Thứ Hai, 07/10/2024 15:25 CH
Ảnh hưởng bão số 1, nhiều địa phương bị thiệt hại
Thứ Hai, 02/04/2012 11:00 SA

* Hồ thủy điện Sông Hinh xả lũ với lưu lượng 300-800m3/s

* Mực nước trên sông Bàn Thạch đang lên nhanh

 

Tình hình xả lũ hồ thủy điện Sông Hinh: Lúc 9 giờ ngày 1/4, mực nước hồ thủy điện Sông Hinh đạt 208,3m/209m (mực nước thiết kế), lưu lượng nước về hồ khoảng 700m3/s. Dự kiến 16 giờ ngày 1/4, hồ thủy điện Sông Hinh xả lũ với lưu lượng 300-800m3/s.

 

do1204013.jpg

Do nước lũ đầu nguồn đổ về với lưu lượng lớn gây chia cắt tại cầu Nhỏ (trên tuyến đường từ trung tâm huyện về xã), UBND xã Hòa Thịnh tổ chức đưa đón nhân dân qua điểm chia cắt - Ảnh: A. NGỌC

 

Mực nước trên sông Bàn Thạch tại trạm Hòa Mỹ lúc 7 giờ ngày 1/4 là 8,5m (chưa quy định mức báo động) và tiếp tục đang lên. Dự báo trong khoảng 12 – 24 giờ tới mực nước đạt mức 9,5m. Để chủ động phòng, tránh lũ trên sông Bàn Thạch, Ban chỉ huy PCLB-TKCN tỉnh yêu cầu các Ban chỉ huy Phòng chống lụt bão các sở, ban, ngành; Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Phú Yên, Ban chỉ huy PCLB-TKCN các huyện, thị xã, thành phố nhất là các địa phương dọc sông Ba và nhân dân: Tiếp tục thực hiện tốt chỉ đạo tại Công điện số 1 ngày 30/3 của Chủ tịch UBND tỉnh. Triển khai các phương án phòng chống lũ, ngập lụt; kiểm tra, cho di dời người và các hoạt động sản xuất trên các triền sông, vùng trũng thấp và thông báo cho nhân dân biết để chủ động phòng tránh. Các đơn vị quản lý các công trình hồ chứa theo dõi chặt chẽ lưu lượng nước đến, mực nước hồ để vận hành điều tiết đảm bảo an toàn công trình và hạn chế ngập lụt vùng hạ du. Nghiêm cấm đi lại trong vùng nước chảy xiết, không được chủ quan khi đi lại trong vùng ngập lụt. Tổ chức trực ban nghiêm túc, thống kê tình hình ảnh hưởng do bão số 1 và báo cáo nhanh về cho Ban chỉ huy PCLB-TKCN tỉnh tổng hợp báo cáo UBND tỉnh có hướng chỉ đạo.

 

Trong 2 ngày 31/3 và 1/4, nhiều địa phương trong tỉnh có mưa vừa đến mưa to kèm theo gió lớn khiến hàng ngàn hécta lúa vụ đông xuân đang thời kỳ chín – chắc xanh bị ngã đổ, ngập úng, nhiều nơi lúa ngã rạp, chìm sâu trong nước.

 

* Tại huyện Tây Hòa: Do ảnh hưởng bão số 1 nên trên địa bàn huyện có mưa vừa, đặc biệt trên đầu nguồn sông Bàn Thạch có mưa to, lượng nước lũ đổ về rất lớn và nhanh đã gây ngập úng nhiều diện tích lúa đông xuân. Ông Trần Văn Ba ở thôn Mỹ Xuân 1, xã Hòa Thịnh cho biết: “Vụ lúa đông xuân này gia đình tôi gieo sạ khoảng 5.000m2, đến nay lúa đang giai đoạn làm đòng, hiện bị ngập sâu trong nước lũ, có khả năng bị mất trắng”.

 

Theo thống kê chưa đầy đủ của UBND xã Hòa Thịnh, toàn xã có 642ha/hơn 950ha lúa đông xuân bị ngập nước, có những cánh đồng ngập sâu trong nước khoảng 1m, trong đó có 17ha lúa đang trổ, 543ha lúa đang giai đoạn ngậm sữa, 82ha lúa làm đòng; có 52ha bắp, 72ha sắn bị ngập úng và ngã đổ. Tuyến đường giao thông từ trung tâm huyện đến xã bị chia cắt hoàn toàn một đoạn khoảng 50m, gây ách tắc giao thông.

 

Ông Lê Văn Hùng, Chủ tịch UBND xã Hòa Thịnh cho biết: “Cây cầu Nhỏ trên tuyến đường từ trung tâm huyện đến xã đang thi công, do đó phải làm tuyến đường tránh tạm dài gần 100m. Tối ngày 31/3, nước lũ đầu nguồn đổ về với lưu lượng lớn gây bứt một đoạn khoảng 50m khiến người dân qua lại không được. Xã đã huy động hơn 20 người đến khu vực bị chia cắt, ngăn cấm không cho người dân qua lại, đồng thời huy động hai chiếc ca nô giúp vận chuyển người dân qua lại tại điểm chia cắt này”.

 

Ông Trần Trọng Kỳ, Phó chủ tịch UBND huyện, Trưởng ban chỉ huy PCLB-TKCN huyện Tây Hòa, cho biết: “Đến chiều ngày 1/4, việc đưa đón nhân dân qua lại tại điểm bị nước lũ chia cắt cầu Nhỏ đã tạm ổn, tuy nhiên việc đưa đón các phương tiện xe đạp, xe máy qua đoạn chia cắt nay vẫn chưa thể thực hiện được”.

 

* Tại TP Tuy Hòa có 100ha lúa bị đổ ngã. Huyện Phú Hòa có khoảng 700ha lúa đổ ngã, trong đó 100ha lúa bị ngập trong nước. Những nơi lúa ngã, ngập úng nặng nhất là xã Hòa Quang Bắc xã Hòa Quang Nam. Ông Phạm Tấn Thơ, cán bộ Phòng NN-PTNT huyện Phú Hòa, cho biết: “Mưa to kèm theo gió lớn quật mạnh làm lúa rụng nhiều. Số lúa bị đổ ngã sẽ rất khó khăn trong khâu thu hoạch mà còn gây tổn thất lớn”.

* Theo thống kê của Ban chỉ huy PCLB-TKCN huyện Đông Hòa, sau hai ngày có mưa to và gió mạnh, trên địa bàn huyện đã có khoảng 2.000 ha lúa đông xuân bị đổ ngã và ngập nước (chiếm khoảng 40% tổng diện tích), trong đó có khoảng 1.300 ha lúa đã chín và 700 ha lúa đang trong giai đoạn trổ bông có khả năng bị thiệt hại nặng.

TỔ PV KINH TẾ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek