Thứ Tư, 09/10/2024 02:21 SA
Buôn Thung (xã Đức Bình Đông, huyện Sông Hinh):
Khởi sắc nhờ cán bộ nhiệt tình
Thứ Tư, 14/03/2012 18:00 CH

Nhờ làm tốt công tác dân vận, chi bộ buôn Thung (xã Đức Bình Đông, huyện Sông Hinh) đã lãnh đạo thực hiện có hiệu quả các cuộc vận động xây dựng cơ sở nên an ninh chính trị ổn định, đời sống kinh tế, xã hội buôn làng ngày càng phát triển.

bT120314.jpg

Bí thư Chi bộ buôn Thung Kpắ É (bìa phải) phổ biến chính sách mới cho dân - Ảnh: V.THÙY

Nói đến buôn Thung là mọi người nhớ đến một buôn tiêu biểu trong phong trào hiến máu nhân đạo ở huyện Sông Hinh. Trong mỗi lần vận động hiến máu, hàng chục người không kể thành phần là cán bộ, đảng viên, là thanh niên hay phụ nữ đều tham gia với tinh thần hăng hái, tình nguyện. Trong số đó đi đầu là đảng viên Kpắ Y Phi, Trưởng ban Công tác Mặt trận buôn. Y Phi vận động vợ cùng tham gia hiến máu tình nguyện nhiều năm liền. Y Phi tâm sự, việc làm này tuy nhỏ nhưng đó là hành động có ý nghĩa thực tiễn sâu sắc trong công tác tuyên truyền vận động đồng bào dân tộc nâng cao ý thức, tinh thần cống hiến, xây dựng cộng đồng, xã hội, buôn làng ngày càng tiến bộ hơn.

Buôn Thung có nhiều hộ đồng bào dân tộc thiểu số cùng sinh sống, trong đó, phần lớn là đồng bào Ê Đê (144 hộ, 644 người), cùng với 28 hộ dân tộc Kinh, 10 hộ dân tộc Dao, 8 hộ dân tộc Mường. Trong những năm qua, chi bộ buôn Thung đã thể hiện rõ nét vai trò là hạt nhân lãnh đạo, tuyên truyền, vận động nhân dân đoàn kết, vượt qua khó khăn, xây dựng đời sống mới. Bí thư chi bộ Kpắ É bày tỏ: “Thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ, “dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, công tác dân vận được chi bộ xác định là nhiệm vụ quan trọng có ý nghĩa quyết định đến việc thực hiện mọi công việc ở địa phương. Cụ thể hóa quan điểm đó, chi bộ duy trì đều đặn các buổi họp định kỳ hàng tháng,

họp quân dân chính đảng hàng quý, qua đó tăng cường công tác giáo dục tư tưởng, nâng cao bản lĩnh chính trị cho từng cán bộ đảng viên”. Nhiều đảng viên tiêu biểu được chi bộ giới thiệu và nhân dân tín nhiệm bầu giữ các chức vụ chủ yếu trong buôn như: Kpắ Y Thương, Trưởng buôn; Lê Mô Y Sơn, Chi hội trưởng Nông dân; Kpắ Hdeo, Chi hội trưởng Phụ nữ; Hà Văn Tiến, Chi hội trưởng Cựu chiến binh. Ngoài ra các đảng viên còn lại đều được phân công nhiệm vụ cụ thể như Y Mến chịu trách nhiệm theo dõi Đoàn thanh niên, Y Xí: an ninh trật tự, Ma Thưa: Chi hội Người cao tuổi. Nhờ vậy mọi việc lớn nhỏ trong buôn được chi bộ nắm bắt kịp thời và chỉ đạo giải quyết hiệu quả.

Còn nhớ cách đây vài năm, buôn Thung nổi lên là điểm nóng bởi vụ tranh chấp đất đai của 18 hộ dân trong buôn với các hộ dân địa phương khác. Đây là vụ việc có tính phức tạp, kéo dài, liên quan đến nhiều người, nhiều đối tượng. Đến nay vụ việc đã được hòa giải thành, trong đó phải kể đến sự nỗ lực, quyết tâm rất lớn của đội ngũ cán bộ, đảng viên trong buôn. Trưởng buôn Kpắ Y Thương cho hay, vào những lúc cao điểm, chi bộ thường xuyên tổ chức họp toàn thể quân dân chính đảng, phân công cụ thể cho mỗi cán bộ, đảng viên đến từng nhà vừa thăm hỏi, động viên nắm bắt tâm tư nguyện vọng, vừa tuyên truyền vận động. Giao trách nhiệm cho Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh, Hội Người cao tuổi làm công tác tư tưởng cho đoàn viên, hội viên tuyên truyền, vận động gia đình mình ổn định tư tưởng, không làm phức tạp thêm vấn đề. Nhờ đi sâu vào quần chúng, Ban công tác Mặt trận thấu hiểu hơn những tâm tư nguyện vọng của người dân, từ đó có báo báo để cấp trên đưa ra những phương án giải quyết phù hợp. “Bây giờ ổn định rồi, bà con phấn khởi, an tâm lao động sản xuất phát triển kinh tế gia đình”- Y Thương nói.

Lợi dụng nhận thức của một bộ phận người đồng bào thiểu số còn hạn chế, một số đối tượng xấu lợi dụng đến lôi kéo, xúi dục người nhẹ dạ cả tin, gây mất trật tự an ninh xóm làng. Cách đây hai năm, đột nhiên một số người trong buôn đòi cấp đất xây chùa, sau khi thăm dò, cùng với tin tố giác của quần chúng nhân dân, vụ việc được lật tẩy. Nguyên nhân do một đối tượng lạ tự xưng là nhà sư đến lén lút truyền đạo, xúi dục bà con đòi đất xây chùa, đối tượng lạ đã bị trục xuất ra khỏi địa bàn, chính quyền buôn còn thu giữ một cuốn kinh phật không rõ nguồn gốc xuất xứ giao nộp cấp trên. Từ đó đến nay, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội luôn ổn định, trong buôn không có hộ nào theo đạo Tin Lành trái phép.

Xã hội ổn định, kinh tế buôn Thung cũng đã có bước phát triển đáng mừng. Là một buôn tái định cư sau thủy điện Sông Hinh, những năm trước, đời sống của bà con khá chật vật do phần lớn diện tích đất sản xuất đã ngập nước. Toàn buôn chỉ có khoảng 5ha đất trồng lúa nước tận dụng ở khe trấp, còn lại là nương rẫy. Chi bộ đã trăn trở, nhiều lần bàn bạc làm sao để nâng cao hiệu quả sản xuất trên cùng một diện tích đất. Sau nhiều lần tham quan, học hỏi ở các địa phương khác, chi bộ đã thống nhất chủ trương chuyển đổi cơ cấu cây trồng trong đó sắn, mía là hai cây chủ lực. Lê Mô Y Sơn, Chi hội trưởng Nông dân cho hay: Thực hiện nghị quyết của chi bộ, tôi đã bàn bạc với vợ bỏ trồng mè đậu, chuyển hẳn 3ha đất sang trồng sắn. Mặc dù chưa có kinh nghiệm nhưng ngay từ vụ đầu đã có lãi hàng chục triệu đồng, gấp năm, bảy lần so với các cây trồng khác trước đó. Cho đến nay, trong 300ha đất sản xuất của buôn thì đã có tới 200ha trồng sắn, 80ha mía, 4ha tiêu, còn lại là diện tích lúa và rừng trồng. Nhờ vậy đời sống kinh tế của bà con nhân dân ngày càng khấm khá, tỉ lệ hộ nghèo giảm dần hàng năm, mọi nhà đều có ti vi xem truyền hình, xe máy để đi lại, nhiều hộ sắm được cả máy cày tiểu, máy cày trung để phục vụ sản xuất.

KPắ Y Phi, một đảng viên trẻ tuổi nhưng đã có nhiều năm trong công tác dân vận cho biết đa số bà con trong buôn là những nông dân thật thà, chất phác, lời nói việc làm ngay thẳng. Trong công tác tuyên truyền vận động, dù đã nghe nhưng họ vẫn xem mình làm như thế nào thì mới làm theo. Chính vì vậy, mọi việc lớn nhỏ đòi hỏi mỗi cán bộ, đảng viên đều phải gương mẫu làm trước, từ việc đóng góp tiền cho Quỹ Vì người nghèo, Quỹ Chất độc da cam đến việc xây dựng môi trường cảnh quan nơi ở, đường làng ngõ xóm sạch đẹp, hay việc xây dựng nhà xí hợp vệ sinh, chăm sóc trẻ em đến việc chuyển đổi cây trồng, vật nuôi hợp lý. Y Phi nói: “Tự hào nhất ở buôn Thung là có sự giúp sức nhiệt tình của những già làng, người có công cách mạng, người có uy tín, đó là Ma Tung, Ma Ty, Ma Lôi hay Mí Bút... Nhưng họ luôn là những tấm gương sáng, nhiệt tình hưởng ứng mọi phong trào để nhân dân noi theo”.

Phó chủ tịch UBND xã Đức Bình Đông Nguyễn Hữu Hóa nhận xét: “Nhờ làm tốt công tác dân vận, các cuộc vận động xây dựng cơ sở ở buôn Thung được triển khai và thực hiện hiệu quả, không còn trẻ em bị suy dinh dưỡng, được đến trường đúng độ tuổi, 71% hộ gia đình được công nhận văn hóa, quy ước, hương ước trong buôn thực hiện nghiêm túc. Ba năm liền buôn Thung được công nhận buôn văn hóa”.

VĂN THÙY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek