Chủ Nhật, 06/10/2024 15:22 CH
Vì những trái tim non khỏe mạnh
Thứ Ba, 17/04/2012 14:00 CH

Hiện nay, cả nước nói chung và Phú Yên nói riêng không ít trẻ em bị bệnh tim bẩm sinh. Ngặt nỗi, đa phần các em kém may mắn đó lại có hoàn cảnh gia đình rất khó khăn. Vì vậy, gia đình các em chỉ còn hy vọng vào sự chung tay giúp sức của cộng đồng.

tim-1120417.jpg

Bác sĩ Chu Trọng Hiệp, Bệnh viện Tim Tâm Đức (TP Hồ Chí Minh) khám tim cho trẻ em ở Phú Yên - Ảnh: K.CHI

NHỮNG TRÁI TIM NON

Vừa qua, các trẻ em nghèo dưới 16 tuổi, bị bệnh tim trong tỉnh được các bác sĩ ở Bệnh viện Tim Tâm Đức (TP Hồ Chí Minh) khám sàng lọc miễn phí. Qua hai ngày tổ chức đã có 320 em đến khám, làm các xét nghiệm sàng lọc bệnh tim, trong đó có 46 em được các bác sĩ đề nghị cần phẫu thuật sớm với chi phí khoảng 2,9 tỉ đồng. Chị Nguyễn Thị Thanh Thúy, phường Phú Lâm (TP Tuy Hòa) bồng bé Dương Tấn Tùng, mới hơn 6 tháng tuổi nhưng đã mắc bệnh tim bẩm sinh ngay từ khi mới lọt lòng mẹ. Chị Thúy cho biết: Ngay từ lúc sinh ra, cơ thể cháu Tùng ốm yếu, các đầu ngón tay, chân, miệng cứ tím tái, gia đình đã đưa đi khám ở các bệnh viện lớn và được chẩn đoán cháu bị hở van tim, tim yếu... Được các bác sĩ ở Bệnh viện Tim Tâm Đức khám và chỉ định đi mổ ngay, nhưng ca mổ của cháu sẽ lên đến 90 triệu đồng. Với thu nhập mua bán ở chợ và làm thợ sơn của chồng, gia đình chị Thúy khó có thể lo được kinh phí mổ tim cho con đợt này.

Nghe tin có đoàn bác sĩ ra Phú Yên khám bệnh tim, sáng sớm hai mẹ con chị Dương Thị Mỹ Thuận và cháu Ngô Thị Tường Vi đón xe buýt từ thôn Phú Sen, xã Hòa Định Tây (huyện Phú Hòa) xuống Tuy Hòa để khám. Cháu Vi 7 tháng tuổi nhưng cơ thể ốm yếu, hay sốt, nóng, tay chân cũng tím tái như những trẻ bị bệnh tim nặng khác. Chị Thuận nói: “Tôi chỉ mong sao qua đợt khám sàng lọc này, cháu được các tổ chức, cá nhân hảo tâm hỗ trợ cho cháu được mổ, chứ mỗi ca mổ tim gần 100 triệu đồng, gia đình ở quê làm nông không thể có số tiền lớn mà lo liệu được”.

Trong buổi khám sàng lọc, chị Lê Thị Sắc, xã Hòa Thắng (huyện Phú Hòa) bày tỏ: “Tôi không nhớ nổi đây là lần thứ mấy tôi đưa con đến gặp bác sĩ để kiểm tra định kỳ. Con gái tôi - cháu Trần Thị Quỳnh Nhi, 11 tuổi thường hay bị xỉu, cơ thể lại ốm o gầy còm nên vất vả trong chăm sóc. Lần đầu tiên đưa con đi khám ở TP Hồ Chí Minh, bác sĩ bảo cháu bị tim bẩm sinh, khó mổ, cần phải theo dõi nên hai mẹ con đã tốn không biết bao nhiêu tiền để đi tái khám. Hiện tôi phải nghỉ luôn việc bán buôn ở chợ để chăm sóc con”.

tim120417.jpg

Bác sĩ khám sàng lọc bệnh tim cho trẻ tại TP Tuy Hòa - Ảnh: K.CHI

HÀNG TRĂM TRẺ ĐƯỢC PHẪU THUẬT

Hoạt động hỗ trợ trẻ em nghèo mổ tim miễn phí được ngành chức năng ở Phú Yên phối hợp với các tổ chức triển khai từ năm 2009, bình quân mỗi năm có khoảng 50 em được hỗ trợ chi phí phẫu thuật. Trong năm 2012, dự kiến các tổ chức trên sẽ hỗ trợ chi phí phẫu thuật cho khoảng 80 ca mắc bệnh tim bẩm sinh. Bác sĩ Chu Trọng Hiệp, Bệnh viện Tim Tâm Đức cho biết: Việc khám sàng lọc, phát hiện bệnh tim cho trẻ là rất quan trọng, vì khi phát hiện sớm, các bác sĩ, gia đình có thể lên phương án điều trị kịp thời, hy vọng sẽ hồi sinh được những trái tim non của trẻ”.

Ngay tại đợt khám sàng lọc, gia đình có trẻ bị tim bẩm sinh nặng được hướng dẫn các thủ tục, hồ sơ để xin tài trợ kinh phí phẫu thuật từ Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo TP Hồ Chí Minh, tổ chức Children Action và Tập đoàn Vinacapital. Chi phí bình quân mỗi ca phẫu thuật tim lên đến 60 triệu đồng, trong đó, các tổ chức sẽ hỗ trợ 70%, phần còn lại gia đình tự túc hoặc xin hỗ trợ từ các nguồn xã hội từ thiện, các tấm lòng hảo tâm khác.

Bà Phạm Thị Tương Lai, Phó giám đốc Sở LĐ-TB-XH Phú Yên cho biết: “Những năm qua, bên cạnh sự hỗ trợ của Nhà nước, các tổ chức xã hội, thì tấm lòng của các nhà hảo tâm, xã hội từ thiện cũng đặc biệt quan tâm đến trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Chúng tôi cảm ơn tấm lòng của nhiều tổ chức, cá nhân đã cùng đội ngũ y bác sĩ Bệnh viện Tim Tâm Đức chung tay góp nhiều công sức, tiền của mang lại sự sống khỏe mạnh cho nhiều đứa trẻ cũng như sự bình yên trong mỗi gia đình, giúp những trái tim non không còn lỗi nhịp. Ngoài những tấm lòng của các đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân luôn đồng hành với chương trình, còn có sự chỉ đạo kịp thời của UBND tỉnh và các cấp, ngành trong tỉnh giúp các em được mổ tim, tìm lại sự sống. Hy vọng sẽ có thật nhiều tổ chức, cá nhân tiếp tục đồng hành, chung tay góp sức để ngày càng có nhiều trẻ em bị tim bẩm sinh được khôi phục trở lại”.

KIM CHI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek