Thứ Tư, 09/10/2024 04:17 SA
TX Sông Cầu: Khó khăn trong thu gom rác thải
Thứ Ba, 13/03/2012 14:00 CH

Cùng với quá trình đô thị hóa, lượng rác thải tại TX Sông Cầu cũng ngày càng nhiều hơn. Trong khi đó, phương tiện phục vụ thu gom rác thải chưa đủ, ý thức bảo vệ môi trường của một bộ phận dân cư nhất là tại các làng biển vẫn còn hạn chế. Những điều này gây khó khăn cho công tác thu gom rác thải tại TX Sông Cầu.

 

xe-rac-120313.jpg

Thu gom rác thải tại một đoạn đường thuộc phường Xuân Đài, TX Sông Cầu - Ảnh: H.TRUNG

LƯỢNG RÁC TĂNG GẤP 1,5 LẦN

 

Theo thống kê của phòng Quản lý đô thị TX Sông Cầu, trước năm 2011, lượng rác thải tại địa phương này chưa nhiều, việc tổ chức thu gom rác thải chỉ diễn ra ở khu vực Trung tâm nội thị gồm bốn phường Xuân Đài, Xuân Thành, Xuân Phú, Xuân Yên với khối lượng mỗi ngày khoảng 20m3. Từ giữa năm 2011 trở đi, công tác thu gom rác thải được mở rộng ra khắp 13 xã phường của TX Sông Cầu; lượng rác thải cần phải thu gom khoảng 50m3/ngày nhưng các xe thu gom rác chỉ lấy được 80% trong số ấy. Ông Đỗ Văn Hà, Đội trưởng Đội Quản lý trật tự xây dựng và vệ sinh môi trường đô thị TX Sông Cầu cho biết: Số lượng rác thải hiện nay tăng gấp 1,5 lần so với trước đây. Nếu không được tổ chức thu gom tốt sẽ dẫn tới tình trạng rác bị dồn ứ, gây ô nhiễm môi trường. Tại TX Sông Cầu, ngoài lượng rác thải trong dân còn có rác thải của các nhà máy nằm trong khu công nghiệp Đông Bắc Sông Cầu. Địa phương này cũng là nơi đón nhiều khách du lịch, nhất là trong các dịp lễ, tết nên lượng rác thải tại các khu du lịch; điểm phục vụ ăn uống, giải khát cũng khá nhiều. Các làng biển đông dân cư như khu vực cảng cá Dân Phước, thôn 2 ở xã Xuân Hải, mỗi ngày có vài mét khối rác thải ra môi trường. Do vậy phòng Quản lý đô thị TX Sông Cầu phải tổ chức thu gom rác thải suốt ngày đêm.

 

NHỮNG KHÓ KHĂN

 

Từ khi được công nhận là đô thị loại 4, TX Sông Cầu đã mua thêm một xe ép rác loại 9m3, đồng thời chuyển một xe thu gom loại xe tải của HTX nông nghiệp kinh doanh tổng hợp Xuân Thọ 1 về cho phòng Quản lý đô thị sử dụng vào mục đích thu gom rác thải. Tuy nhiên, do địa bàn quá rộng, nhiều khu vực dân cư nằm cách xa trung tâm, lượng rác thải ngày càng nhiều hơn nên dù đã có 4 xe thu gom rác (trong đó có ba xe chuyên dùng), TX Sông Cầu vẫn cần thêm hai xe ép rác nữa.

 

Ý thức chấp hành các quy định về bảo vệ môi trường của người dân nhất là việc đổ rác đúng giờ, tập kết đúng chỗ, đóng lệ phí thu gom rác vẫn còn những hạn chế nhất định. Tại các phường thuộc khu vực trung tâm TX Sông Cầu, người dân chấp hành tốt lịch lấy rác của các đội thu gom, trong khi đó một số bộ phận dân cư chủ yếu là các làng biển, khu vực xa trung tâm vẫn coi nhẹ chuyện bỏ rác đúng chỗ, đúng giờ để thuận tiện cho các xe ép rác đến lấy. Cá biệt còn có một số nơi theo thói quen xả rác bừa bãi, ném rác xuống biển, lấy bãi biển làm nơi vứt rác. Ngay cả những cơ sở, nhà máy sản xuất của các doanh nghiệp đóng trong khu công nghiệp Đông Bắc Sông Cầu còn đến gần một nửa chưa ký hợp đồng thu gom rác với Phòng Quản lý đô thị TX Sông Cầu. Về việc nộp lệ phí thu gom rác bên cạnh đại bộ phận dân cư đồng tình, chấp hành tốt, vẫn còn có những hộ gia đình do hoàn cảnh kinh tế khó khăn, nhận thức chưa thấu đáo nghĩa vụ của mình nên còn chây ỳ trong việc đóng lệ phí thu gom rác. Trước đây, ngoài đội thu gom rác thải của Phòng Quản lý đô thị còn có sự tham gia của các HTX Song A, HTX Nông nghiệp Xuân Thọ 1 trong việc thu gom rác thải nhưng do làm ăn không hiệu quả nên sau một thời gian, các cơ sở dịch vụ này phải ngừng hoạt động.

 

Theo ông Đỗ Văn Hà, Đội trưởng Đội Quản lý trật tự xây dựng và Vệ sinh môi trường đô thị, những khó khăn nêu trên sẽ được các ngành địa phương ở TX Sông Cầu phối hợp giải quyết. Trong năm nay, TX Sông Cầu sẽ xây dựng một bãi rác tại khu vực giáp ranh giữa xã Xuân Bình và Xuân Phương một xe ép rác mới cũng được bổ sung theo dự án phát triển các đô thị vừa và nhỏ khu vực miền Trung. Các đoàn thể tăng cường công tác vận động người dân nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường, thực hiện đúng lịch thu gom rác, hạn chế việc vứt rác bừa bãi, nhất là tại các làng biển, các khu vực dân cư xa trung tâm TX Sông Cầu. Việc vận động người dân đóng lệ phí thu gom rác cũng sẽ được đẩy mạnh. Tất cả đều hướng đến mục tiêu xây dựng TX Sông Cầu thành một đô thị xanh, sạch, đẹp.

 

THANH HOÀI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek