Thứ Ba, 08/10/2024 17:38 CH
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng:
Chương trình xây dựng mô hình nông thôn mới có sức lan tỏa rộng khắp
Thứ Tư, 21/03/2012 08:00 SA

Sáng 20/3, Ban Bí thư Trung ương Đảng đã làm việc với Ban chỉ đạo Chương trình xây dựng thí điểm mô hình nông thôn mới, nghe báo cáo kết quả thực hiện Chương trình giai đoạn 2009-2011 dưới sự chủ trì của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Cao Đức Phát, Thường trực Ban chỉ đạo xây dựng thí điểm nông thôn mới, trình bày báo cáo cho biết: Sau 3 năm thực hiện Chương trình, các nội dung xây dựng nông thôn mới đều được triển khai và cơ bản đạt yêu cầu đề ra.

 

ntm120321.jpg
Ảnh minh họa
Tuy kết quả đạt được ở mỗi xã khác nhau, nhưng sản xuất ở các xã đều phát triển; thu nhập, đời sống vật chất và tinh thần của cư dân nông thôn được nâng cao; hạ tầng kinh tế - xã hội từng bước được hoàn thiện; môi trường, cảnh quan nông thôn có bước tiến bộ; bản sắc văn hóa được giữ gìn; trình độ dân trí và chất lượng hệ thống chính trị cơ sở được nâng lên. So với năm 2008, thu nhập của người dân các xã điểm năm 2011 đã tăng bình quân khoảng 62,6%; tỉ lệ hộ nghèo ở xã giảm thấp nhất cũng đạt từ 6%-7%, cao nhất là trên 14% (gấp hơn 2 lần bình quân cả nước)…

 

Kết luận buổi làm việc, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh: Xây dựng nông thôn mới là một nội dung quan trọng nhằm thực hiện Nghị quyết Trung ương 7 (khóa X) về nông nghiệp, nông thôn, nông dân. Chính vì vậy Ban Bí thư Trung ương Khóa X đã chọn xây dựng nông thôn mới là khâu đột phá để chỉ đạo điểm và sau 3 năm thực hiện đã cơ bản đạt được mục tiêu, yêu cầu đề ra là chỉ đạo điểm, rút kinh nghiệm để tiếp tục chỉ đạo trên diện rộng.

 

Việc thực hiện Chương trình xây dựng mô hình thí điểm đã khơi dậy không khí xây dựng nông thôn mới và có sức lan tỏa rộng khắp, huy động được nguồn lực lớn cả trong ngân sách và ngoài xã hội. Nhân dân thấy rõ thêm trách nhiệm của mình, hồ hởi, phấn khởi, đóng góp xây dựng nông thôn mới, có những gia đình đã hiến đất, phá tường để làm đường. Qua chỉ đạo điểm, cũng đã cho kinh nghiệm bước đầu về công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện xây dựng nông thôn mới, từ cách chọn điểm, xây dựng mô hình, tiêu chí, lập Ban chỉ đạo...

 

Tổng bí thư chỉ rõ, trong việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 7 có nội dung xây dựng nông thôn mới, nội dung này được coi là tiêu điểm, là trung tâm, nếu làm tốt sẽ kéo theo những nội dung khác, đời sống nông dân được nâng lên, bộ mặt nông thôn thay đổi, nông nghiệp phát triển, chuyển dịch cơ cấu lao động, cơ cấu kinh tế... Để triển khai thực hiện tốt Nghị quyết quan trọng này, cần có chương trình bài bản hơn nữa và thường xuyên kiểm tra đôn đốc thực hiện; phải tiếp tục hoàn thiện, bổ sung, cụ thể hóa những tiêu chí, mô hình nông thôn mới chung và phù hợp cho từng vùng, bao gồm cả việc điều chỉnh chỉ tiêu cho phù hợp, miền núi khác đồng bằng, nông thôn khác đô thị... Xây dựng nông thôn mới thời kỳ tiến lên công nghiệp hóa, hiện đại hóa, đồng thời phải giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc. Tổng bí thư đặc biệt lưu ý, phải tiếp tục phát huy mạnh mẽ hơn nữa vai trò của hệ thống chính trị ở cơ sở, bao gồm sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng, vai trò quản lý của chính quyền và vai trò làm chủ của nhân dân trong phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn.

 

Theo TTXVN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek