Thứ Năm, 10/10/2024 20:21 CH
Thầy thuốc Công an nhân dân:
Hết lòng vì bệnh nhân
Thứ Tư, 22/02/2012 14:00 CH

Thực hiện lời dạy của Bác Hồ “lương y như từ mẫu”, nên dù khm, chữa bệnh cho cn bộ chiến sĩ hay cho cc phm nhân, đội ngũ y, bc sĩ trong lực lượng Công an PhYên luôn nêu cao tinh thần trch nhiệm vtấm lòng nhân hậu ca những người thầy thuốc; nỗ lực, tận tụy với công việc, hon thnh xuất sắc nhiệm vđầy nhân văn và cao cny.

 

kham-B120222.jpg

Khám bệnh cho can, phạm nhân - Ảnh: H.SIÊM

Đại úy, bác sĩ Trình Văn Gấm, Phó trưởng Bệnh xá Công an tỉnh Phú Yên cho biết: Trong năm 2011, các y, bác sĩ Bệnh xá Công an tỉnh đã khám 4.864 lượt, điều trị nội trú cho 177 lượt cán bộ, chiến sĩ. Ngoài nhiệm vụ thường xuyên, các y, bác sĩ của bệnh xá còn phục vụcông tác khám sức khỏe để tuyển sinh, tuyển quân, khám sức khỏe định kỳ cho cán bộ chiến sĩ và tham gia các đợt diễn tập, phục vụ y tế trong các chuyên án lớn. Đồng thời hướng dẫn công an các đơn vị, địa phương thực hiện tốt công tác vệ sinh môi trường, phòng chống các dịch bệnh, kiểm tra việc thực hiện vệ sinh, an toàn thực phẩm ở các bếp ăn tập thể.

 

Hiện tại, Bệnh xá Công an tỉnh có sáu bác sĩ, y sĩ, dược sĩ, hai điều dưỡng và hai cấp dưỡng, trong đó một số người đang theo học các lớp nghiệp vụ để nâng cao trình độ chuyên môn. Với tấm lòng “lương y như từ mẫu”, thầy thuốc của bệnh xá luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, tận tụy với công việc, hết lòng chăm sóc người bệnh, góp phần nâng cao sức khỏe cho cán bộ chiến sĩ, đáp ứng yêu cầu công tác, chiến đấu. Để phục vụ tốt công tác, các y, bác sĩ của bệnh xá luôn cập nhật những kiến thức mới, nâng cao tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ ân cần, chu đáo với người bệnh. Qua kiểm tra, khám sức khỏe định kỳ, các y, bác sĩ đã phát hiện một số trường hợp cán bộ, chiến sĩ mắc bệnh mãn tính hoặc các bệnh nguy hiểm đã kịp thời chuyển tuyến trên điều trị sớm, mang lại hiệu quả cao.

 

Bệnh xá cũng đã triển khai có hiệu quả phương pháp điều trị Đông - Tây y kết hợp; trồng hơn 20 loại cây thuốc nam để phục vụ cho việc chữa trị những căn bệnh thông thường. Bên cạnh đó, việc phục vụ chế độ ăn ở, sinh hoạt cho bệnh nhân nội trú cũng rất chu đáo, tạo sự thoải mái, yên tâm cho cán bộ, chiến sĩ khi đến khám và điều trị bệnh tại bệnh xá - bác sĩ, đại úy Trình Văn Gấm cho biết.

 

Cũng là những người thầy thuốc nhưng ở Trại tạm giam Công an tỉnh, công việc của những y, bác sĩ không chỉ đơn thuần là khám, chữa bệnh, bởi đối tượng khám, chữa bệnh của họ rất đặc biệt: những can phạm, phạm nhân. Trung úy, y sĩ Phan Thị Kim Lê cho biết: “Bệnh xá chúng tôi hiện chỉ có một bác sĩ, một y sĩ. Ngoài việc khám và điều trị cho can, phạm nhân, chúng tôi còn phải phân công nhau trực đêm để kịp thời giải quyết những trường hợp can, phạm nhân bị bệnh, phải cấp cứu lúc nửa đêm. Có không ít trường hợp can, phạm nhân mắc phải các bệnh truyền nhiễm như da liễu, lao… Dù họ là những người lầm lỗi, song bản chất công việc của người thầy thuốc là cứu người nên dù nửa đêm hay bất kể thời gian nào, loại bệnh nào, khi can, phạm nhân đau ốm, chúng tôi đều chăm sóc một cách chu đáo, tận tình; kịp thời phát hiện những ca bị bệnh nặng để chuyển tuyến trên điều trị”. Chính qua công việc của những người thầy thuốc này, các can, phạm nhân phần nào thấy được chính sách khoan hồng, sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, tạo cho họ yên tâm chấp hành tốt nội quy, quy chế nơi giam giữ, ra sức lao động, cải tạo để hoàn lương. Tuy nhiên, trong công việc khám, chữa bệnh, các y, bác sĩ Trại tạm giam Công an PhúYên cũng gặp không ít khó khăn. Đó là những trường hợp, phạm nhân lười lao động, tìm cách giả bệnh để trốn tránh hoặc có những can, phạm nhân tìm mọi cách giả bệnh để được đưa ra ngoài chữa trị nhằm thực hiện ý đồ trốn khỏi nơi giam giữ. Cũng có không ít can, phạm nhân bị bệnh nhưng lại bất hợp tác, không chịu uống thuốc. Gặp những trường hợp như thế, đòi hỏi đội ngũ y, bác sĩ của trại tạm giam vừa phải vững về chuyên môn, vừa phải am tường nghiệp vụ của ngành để kịp thời nắm tình hình, góp phần đánh giá chính xác thái độ, ý thức lao động cải tạo của phạm nhân, phục vụ tốt cho công tác nghiệp vụ của ngành.

 

Được sự quan tâm của Đảng ủy, lãnh đạo Công an tỉnh, trong thời gian gần đây, Bệnh xá Công an tỉnh và Bệnh xá Trại tạm giam được đầu tư nhiều máy móc, thiết bị hiện đại phục vụ tốt hơn công tác khám, chữa bệnh. Sự quan tâm, đầu tư đó đã góp phần giúp đội ngũ y, bác sĩ Công an Phú Yên ra sức nỗ lực, cố gắng, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

 

HOA SIÊM

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek