Thứ Tư, 09/10/2024 03:16 SA
Canh giữ sự bình an cho người tắm biển
Thứ Sáu, 16/03/2012 11:00 SA

Tuy là bãi ngang, nhưng biển Tuy Hòa vẫn thường xuyên có người tắm và đã trở thành phong trào từ nhiều năm. Để người tắm biển được yên tâm hơn, từ mấy năm nay, Đội cứu hộ người tắm biển Tuy Hòa được thành lập với nhiệm vụ chính là mỗi sáng, chiều đều có mặt ở bãi tắm kịp thời ứng cứu khi có sự cố xảy ra.

cuu-ho-2120316.jpg

Đội cứu hộ người tắm biển Tuy Hòa đi kiểm tra dọc bờ biển - Ảnh: K.CHI

5g, 15 thành viên của Đội cứu hộ đã có mặt tại bãi biển Tuy Hòa để vừa tắm biển, vừa tập dợt các kỹ năng ứng cứu khi có sự cố đuối nước xảy ra và cũng để canh chừng không cho người tắm biển vượt qua các rào chắn bảo vệ được giăng ngang dưới nước. Anh Nguyễn Ngọc Sơn, Đội trưởng Đội cứu hộ cho biết: Chỉ riêng từ đầu năm đến nay, đội đã ứng cứu thành công gần 20 trường hợp đuối nước, chủ yếu là các em nhỏ và những người trung niên. Biển Tuy Hòa là bãi ngang nên thường tạo ra dòng chảy xiết, rất nguy hiểm cho người tắm biển, do đó đội luôn túc trực để nhắc nhở, canh chừng, giữ an toàn cho người tắm biển”.

Đội cứu hộ người tắm biển Tuy Hòa được thành lập từ năm 2002 với những đội viên là những “kình ngư” cự phách. Ai vào đội cũng phải được kiểm tra gắt gao, trải qua kỳ sát hạch bằng cách bơi 2km và phải có hơi dài để lặn… Hội đủ những yêu cầu đó thì các đội viên trong đội mới đủ dũng khí, kinh nghiệm và đáp ứng được nhiệm vụ của đội. Nhờ vậy, nhiều năm qua đội luôn đảm bảo không có trường hợp tử vong trong khu vực đội quản lý và trong giờ quản lý.

Theo kinh nghiệm của người dân Phú Yên, từ tháng 4 đến tháng 8 âm lịch là thời gian biển êm, còn từ tháng 10 đến tháng 3 âm lịch biển luôn động, sóng lớn, nước chảy mạnh nên người dân tắm vào thời gian này rất nguy hiểm. Anh Võ Dâng, một thành viên của Đội cứu hộ người tắm biển Tuy Hòa bộc bạch: “Tôi vào đội gần 10 năm. Buổi sáng, chúng tôi làm việc từ 4g30 đến 9g, buổi chiều từ 15g đến 18g30. 15 anh em đội viên chia ra thành 4 tổ túc trực dọc bờ biển từ khu vực đường Nguyễn Trường Tộ đến đường Nguyễn Hữu Thọ, ước dài khoảng 4km. Do lực lượng mỏng, mỗi khu vực chỉ có thể bố trí 4 người nên đôi khi quản lý không xuể. Biển Tuy Hòa hiểm nguy khôn lường, người dân hay nói là dòng nước “dữ”, vậy mà nhiều em nhỏ vẫn xuống tắm, đùa nghịch. Dù đội đã giăng dây, cảnh báo mực nước sâu, cắm biển báo khu vực nguy hiểm ngay tại mặt nước biển nhưng nhiều người vẫn cố tình phớt lờ, xuống tắm nên đôi khi đội ứng cứu không kịp”.

Những người tham gia Đội cứu hộ người tắm biển Tuy Hòa có thu nhập bình quân 2 triệu đồng/người/tháng. Thu nhập không cao song tinh thần làm việc của họ là vô bờ bến. Hầu hết đội viên là người ở phường 6, quen với sóng nước, có kinh nghiệm đi biển mới bám trụ được với công việc. Anh Trần Bá Quốc, đội viên trẻ tuổi nhất của đội, nói: “Khi mới vào đội, mỗi ngày đứng trước biển canh bà con tắm biển tôi thấy rất hồi hộp, lo lắng. Nay, mỗi khi nhìn thấy nhiều người tắm biển được an toàn là anh em chúng tôi cảm thấy tâm hồn mình thanh thản, bình an”.

Hiện nay, do chưa có phương tiện cứu hộ hiện đại nên các thành viên của Đội cứu hộ người tắm biển Tuy Hòa chủ yếu dùng mắt nhìn con nước, tai nghe hướng gió để cảnh báo cho mọi người. Chuẩn bị vào mùa hè, người dân đi biển rất nhiều, đặc biệt là học sinh thường rủ nhau đi tắm biển vào những lúc trưa, tầm từ 9g đến 12g, lúc đó đội không trực nên rất dễ xảy ra những tai nạn đáng tiếc. Chính vì thế, đội đã có công văn gửi các trường học để thông báo về những biện pháp an toàn khi tắm biển Tuy Hòa cũng như cảnh báo các trường hợp tắm không an toàn; không tắm ở khu vực nguy hiểm. Đội cứu hộ người tắm biển Tuy Hòa mong muốn ngành giáo dục cần đưa bộ môn bơi lội vào giảng dạy tại các trường học; phụ huynh cần tập cho con kỹ năng bơi lội… để khi gặp sự cố các em có thể tự cứu mình.

KIM CHI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek