Chủ Nhật, 06/10/2024 21:29 CH
Mẹ là bóng mát…
Thứ Bảy, 14/04/2012 14:00 CH

Nhớ lại quãng thời gian vất vả mà mình đã trải qua, bà Nguyễn Thị Đà ở khu phố 4 (phường Phú Thạnh, TP Tuy Hòa) nói rằng, cuộc đời bà sống là để chăm lo cho con cái. Thế nên, dù cực khổ thế nào bà cũng không nề hà.

 

chi-Da-120414.jpg

Bà Đà nuôi thêm gà, vịt để kiếm thêm thu nhập - Ảnh: N.DUNG

NGƯỢC XUÔI MUÔN NẺO

 

Những ngày không bận bịu với công việc đồng áng, bà Đà lại cọc cạch đạp xe hơn 20 cây số đi khắp các xã Hòa Quang, Hòa Trị, Hòa Thắng (huyện Phú Hòa)… để mua ve chai. Chiều tối về nhà, có hôm mệt mỏi, ê ẩm cả người, nhưng bà Đà vẫn cố ngồi bóc lột vỏ hạt điều đến tận khuya để tích góp từng đồng để có tiền lo các khoản chi phí trong gia đình. Theo thời gian, từ tiền công bóc một ký hạt điều bắt đầu là 800 đồng, sau đó tăng dần lên 1.000 đồng, rồi 2.000 đồng, 3.000 đồng… Dù gắng hết sức, nhưng những đồng tiền còm cõi mà bà tích góp được mỗi ngày vẫn không thấm vào đâu so với các khoản chi phí sách vở, tiền chợ búa, thuốc thang khi đau bệnh. Để nộp tiền trường cho con, người mẹ nghèo này đã chạy vạy mượn khắp nơi, thậm chí nhiều lần bà đi vay “nóng” bên ngoài. Bà Đà trầm ngâm buồn: “Gia đình tui bắt đầu lâm vào cảnh khó khăn kể từ khi ba của mấy đứa nhỏ bị bệnh rồi mất”. Ông Nguyễn Văn Biên, chồng bà làm công nhân tuần đường của nhà ga Chí Thạnh (huyện Tuy An) mất đi, để lại cho bà một nách bốn đứa con nhỏ. Năm ấy, đứa lớn nhất chỉ mới 12 tuổi, đứa nhỏ nhất chỉ mới lên bốn. Nghĩ đến những tháng ngày khó khăn trải dài trước mắt, bà Đà (lúc ấy chỉ mới 34 tuổi) không khỏi hoang mang, lo sợ.

 

Lo cho cái ăn, cái mặc, sách vở học hành cho con đã khó, vậy mà Thùy Duyên - con gái út của bà lại bị mắc bệnh u nang ống mật chủ. Hơn 8 năm trời, lòng bà như lửa đốt khi chứng kiến con gái đau đớn quằn quại. Ngần ấy năm trời, bà tất tả đưa con chữa bệnh khắp nơi. May mắn là khi đưa con vào TP Hồ Chí Minh, gặp một bác sĩ giỏi, tốt bụng, cảm động trước hoàn cảnh mẹ góa con côi và thấu hiểu nỗi lòng của bà đã tận tình giúp đỡ, chữa trị. “Con bé bây giờ hoàn toàn khỏe mạnh, đang học năm thứ hai Trường cao đẳng Công nghiệp Tuy Hòa” bà Đà vui mừng cho biết.

 

VÌ CON

 

Thấy bà sống cảnh cực nhọc, bà con hàng xóm nói: “Bà sống chi mà cực khổ dữ vậy? Sao không cho con cái mình nghỉ học bớt để nhẹ thân mình”, có người không “khuyên” mà còn “ác miệng” dè bỉu: “Nghèo mà còn bày đặt sĩ diện cho con ăn học!”. Bà Đà vừa buồn, vừa tức nhưng rồi tự nhủ miệng lưỡi thế gian làm sao cấm cản, mình không thể phân tâm mà phải dốc lòng nuôi con học hành đến nơi đến chốn. Bà thổ lộ: “Tui nuôi con ăn học không phải vì sĩ diện, mà vì tương lai của con. Thời đại nào cũng cần chữ nghĩa, con cái không thể giống mình như hồi xưa được”. Thế nên, dù không còn chồng bên cạnh, bà vẫn quyết chí tìm tương lai tươi sáng cho các con. Thương mẹ vất vả, bốn đứa con của bà, gồm: Ký, Xinh, Tuấn, Duyên luôn ngoan hiền, học hành chăm chỉ. Ở nhà hễ học xong bài lúc nào là bốn anh em ngồi túm tụm quanh mẹ bóc hạt điều để kiếm tiền mua sách vở. “Cũng may đứa nào cũng ham học. Mấy đứa nhỏ còn nói: “Anh Hai đi học được, tụi con cũng học nghen má”. Dù hoàn cảnh gia đình khó khăn, nhưng thấy tụi nhỏ ham học, tui vừa mừng, vừa tội các con”, ánh mắt bà Đà lấp lánh niềm vui.

 

Những chuỗi ngày vất vả của bà Đà giờ cũng được đáp đền, Ký đã tốt nghiệp Trường đại học Quy Nhơn, Xinh tốt nghiệp Trường cao đẳng Mẫu giáo Trung ương 2, Tuấn thì tốt nghiệp Trường đại học Nha Trang, còn Duyên đang học năm thứ hai Trường cao đẳng Công nghiệp Tuy Hòa. Dù cuộc sống còn nhiều lo toan, nhưng những gì mà bà Đà có được ngày hôm nay, như thế là hạnh phúc - hạnh phúc ấy được “xây” nên từ những giọt mồ hôi nhọc nhằn và tấm lòng thương con bao la của người mẹ nghèo tần tảo.

 

NGỌC DUNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek