Chủ Nhật, 06/10/2024 15:16 CH
Trung tâm Nhân ái Đại Hưng Phát:
Mái ấm cho trẻ thiệt thòi
Thứ Tư, 18/04/2012 14:00 CH

Chúng tôi tìm đến Trung tâm Nhân Ái Đại Hưng Phát, khu phố FPS, Hùng Vương (TP Tuy Hòa), tại đây có nhiều mảnh đời bất hạnh, trẻ khuyết tật đang được nuôi dưỡng và chăm sóc.

 

nhan-ai120418.jpg

Em Đặng Thị Nga đang hướng dẫn khách tham quan các sản phẩm trưng bày tại Trung tâm Nhân Ái Đại Hưng Phát - Ảnh: K.CHI

Trong mái ấm rộn ràng đầy tiếng cười đùa, 13 em nhỏ đều có hoàn cảnh đáng thương. Một số em gia đình quá khó khăn, một số bị khuyết tật, lại có những em khi vừa sinh ra đã mồ côi cha hoặc mẹ, có em lại bị chính người thân, họ hàng “gửi gắm” ở nơi này… Nhưng sâu thẳm trong tâm hồn các em lại có một nghị lực vươn lên trong cuộc sống và hòa nhập cộng đồng.

 

MÁI NHÀ CHUNG

 

Những ngày này, tại Trung tâm Nhân Ái Đại Hưng Phát, vẫn còn râm ran câu chuyện hai bạn trẻ từng sinh sống ở đây là Nguyễn Đình Hải ở xã An Lĩnh (huyện Tuy An) và Đỗ Thị Tuyết Thoa, TX Cam Ranh (Khánh Hòa) vừa kết hôn với nhau. Hải và Thoa đều bị câm từ bé, theo học tại Trường Niềm Vui và đến với Trung tâm Nhân Ái Đại Hưng Phát từ ngày mới thành lập. Chị Nhị, quản lý ở trung tâm nói: “Hai đứa đều có hoàn cảnh khó khăn. Khi về trung tâm cả hai không có nghề gì, nên chúng tôi tạo điều kiện nuôi dạy, cho ăn ở và dạy nghề thủ công mỹ nghệ. Các em rất chăm chỉ và làm rất khéo tay. Chúng tôi rất mừng khi các em đã trưởng thành, lập gia đình và hòa nhập với cộng đồng”.

 

Đến với trung tâm nhân ái này, mỗi em đều có một cảnh đời khác nhau, nhưng tất cả đều có một điểm chung là cần nơi nương tựa, cần tình thương, che chở... Em Đặng Thị Nga, ở Hà Tĩnh, khi mới lọt lòng mẹ, tay trái của em bị mất một phần. Nhà nghèo, lại đông anh em, 17 tuổi Nga chỉ học đến lớp 9. Năm 2001, bố bị bệnh mất, một mình mẹ làm ruộng lo cho cả gia đình. Em vì tật nguyền nên khó có thể phụ giúp gì cho gia đình được. Năm 2011, được người quen giới thiệu em về Trung tâm Nhân Ái Đại Hưng Phát. Hơn một năm qua, trung tâm là ngôi nhà thứ hai của em. Nga nói: “Ở đây em thấy rất hạnh phúc, có mọi người cùng hỗ trợ, bản thân em cũng cố gắng phấn đấu và sẽ học ở Trường cao đẳng Nghề Phú Yên để tìm kiếm cho mình một cơ hội vươn lên trong cuộc sống”. Em Trần Thị Ni Na, xã Hòa Phong (huyện Tây Hòa), đến với trung tâm cũng nhờ cô giáo Trường Niềm Vui hướng dẫn. Cô Nguyễn Thị Minh Tâm, Trường Niềm Vui - người trực tiếp hướng dẫn Na cho biết: “Na 24 tuổi, nhưng chưa hề biết đọc, biết viết, em lại bị câm điếc bẩm sinh, hoàn cảnh gia đình hết sức khó khăn. Bố mẹ hằng ngày đi bán vé số dạo. Thấy hoàn cảnh vậy, tôi hướng dẫn gia đình xin em vô ở Trung tâm Nhân Ái Đại Hưng Phát. Tại đây, em được nuôi dưỡng và tiếp tục đi học ở Trường Niềm Vui. “Em biết mình thiệt thòi nên cố gắng lắm, dù 24 tuổi mới học lớp một với các em học sinh nhỏ tuổi nhưng Na không mắc cỡ, không ngượng ngùng mà trái lại em cố gắng chăm chỉ học và viết chữ rất đẹp” cô Tâm nhận xét.

 

NGƯỜI MANG NIỀM VUI ĐẾN TRẺ EM CÓ HOÀN CẢNH KHÓ KHĂN

 

Năm 2010, xuất phát từ tình cảm đối với trẻ thiệt thòi, trẻ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, chị Nguyễn Thị Thanh Vân, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty TNHH sản xuất – thương mại - xuất nhập khẩu Đại Hưng Phát đã cho ra đời Trung tâm Nhân Ái Đại Hưng Phát. Chị Vân có một tuổi thơ đầy gian khó tại quê nhà (thôn Mậu Lâm Nam, xã Hòa Quang Nam, huyện Phú Hòa) nên chị hiểu thấu nỗi đau của người nghèo, người tàn tật không nơi nương tựa. Chị tâm sự: “Ngay từ thời trẻ, chị đã cùng theo mẹ nuôi đi làm từ thiện ở Khánh Hòa. Gom quần áo cũ, mắm, muối… ai cho gì chị nhận nấy để rồi về các vùng miền núi, xa xôi hẻo lánh của tỉnh Khánh Hòa phát cho người nghèo”.

 

Sau này, công việc làm ăn ở Phú Yên thành công, chị nghĩ đến việc thành lập Trung tâm Nhân Ái để có cơ hội trực tiếp giúp đỡ các trẻ em khó khăn trong xã hội. Năm 2010, trung tâm được thành lập. Chị cùng các chị em lặn lội khắp nơi, liên hệ các xã, phường để đưa các cháu mồ côi, tàn tật, có hoàn cảnh khó khăn về trung tâm để nuôi dưỡng và cho ăn học, tạo công việc làm. Kiên trì, nhẫn nại theo đuổi việc chăm sóc trẻ khó khăn, hơn hai năm qua, gần 50 trẻ em, người có hoàn cảnh khó khăn trong xã hội được trung tâm cưu mang giúp đỡ. Không ít em đã biết đọc, biết viết, có nghề để vững bước mưu sinh trong tương lai, làm những việc có ích cho đời. Tuy rằng tuổi thơ bất hạnh nhưng trong các em luôn cháy bỏng những ước mơ, khát khao tìm chỗ đứng cho mình trong xã hội. Ngôi nhà chung Nhân Ái Đại Hưng Phát đã, đang và sẽ trở thành nơi nhen nhóm, tiếp sức cho các em trong hành trình lập thân, lập nghiệp.

 

HOÀNG LÊ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek