Thứ Ba, 08/10/2024 19:28 CH
Cải thiện điều kiện làm việc, ngăn ngừa tai nạn lao động
Thứ Ba, 20/03/2012 11:00 SA

Tuần lễ quốc gia An toàn vệ sinh lao động – Phòng chống cháy nổ (ATVSLĐ-PCCN) lần thứ 14 năm 2012 diễn ra từ ngày 18 -24/3 với chủ đề “Xây dựng văn hóa phòng ngừa tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp là trách nhiệm và quyền lợi của doanh nghiệp và người lao động” đang được các địa phương hưởng ứng triển khai. Báo Phú Yên có cuộc trao đổi với ông Vũ Thanh Bình, Phó giám đốc Sở LĐ-TB-XH, Phó Ban thường trực Ban chỉ đạo Tuần lễ quốc gia ATVSLĐ-PCCN năm 2012 của tỉnh về vấn đề này.

 

ong-vu-thanh-binh120320.jpg

Ông Vũ Thanh Bình.

* Ông đánh giá công tác ATVSLĐ trên địa bàn tỉnh hiện nay như thế nào, thưa ông?

 

- Những năm gần đây, công tác ATVSLĐ-PCCN đã có những cố gắng lớn, góp phần từng bước cải thiện điều kiện làm việc, chăm lo sức khỏe người lao động, hạn chế tai nạn lao động và bệnh nghề nghiệp. Tuy vậy, thực trạng chung của công tác ATVSLĐ vẫn còn nhiều tồn tại. Điều kiện làm việc ở nhiều nơi chưa tốt, tình hình tai nạn nghề nghiệp, bệnh nghề nghiệp còn xảy ra nghiêm trọng và ở nhiều ngành, địa phương có xu hướng gia tăng, nhất là bệnh bụi phổi silic. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến những tồn tại trong công tác ATVSLĐ-PCCN, nhưng quan trọng nhất là ở nhiều nơi, người sử dụng lao động, người lao động chưa nhận thức đầy đủ quyền hạn, nghĩa vụ của mình trong công tác ATVSLĐ. Nhiều doanh nghiệp, nhất là trong lĩnh vực xây dựng, khai thác khoáng sản, lắp đặt sửa chữa điện dân dụng... đã vi phạm tiêu chuẩn, quy chuẩn, quy trình kỹ thuật an toàn; công tác tuyên truyền, huấn luyện ATVSLĐ cho người lao động chưa được đều khắp; việc tuyển dụng lao động không qua đào tạo nghề còn phổ biến; việc thực hiện các quy định của pháp luật, chế độ chính sách về bảo hộ lao động chưa được thực thi nghiêm chỉnh, nhất là nhiều doanh nghiệp (chủ yếu nhỏ và vừa) không báo cáo tai nạn lao động theo quy định, gây nhiều khó khăn cho công tác thống kê, phân tích, dự báo tình hình tai nạn lao động.

 

Trong giai đoạn 2011-2015, tỉnh phấn đấu hằng năm giảm 5% tần suất tai nạn lao động chết người trong các ngành, lĩnh vực khoáng sản, xây dựng, sử dụng điện và chế biến gỗ. Tăng 5% số cơ sở khám sức khỏe định kỳ cho người lao động; tăng 5% số người lao động được khám, phát hiện bệnh nghề nghiệp; tăng 3% số cơ sở được giám sát môi trường lao động. Tăng thêm 30 doanh nghiệp vừa và nhỏ áp dụng hiệu quả hệ thống quản lý công tác ATVSLĐ. Cán bộ tại các doanh nghiệp được hỗ trợ huấn luyện về ATVSLĐ.

* Để hưởng ứng Tuần lễ quốc gia ATVSLĐ-PCCN năm 2012, ngành sẽ triển khai các hoạt động gì, thưa ông?

 

- Năm nay, Ban chỉ đạo Tuần lễ quốc gia ATVSLĐ-PCCN xác định chủ đề có liên quan tới những vấn đề nhiều người quan tâm. Đó là “Xây dựng văn hóa phòng ngừa tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp là trách nhiệm và quyền lợi của doanh nghiệp, người lao động”. Lâu nay người lao động chưa được đảm bảo về vệ sinh an toàn lao động, mà nguyên nhân cơ bản là do không nắm được quyền của mình. Vì thế họ phải làm việc trong điều kiện không an toàn, không đảm bảo vệ sinh an toàn lao động. Đểnâng cao nhận thức, ý thức thực hiện nghiêm pháp luật về bảo hộ lao động, ATVSLĐ-PCCN, các địa phương, các ngành, các cấp và các doanh nghiệp cần triển khai nhiều biện pháp thiết thực và hiệu quả, nhằm bảo đảm an toàn và bảo vệ sức khỏe cho người lao động trong quá trình sản xuất. Trước mắt, nội dung cụ thểtập trung triển khai trong Tuần lễ quốc gia ATVSLĐ-PCCN này là: đẩy mạnh công tác bảo hộ lao động trong tình hình mới; chỉ đạo Công đoàn, địa phương, ngành phối hợp với chính quyền các cấp, lãnh đạo các ngành tăng cường công tác kiểm tra giám sát về hoạt động vệ sinh an toàn lao động, cải thiện điều kiện lao động, ngăn ngừa bệnh nghề nghiệp, tình trạng tai nạn lao động ở cơ sở... Mục tiêu là nâng cao nhận thức và trách nhiệm của người sử dụng lao động, người lao động và các cấp, các ngành đối với công tác ATVSLĐ-PCCN. Qua đó đẩy mạnh các hoạt động cải thiện điều kiện làm việc, phòng ngừa tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, PCCN và hạn chế đến mức thấp nhất các vụ tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp.

 

dien120320.jpg

Kiểm tra tình hình thực hiện công tác ATVSLĐ-PCCN tại Chi nhánh Điện cao thế Phú Yên - Ảnh: K.CHI

* UBND tỉnh Phú Yên vừa ban hành kế hoạch triển khai thực hiện Chương trình quốc gia về ATVSLĐ-PCCN giai đoạn 2011-2015, ông có thể cho biết giải pháp nào để thực hiện tốt chương trình này?

 

- Trong giai đoạn 2011-2015, tỉnh phấn đấu chăm lo cải thiện điều kiện làm việc, ngăn chặn tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, chăm sóc sức khỏe cho người lao động, nâng cao nhận thức và tuân thủ pháp luật về ATVSLĐ-PCCN, đảm bảo tính mạng người lao động, tài sản doanh nghiệp và Nhà nước, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội. Tỉnh sẽtriển khai mô hình quản lý ATVSLĐ trong các doanh nghiệp có nguy cơ cao về tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, đảm bảo 100% số vụ tai nạn lao động chết người được điều tra, xử lý. Phát huy vai trò quần chúng tham gia công tác ATVSLĐ; tăng cường chức năng kiểm tra, giám sát của Công đoàn trong việc thực hiện luật pháp, chính sách ATVSLĐ, khám phát hiện bệnh nghề nghiệp và đăng ký máy, thiết bị vật tư, các chất có yêu cầu nghiêm ngặt về ATVSLĐ - PCCN.

 

* Xin cảm ơn ông!

  

KIM CHI (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek