Chủ Nhật, 06/10/2024 15:22 CH
Kỷ niệm Ngày Người khuyết tật Việt Nam 18/4:
Để Luật Người khuyết tật đi vào cuộc sống
Thứ Tư, 18/04/2012 07:30 SA

Luật Người khuyết tật (NKT) có hiệu lực từ ngày 1/1/2011, và ngày 10/4/2012, Chính phủ có Nghị định hướng dẫn chi tiết việc thi hành luật này. Hưởng ứng Ngày Người khuyết tật Việt Nam 18/4, Báo Phú Yên đã có cuộc trao đổi với ông Vũ Thanh Bình, Phó giám đốc Sở LĐ-TB-XH xung quanh vấn đề này. 

 

* Sau hơn một năm Luật NKT có hiệu lực thi hành, nhận thức của xã hội đối với NKT chuyển biến như thế nào thưa ông?

ong-vu120418.jpg

Ông Vũ Thanh Bình, Phó giám đốc Sở LĐ-TB-XH Phú Yên - Ảnh: K.CHI

- Luật NKT ra đời là một bước tiến quan trọng trong việc thể chế hóa đầy đủ và toàn diện hơn các quan điểm, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về NKT nhằm tạo môi trường pháp lý, điều kiện, cơ hội bình đẳng, không rào cản đối với NKT, giúp NKT tiếp cận các dịch vụ đảm bảo an sinh xã hội và bảo đảm quyền của NKT. Luật ra đời đã tạo được sự đồng thuận, nâng cao nhận thức của xã hội để hỗ trợ NKT.

Thời gian qua, NKT đã đón nhận thông tin này với tinh thần háo hức và mong muốn những nghị định, thông tư dưới luật được ban hành để cụ thể hóa những nội dung của luật, đáp ứng được nhu cầu, nguyện vọng của NKT. Theo tôi nhận thấy thì vấn đề được NKT quan tâm nhất trong luật đó là sự nhìn nhận, đánh giá, những chế độ, chính sách, quyền lợi mà NKT được thụ hưởng. Luật NKT cũng đã quy định không cần phải xác định, phân biệt rõ nguồn gốc khuyết tật (là bẩm sinh, tai nạn hay bất cứ nguyên do nào khác) và mọi NKT đều được hưởng các chế độ bình đẳng như nhau tùy vào dạng khuyết tật và mức độ khuyết tật.

* Trong những năm qua, cùng với các chính sách của Đảng và Nhà nước, Phú Yên đã thực hiện vấn đề trợ giúp NKT như thế nào, thưa ông?

- Phú Yên hiện có 13.545 NKT, chiếm gần 1,6% dân số; trong đó có 1.997 người tâm thần, 1.956 người mù, 5.928 NKT về vận động, 792 người điếc và hơn 2.677 người khuyết tật thuộc các dạng khác. Riêng về trẻ em độ tuổi từ 1-16, hiện có 2.195 trẻ khuyết tật. Tuy nhiên, còn nhiều NKT ở nông thôn hầu như chưa được cải thiện về điều kiện sống để hòa nhập cộng đồng, hiện còn gặp nhiều khó khăn. Trong những năm qua, tỉnh thực hiện hỗ trợ NKT theo các chế độ, chính sách của Nhà nước. Dựa vào những chính sách đó, tỉnh đã giải quyết chế độ cho NKT thuộc diện nghèo, bệnh tâm thần, chất độc hóa học. NKT trong tỉnh được phục hồi chức năng; hỗ trợ phẫu thuật tim, mắt, sứt môi, hở hàm ếch, cấp xe lăn và một số NKT được dạy nghề theo chính sách dạy nghề miễn phí cho lao động nông thôn… Bên cạnh đó, NKT trong tỉnh còn được các đoàn thể, tổ chức xã hội hỗ trợ về nhà ở, phương tiện phục vụ cuộc sống.

xe-lan-2120418.jpg

Người khuyết tật được tặng xe lăn, xe lắc ở Phú Yên - Ảnh: K.CHI

* Nhằm giúp NKT hòa nhập với cộng đồng và để Luật NKT sớm đi vào cuộc sống, chúng ta cần có những biện pháp gì thưa ông?

- So với trước đây, nhận thức của xã hội, cộng đồng về NKT đã có rất nhiều chuyển biến. Chính một bộ phận NKT đã làm cho xã hội phải thay đổi cách nhìn nhận về họ, bởi nhiều NKT rất nghị lực, biết vươn lên trong cuộc sống, có công ăn việc làm cho bản thân, đóng góp tích cực cho xã hội. Nhưng để có được sự chuyển biến thực sự, nhìn nhận đúng khả năng của NKT, chúng ta cần mở rộng cơ hội việc làm cho NKT, giúp NKT xóa bỏ các rào cản để hòa nhập với cộng đồng. Đặc biệt, Nhà nước cần có những cơ chế, chính sách, tạo điều kiện cho NKT có cơ hội tiếp cận được các dịch vụ an sinh xã hội, đảm bảo họ được bình đẳng trong thụ hưởng các dịch vụ như mọi người bình thường. Do đó, để tạo điều kiện cho NKT hòa nhập với cộng đồng, cần sớm ban hành Thông tư hướng dẫn thi hành để Luật NKT đi vào cuộc sống hiệu quả hơn. Bên cạnh đó cần thiết phải sửa đổi cơ chế chính sách trợ giúp NKT; nâng cao năng lực cán bộ làm công tác hỗ trợ NKT; cần phải đẩy mạnh công tác tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về NKT để họ được thụ hưởng đầy đủ các chế độ chính sách ban hành và thay đổi nhận thức của xã hội đối với NKT. Có như thế, Luật NKT mới phát huy hiệu quả.

* Xin cảm ơn ông!

KIM CHI (thực hiện)

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek