Thứ Tư, 09/10/2024 01:22 SA
Trồng dưa hấu trải bạt:
Hướng mới để bà con nghèo miền núi có thu nhập
Thứ Sáu, 16/03/2012 14:05 CH

Với khí hậu, điều kiện tự nhiên tốt, thời gian gần đây, bà con nông dân ở một số huyện miền núi trong tỉnh và các tỉnh lân cận chuyển sang thuê đất để trồng dưa hấu trải bạt. Tại huyện Đồng Xuân và Sông Hinh, đến thời điểm này, có gần 100 trại dưa hấu đang thu hoạch và chờ thương lái đến chở tiêu thụ.

dua120316.jpg

Bà con nông dân thu hoạch dưa hấu ở huyện Đồng Xuân - Ảnh: K.CHI

Tại xã Ea Bá, (huyện Sông Hinh) có gần 120ha đất được các chủ dưa thuê để trồng 66 trại dưa hấu trải bạt. Ông Hồ Diện, lặn lội từ huyện Bình Sơn (tỉnh Quảng Ngãi) vào thuê gần 1ha đất của bà con ở xã Ea Bá (huyện Sông Hinh) để trồng dưa hấu trải bạt. Trại dưa của ông đã trồng gần ba tháng và đang bước vào giai đoạn thu hoạch. Theo ông, điều kiện tự nhiên ở vùng đất Ea Bá rất thuận lợi cho việc trồng dưa hấu trải bạt. Ở quê, vì kinh tế khó khăn nên gia đình ông đến Sông Hinh trồng dưa hấu để tìm kế sinh sống. Còn ông Trần Văn Diệu ở huyện Tây Sơn (tỉnh Bình Định) được bạn bè mách bảo nên đã đến xã Ea Bá thuê 2ha đất trồng dưa hấu trải bạt. Ông Diệu nói: “Tôi trồng dưa hấu nay đã được mười năm, riêng ở Sông Hinh đây là năm đầu tiên. Dưa hấu đang phát triển rất tốt do đất mới và điều kiện tự nhiên thuận lợi. Tôi thấy rất phấn khởi”.

Có thể nói, trồng dưa hấu trải bạt đang là một hướng đầu tư tốt để bà con có thể thoát nghèo nên hầu hết người trồng dưa hấu trải bạt ở huyện Sông Hinh, huyện Đồng Xuân và một số địa phương đang rất tự tin với vụ dưa năm nay. Huyện Đồng Xuân hiện có hơn 600ha dưa hấu, tập trung tại các xã Xuân Lãnh, Đa Lộc, Xuân Quang 1, Xuân Quang 3, Xuân Phước. Bà con nông dân huyện Đồng Xuân đang khẩn trương thu hoạch vụ dưa hấu đầu năm. Hiện nay dưa hấu được mùa, được giá, tiêu thụ dễ nên bà con rất phấn khởi. Ông Đỗ Ngọc Hải, một nông dân trồng dưa hấu cho biết: “Đây là vụ dưa chính trong năm, năng suất bình quân đạt 40 tấn/ha, dưa thu hoạch xong có người đến tận ruộng mua. Hiện nay, giá dưa hấu đang ở mức 7.000-8.000 đồng/kg nên bà con rất phấn khởi.

Ông Trần Huỳnh Ngọc ở thôn Thạnh Đức, xã Xuân Quang 3, huyện Đồng Xuân trồng 1,5ha dưa hấu ven sông Trà Bương. Hiện nay dưa đã gần chín, thương lái đến ký hợp đồng tiêu thụ với giá 7.000 đồng/kg nhưng ông chưa bán. Theo ông Ngọc, tổng chi phí cho việc trồng 1,5ha dưa là 120 triệu đồng, từ lúc trồng đến lúc thu hoạch là 70 ngày, dự kiến vụ này thu 250-300 triệu đồng, gia đình ông có lãi hơn 100 triệu đồng. Trồng dưa không khó, nhưng phải biết kỹ thuật và phụ thuộc thời tiết, năm nay thời tiết khá thuận lợi nên dưa hấu phát triển tốt.

Ông Ma Nôn, Chủ tịch Hội Nông dân xã Ea Bá cho biết: Người trồng dưa hấu cảm thấy rất vui trước sự sinh trưởng và phát triển của cây dưa trên vùng đất mới. Còn người dân và chính quyền địa phương cũng rất phấn khởi khi cho thuê đất. Bởi việc làm trên không chỉ giúp bà con đồng bào tăng thêm thu nhập, cải thiện cuộc sống mà yếu tố quan trọng hơn là đất được cải tạo tốt để vụ sau cây trồng khác đạt năng suất cao hơn.

HOÀNG LÊ- ĐẶNG DỰ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek