Thứ Tư, 09/10/2024 02:23 SA
An toàn vệ sinh lao động - phòng chống cháy nổ:
“Phòng bệnh hơn chữa bệnh”
Thứ Năm, 15/03/2012 11:00 SA

Nói đến công tác an toàn vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ (ATVSLĐ-PCCN) là nói đến bảo vệ tính mạng con người và tài sản trong sản xuất công nghiệp. Tự thân người lao động, chủ doanh nghiệp phải nâng cao nhận thức về ATVSLĐ-PCCN.

 

anh-dien-tap120315.jpg

Một buổi tập huấn PCCC tại khách sạn du lịch Công đoàn Phú Yên - Ảnh: N.HÂN

Chủ đề chính của Tuần lễ quốc gia về ATVSLĐ-PCCN lần thứ 14 năm 2012 (từ 14-23/3) là “Xây dựng văn hóa phòng ngừa tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp là trách nhiệm và quyền lợi của doanh nghiệp và người lao động”.

 

NHIỀU THIỆT HẠI

 

Hiện có không ít doanh nghiệp (chủ yếu các doanh nghiệp ngoài quốc doanh) còn xem nhẹ vấn đề ATVSLĐ-PCCN. Đặc biệt, có nhiều doanh nghiệp tư nhân (kinh doanh các ngành nghề xây dựng thuộc nhóm ngành có nguy cơ cao về tai nạn lao động) sử dụng lao động không hợp đồng, không tập huấn về ATVSLĐ và thiếu những thiết bị bảo hộ cần thiết.

 

Do thiếu dụng cụ, quần áo bảo hộ lao động, sơ suất trong quy trình sản xuất… mà tai nạn lao động (TNLĐ) xảy ra, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, thậm chí tính mạng của người lao động, gây thiệt hại về tài sản cho đơn vị sản xuất. Trong năm 2011, toàn tỉnh đã xảy ra 5 vụ cháy tại doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh, kho bãi và 2 vụ cháy tài sản nhà nước, gây thiệt hại trên 100 tỉ đồng. Trong đó điển hình là vụ cháy kho thuốc và nhà xưởng sản xuất thuốc của Công ty cổ phần PYMEPHARCO, thiệt hại trên 83 tỉ đồng. Từ đó cho thấy, ATVSLĐ-PCCN cần phải được xem là nhiệm vụ hàng đầu của tất cả các đơn vị có sử dụng lao động, nhất là ở những đơn vị có nguy cơ cao.

 

Theo ông Lê Văn Phổ, Trưởng phòng Việc làm - An toàn lao động (Sở LĐ-TB-XH), để công tác ATVSLĐ tại các đơn vị, doanh nghiệp được thực hiện tốt, môi trường làm việc, sức khỏe của người lao động đảm bảo, hàng năm, Sở LĐ-TB-XH đều phối hợp với công đoàn các cấp đẩy mạnh công tác tuyên truyền, đôn đốc các doanh nghiệp thực hiện các chỉ tiêu an toàn lao động theo đúng quy định; đồng thời trang bị đầy đủ các phương tiện bảo hộ cho người lao động và nâng cao nhận thức tự bảo vệ mình của công nhân.

 

CẦN NÂNG CAO NHẬN THỨC

 

Năm 2011, cả tỉnh Phú Yên xảy ra 6 vụ tai nạn lao động, làm 5 người chết; 5 vụ cháy doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh, kho bãi và 2 vụ cháy tài sản nhà nước. Hàng năm, Sở LĐTB-XH cùng các đơn vị tổ chức tập huấn cho hàng ngàn lượt công nhân lao động về ATVSLĐ-PCCN. LĐLĐ tỉnh và Trung tâm Dạy nghề Công đoàn Phú Yên mở 6-10 lớp tập huấn ngắn hạn cho khoảng 150-200 an toàn vệ sinh viên cơ sở.

Giám đốc Công ty cổ phần Xăng dầu dầu khí Phú Yên Trương Văn Ba, cho biết: Công ty chúng tôi luôn đặt nhiệm vụ ATVSLĐ-PCCN lên hàng đầu, vì ngành nghề sản xuất kinh doanh của đơn vị có nguy cơ cháy nổ rất cao. Ở Tổng kho xăng dầu Vũng Rô, các nhân viên đều được tập huấn bài bản về PCCN, quy trình lao động đảm bảo không sơ suất, đặt dưới sự quản lý chặt chẽ về chuyên môn và giám sát của các cơ quan chức năng, trong đó có Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy”. Tại Công ty TNHH Xây dựng và quảng cáo Phương Tuấn, công nhân lao động và chủ doanh nghiệp chấp hành nghiêm về bảo hộ lao động và quy trình sản xuất nghiêm ngặt. Đối với những đơn vị như Nhà máy Thuốc lá KHATOCO, Chi nhánh Điện cao thế Phú Yên, bênh cạnh việc bảo đảm an toàn, các chủ doanh nghiệp có chế độ phụ cấp độc hại cho người lao động theo quy định của pháp luật như tổ chức khám sức khỏe định kỳ, trang bị bảo hộ lao động như: quần áo, giày, mũ mềm, găng tay, khẩu trang phòng chống bụi, chống độc; thực hiện đăng kiểm đo đạc môi trường lao động; lập hồ sơ vệ sinh lao động; có phương án phòng cháy chữa cháy. Bà Phạm Trần Huyền Trinh, chuyên viên LĐLĐ tỉnh, thành viên đoàn kiểm tra liên ngành về ATVSLĐ-PCCN cho biết: 8 đơn vị được kiểm tra trong tuần lễ ATVSLĐ-PCCN mới đây đều là đơn vị có sử dụng nhiều lao động và thuộc nhóm “nguy cơ cao”. Đó là Nhà máy Thuốc lá KHATOCO, Công ty TNHH - Nhà máy phân bón NPK Phú Yên, Công ty TNHH Xây dựng và quảng cáo Phương Tuấn, Chi nhánh Điện cao thế Phú Yên, Nhà máy Thủy điện Krông H’năng - Công ty cổ phần Sông Ba, Công ty TNHH Ngọc Chính, Công ty cổ phần Xăng dầu dầu khí Phú Yên, Điện lực Đồng Xuân. Qua kiểm tra cho thấy, hầu hết các đơn vị này đều đảm bảo các thông số kỹ thuật và quy trình sản xuất an toàn, thực hiện bảo hộ lao động, chế độ trợ cấp độc hại cho người lao động, bảo đảm các trang thiết bị cần thiết trong PCCN.

 

Ông Đinh Khắc Đô, Chánh thanh tra Sở LĐTB-XH Phú Yên cho biết: Hàng năm, ngoài việc kiểm tra trong tuần lễ quốc gia VSATLĐ-PCCN, ngành còn xây dựng kế hoạch kiểm tra thường xuyên theo phương pháp thanh tra viên phụ trách và giải quyết các ý kiến, kiến nghị từ người lao động nhưng vẫn không xuể. Cũng theo ông Đô, để khắc phục tình trạng trên, bên cạnh việc kiểm tra giám sát thường xuyên của cơ quan chức năng đối với doanh nghiệp (buộc doanh nghiệp ký cam kết về bảo đảm ATVSLĐ tại chỗ, khi xảy ra sự cố phải báo cáo ngay), tự thân người lao động, doanh nghiệp sử dụng lao động cần phải nâng cao nhận thức về ATVSLĐ-PCCN. Đừng để sự việc đã xảy ra rồi mới khắc phục hậu quả mà phải thực hiện theo phương châm “phòng bệnh hơn chữa bệnh”.

  

THÁI NGỌC

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek