em rất nhớ thầy cô và bạn bè, em mong muốn được trở lại trường, được gặp bạn bè”.

 

Bây giờ, 2 triệu đồng tiền thuốc mỗi tháng cho Tuấn và tiền học cho con gái út, rồi tiền sinh hoạt phí… tất cả đều trông chờ vào đồng lương giáo viên mầm non ít ỏi của chị Sương và thỉnh thoảng có những tấm lòng nhân ái của những người hảo tâm giúp đỡ. Đôi lúc chị Sương muốn buông xuôi tất cả, nhưng khi thấy con đang đấu tranh với bệnh tật và ngày ngày dõi mắt về hướng trường học chị lại thấy thương con vô hạn. “Dẫu rằng bác sĩ khắp nơi đều nói con tôi không còn hy vọng nhưng thấy con ham học nên tôi cũng cố gắng làm lụng rồi chạy vạy khắp nơi, mong có đủ tiền chữa trị cho con. Mong sao có sự giúp đỡ của các nhà hảo tâm để có thể nâng bước đôi chân cho con được đến trường, đến lớp” chị Sương nghẹn ngào.

 

HOÀNG LÊ- NGUYỄN DUNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek