Chủ Nhật, 06/10/2024 17:24 CH
Niềm vui từ “Mái ấm Công đoàn”
Thứ Năm, 19/04/2012 11:00 SA

Thực hiện chủ trương của Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, LĐLĐ tỉnh thành lập Quỹ Mái ấm Công đoàn Phú Yên để chia sẻ khó khăn, trợ giúp công nhân viên chức lao động, cùng chung tay góp sức xây dựng những ngôi nhà tình nghĩa giúp người lao động có mái ấm an cư.

nha-macd120419.jpg
Bàn giao nhà “Mái ấm công đoàn” cho đoàn viên công đoàn có hoàn cảnh khó khăn - Ảnh: N.HÂN

Mỗi năm, mỗi đoàn viên công đoàn đóng góp 10.000 đồng vào Quỹ Mái ấm Công đoàn tỉnh. Sự đóng góp tuy nhỏ nhưng lại có ý nghĩa hết sức lớn lao đối với những công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) khó khăn, có hoàn cảnh éo le, bất hạnh. Gần 2 tỉ đồng huy động được sau hơn 5 năm vận động đã và sẽ giúp đỡ hàng trăm đoàn viên nghèo, khó khăn trong toàn tỉnh. Tuy mức hỗ trợ 15-20 triệu đồng/hộ là không nhiều nhưng đã giúp những gia đình nghèo xây, sửa nhà ở, giúp họ bớt đi nỗi nhọc nhằn trong cuộc sống. Đối tượng được Quỹ Mái ấm Công đoàn tỉnh hỗ trợ là đoàn viên công đoàn, là CNVCLĐ có thu nhập thấp, gia đình thuộc diện nghèo; đặc biệt, đoàn viên là công nhân trực tiếp sản xuất.

Chúng tôi gặp chị Nguyễn Thị Ái Liên, giáo viên Trường tiểu học Sơn Hội (huyện Sơn Hòa) khi đang có buổi dạy ở trường. Nhìn chị dạy, chúng tôi phải công nhận rằng chị đã dồn hết tâm huyết, tình yêu thương để truyền đạt kiến thức cho học sinh. Đây là điều mà lãnh đạo nhà trường cũng thừa nhận: Cô Liên nay đã yên tâm công tác, đỡ phải lo nghĩ chuyện gia đình như trước đây. Sau giờ dạy, chúng tôi đến “tổ ấm” của chị. Trong căn nhà mới được xây dựng nhờ sự hỗ trợ của Quỹ Mái ấm Công đoàn, sự giúp đỡ từ nhà trường, đồng nghiệp, niềm vui tràn ngập trong ánh mắt chị. Bởi theo chị Liên, tết vừa qua, cả nhà không còn ở nhà tạm nữa, tuy còn thiếu thốn nhiều thứ nhưng có an cư mới lạc nghiệp.

Ông Huỳnh Trọng Danh, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh, cho biết: “Phong trào quyên góp xây nhà tặng CNVCLĐ nghèo của Tổng LĐLĐ Việt Nam là một chủ trương hết sức có ý nghĩa, giàu tính nhân văn. Thực hiện tốt chủ trương này không chỉ đơn thuần là làm tốt một hoạt động xã hội, mà còn khẳng định được giá trị “tổ ấm” đích thực của Công đoàn, khẳng định được vị thế của Công đoàn trong đời sống xã hội. Vì thế, từ năm 2006, LĐLĐ tỉnh triển khai sâu rộng tới tất cả các cấp công đoàn từ tỉnh tới cơ sở, bằng nhiều biện pháp, nhiều hình thức, như gửi văn bản trực tiếp, tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, tuyên truyền trong tất cả các hội nghị, các lớp tập huấn... Qua đó, mọi người, nhất là cán bộ công đoàn, thấy được ý nghĩa to lớn nhiều mặt của phong trào quyên góp xây nhà “Mái ấm Công đoàn” mà tự nguyện đóng góp, vận động mọi người, mọi tổ chức trong tỉnh, ngoài tỉnh tham gia”.

Đến nay, toàn tỉnh có 126 căn nhà “Mái ấm Công đoàn” được xây dựng từ nguồn quỹ này. Riêng năm 2011, quỹ đã hỗ trợ xây dựng 35 căn nhà với số tiền 620 triệu đồng, tạo nên một phong trào có ý nghĩa và có sức cuốn hút cao. Đặc biệt trong năm 2011, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Tỉnh ủy, Ủy ban MTTQVN tỉnh Phú Yên về việc triển khai xây dựng 400 nhà “Đại đoàn kết” nhân kỷ niệm 400 năm hình thành và phát triển Phú Yên, LLLĐ tỉnh đã vận động cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ, các doanh nghiệp, nhà hảo tâm tích cực ủng hộ xây dựng 23 nhà “Mái ấm đoàn kết” với số tiền trên 500 triệu đồng cho các hộ gia đình chính sách, hộ nghèo có mã số trong tỉnh có những mái ấm khang trang.

Một trong những đơn vị đi đầu hưởng ứng phong trào xây dựng “Mái ấm Công đoàn Phú Yên” là Công đoàn Công ty cổ phần Vật tư tổng hợp Phú Yên (nay là Công ty Điều Phú Yên). Đơn vị có hơn 2.000 công nhân, trong đó nữ chiếm đa số. Xuất phát từ chiến lược phát triển của công ty: Công nhân có an cư mới lạc nghiệp, nên khi có phong trào đóng góp Quỹ Mái ấm Công đoàn, công đoàn công ty đã xây dựng mới 30 căn nhà “Mái ấm Công đoàn” cho những công nhân nghèo, đặc biệt là các chị em phụ nữ đơn thân, hoàn cảnh gia đình khó khăn, không có khả năng xây nhà.

Bà Nguyễn Thị Phin, Trưởng ban Chính sách kinh tế - xã hội LĐLĐ tỉnh, khẳng định: “Xây dựng nhà ở “Mái ấm Công đoàn” là việc làm có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, khơi dậy tinh thần tương thân tương ái, tính tự nguyện của CNVCLĐ. Một điều đáng ghi nhận nữa đó là sự hỗ trợ của “Mái ấm Công đoàn” đã tác động nhiều đến tổ chức, cá nhân và thân nhân người được hỗ trợ, đóng góp hàng chục triệu đồng giúp đỡ CNVCLĐ nghèo xây dựng căn nhà được hoàn chỉnh, khang trang hơn. “Người góp công, kẻ góp của”, mỗi người chỉ cần một chút hảo tâm là nhiều CNVCLĐ nghèo có được mái ấm che nắng, che mưa. Vẫn còn rất nhiều đoàn viên công đoàn có hoàn cảnh khó khăn, vì vậy, rất cần sự đóng góp, giúp đỡ của toàn xã hội với tinh thần “tương thân tương ái” để làm nhiều “Mái ấm Công đoàn” hơn nữa, giúp đoàn viên công đoàn nghèo vươn lên ổn định cuộc sống”.

 

NGỌC HÂN

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek