Thứ Hai, 07/10/2024 15:24 CH
Xã Xuân Sơn Bắc (huyện Đồng Xuân):
Điểm sáng trong phòng chống tai nạn ở trẻ em
Thứ Ba, 03/04/2012 10:05 SA

Xuân Sơn Bắc là một trong những xã của huyện Đồng Xuân triển khai tốt mô hình Phòng chống tai nạn thương tích ở trẻ em.

 

tre-em120403.jpg

Trẻ em hiếu động, dễ xảy ra tai nạn thương tích - Ảnh: P.V

Ông Trần Nam Giang, Phó chủ tịch UBND xã Xuân Sơn Bắc cho biết, thời gian qua, Ban chỉ đạo mô hình Phòng chống tai nạn thương tích cho trẻ em của xã đã tích cực triển khai nhiều biện pháp đến tận thôn, xóm và gia đình. Đến nay, xã đã vận động được 395 hộ ký cam kết thực hiện mô hình Phòng chống tai nạn thương tích trẻ em; tiến hành khảo sát tất cả các điểm có thể gây tai nạn thương tích trẻ em, làm nắp đậy và nâng cấp các bọng giếng thấp có nguy cơ ảnh hưởng trực tiếp đến trẻ… Theo ông Giang, Xuân Sơn Bắc là một xã ven sông, ven núi, đời sống đại bộ phận nhân dân còn nhiều khó khăn nên nhiều hộ dân ở xã chưa thật sự quan tâm đến công tác bảo vệ chăm sóc trẻ em. Nhiều cán bộ phải đi đến từng hộ dân để vận động, giải thích cặn kẽ cho các phụ huynh hiểu về những rủi ro khi trẻ em bị tai nạn thương tích cũng như hỗ trợ cách phòng chống. Qua đó, nhiều gia đình đã hiểu được tác dụng của việc phòng ngừa tai nạn thương tích cho trẻ nên phối hợp tích cực với các cấp chính quyền tăng cường công tác chăm sóc, giáo dục trẻ em. Để thực hiện mô hình có hiệu quả, bên cạnh việc tuyên tuyền trên Đài truyền thanh xã 3 lần/tuần và lồng ghép tuyên truyền trong các buổi họp thôn, phụ nữ; các ban ngành, đoàn thể, cộng tác viên dân số gia đình và trẻ em của xã cũng đã phối hợp tổ chức tuyên truyền đến từng gia đình có trẻ em, từ đó nâng cao nhận thức của người dân về phòng chống tai nạn thương tích cho trẻ em.

 

Là gia đình có con trẻ, nhưng trước đây chị Lê Thị Sương, thôn Tân Bình, chưa quen với khái niệm phòng chống tai nạn thương tích cho trẻ em. Từ khi được cộng tác viên dân số gia đình và trẻ em đến kết hợp tuyên truyền, tư vấn về chăm sóc sức khỏe, dinh dưỡng và phòng chống tai nạn thương tích cho trẻ, chị Sương đã nhận thức rõ hơn về cách bảo vệ, chăm sóc cho các con. Chị Sương nói: “Tôi có 2 đứa con, đứa lớn được 12 tuổi, đứa nhỏ 8 tuổi, hằng ngày hai vợ chồng phải đi làm, nên đôi khi để các con ở nhà một mình. Nay, vợ chồng tôi phải quan tâm đến các con nhiều, dặn dò con cẩn thận trong mọi việc và nhất là không được tắm sông khi không có người lớn đi kèm”.

 

Xã Xuân Sơn Bắc có một trường mầm non và hai phân trường; một trường tiểu học và hai phân trường; một trường THCS. Từ khi triển khai mô hình Phòng chống tai nạn thương tích cho trẻ em, các trường học trên địa bàn xã đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục cho học sinh qua mỗi buổi chào cờ, các giờ sinh hoạt ngoại khóa và lồng ghép vào các tiết dạy… góp phần giảm thiểu tai nạn thương tích trong trường học. Thầy Huỳnh Xuân Long, Hiệu trưởng Trường THCS Trần Quốc Tuấn, xã Xuân Sơn Bắc cho biết: “Những năm qua, nhà trường kết hợp với các ban, ngành, hội đoàn thể và phụ huynh đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động về việc phòng chống tai nạn thương tích ở trẻ. Nhờ vậy không có trường hợp nào về học sinh của trường xảy ra tai nạn thương tích”.

 

Được biết năm 2010, toàn xã Xuân Sơn Bắc đã xảy ra 5 vụ tai nạn thương tích ở trẻ em, chủ yếu là bị tai nạn giao thông và trẻ em đùa nghịch bị té ngã. Nhờ triển khai đồng bộ mô hình nên trong năm 2011, trên địa bàn xã đã không xảy ra trường hợp tai nạn thương tích ở trẻ.

 

Ông Nguyễn Đình Lê, Trưởng phòng LĐ-TB-XH huyện Đồng Xuân nói: Qua việc thực hiện mô hình Phòng chống tai nạn thương tích ở trẻ em của xã Xuân Sơn Bắc, có thể coi đây là bài học cần đúc kết, phát huy và triển khai rộng rãi trên địa bàn huyện từ năm 2012 trở đi. Cụ thể là sẽ duy trì các hoạt động giáo dục, truyền thông về phòng, chống tai nạn thương tích thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, áp phích, khẩu hiệu, tờ rơi; xây dựng các mô hình truyền thông về phòng, chống tai nạn thương tích cho người thân và gia đình; sẽ thành lập một số điểm sơ cấp cứu và phục hồi chức năng dựa vào cộng đồng trong phòng chống tai nạn thương tích ở trẻ.

 

KIM CHI- NGUYỄN DUNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek