Thứ Năm, 10/10/2024 22:22 CH
Phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở huyện Tây Hòa:
Nhiều kết quả thiết thực
Thứ Tư, 22/02/2012 10:00 SA

Những năm gần đây, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” ở huyện Tây Hòa ngày càng đi vào chiều sâu, nâng cao hiệu quả, chất lượng. Nét nổi bật của cuộc vận động là việc thực hiện dân chủ trực tiếp, dân chủ tự quản ở cơ sở được phát huy; việc bình xét, công nhận các danh hiệu thi đua dần đi vào thực chất, thiết thực góp phần xây dựng khu dân cư văn hóa, gia đình văn hóa, cơ quan văn hóa bền vững…

PM120222.jpg

Đường về thôn văn hóa Phước Mỹ (xã Hòa Bình 1, huyện Tây Hòa)- Ảnh: T.BÍCH

Đầu năm 2011, toàn huyện Tây Hòa đăng ký xây dựng 26.342 gia đình văn hóa, 64 thôn văn hóa, ba xã văn hóa, 47 cơ quan, đơn vị văn hóa. Qua bình xét cuối năm, có 23.833 gia đình văn hóa, 47 thôn văn hóa, một xã văn hóa, 39 cơ quan, đơn vị văn hóa được công nhận.

Việc triển khai thực hiện các nội dung của cuộc vận động trên địa bàn huyện cũng tiến hành tương tự như các địa phương khác trong tỉnh. Đó là thành lập ban chỉ đạo, ký kết giao ước thi đua giữa mặt trận các xã, phối hợp hành động giữa mặt trận với các tổ chức thành viên, với ngành Văn hóa thông tin, gắn thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” với việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” và các cuộc vận động xây dựng cơ sở khác ở địa phương... Qua thực hiện, cuộc vận động đã tạo sự chuyển biến tích cực trong xây dựng đời sống văn hóa ở các khu dân cư. Chẳng hạn, trong nội dung “Đoàn kết phát huy dân chủ giữ gìn kỷ cương, mọi người sống và làm việc theo pháp luật”, đến nay, 100% khu dân cư trong huyện đã xây dựng hương ước với sự thống nhất cao của người dân, được chủ tịch UBND huyện phê duyệt để cộng đồng thực hiện. Quy chế dân chủ được mở rộng theo phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”, nhờ vậy, người dân thẳng thắn góp ý xây dựng đảng, chính quyền, mặt trận vững mạnh, hạn chế được tình trạng đơn thư khiếu kiện vượt cấp. Hiện tất cả 11 xã ở huyện Tây Hòa đều thành lập ban thanh tra nhân dân, ban giám sát đầu tư cộng đồng do mặt trận quản lý, chỉ đạo hoạt động đạt kết quả thiết thực. Nhờ nhân rộng các mô hình tổ an ninh nhân dân, tổ tự quản trong các khu dân cư nên phát hiện và kịp thời ngăn chặn, trấn áp các loại tội phạm, đẩy lùi được các tệ nạn xã hội. Trong nội dung “Đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, giữ gìn phát huy bản sắc văn hóa dân tộc”, ý thức thực hiện nếp sống văn minh trong các tầng lớp nhân dân được nâng lên. Trong thực tế, người dân đã loại bỏ phần lớn các nghi thức rườm rà, tốn kém, những hủ tục lạc hậu, mê tín dị đoan. Việc cưới, việc tang, lễ hội được tổ chức chu đáo nhưng tiết kiệm, phù hợp với thuần phong mỹ tục của dân tộc. Nhìn chung, các khu dân cư đã thực hiện tốt việc vận động nhân dân bỏ tục mổ heo khi có người thân qua đời, không để thi hài người chết quá 48 giờ…

Một nét đáng chú ý trong thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” ở Tây Hòa là việc đánh giá, công nhận gia đình văn hóa, khu dân cư văn hóa ngày càng tuân thủ đúng các quy định, không hạ thấp tiêu chuẩn hay chạy theo thành tích. Công việc này được tiến hành chặt chẽ và bắt đầu từ cấp cơ sở, sau đó cấp huyện rà soát lại để đảm bảo sát thực chất. Nếu cơ sở báo cáo không đầy đủ thì huyện xác minh cụ thể để có các quyết định đúng. Việc “tiến hành chặt chẽ” đã được Ban chỉ đạo phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa huyện Tây Hòa thực hiện nghiêm túc. Khi xét công nhận danh hiệu văn hóa cho các xã, thôn, cơ quan, đơn vị, nơi nào “có vấn đề” là kiên quyết không công nhận. Ví như các cơ quan đơn vị Bảo hiểm xã hội, Hội Liên hiệp Phụ nữ, Phòng Tài nguyên – Môi trường huyện… không đạt cơ quan văn hóa năm 2011 vì có người bị kỷ luật, vì người đứng đầu đơn vị không hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, vì hoạt động công đoàn cơ sở còn hạn chế. Ở các khu dân cư cũng vậy, thôn Quảng Mỹ (xã Hòa Mỹ Tây) có trường hợp con ngược đãi mẹ liệt sĩ (Báo Phú Yên đã có bài phản ánh) nên bị “cắt” danh hiệu thôn văn hóa. Tương tự, các thôn Phú Diễn Ngoài (xã Hòa Đồng), Mỹ Xuân 1 (xã Hòa Thịnh) cũng bị “cắt” danh hiệu thôn văn hóa vì đã để xảy ra các sự việc “lùm xùm” khác. Bên cạnh đó, ban chỉ đạo huyện còn đề nghị ban chỉ đạo các xã nhắc nhở các thôn phải thực hiện tốt hơn các nội dung, tiêu chí xây dựng khu dân cư văn hóa. Đó là việc thôn Phước Mỹ (xã Hòa Bình 1) và Phước Mỹ (xã Hòa Bình 2) vận động nhân dân bỏ rác thải đúng nơi quy định chứ không vứt bừa bãi dọc theo ĐT645 gây ô nhiễm môi trường; thôn Lạc Mỹ (xã Hòa Phú) vận động được người dân tham gia vào các sinh hoạt cộng đồng, nhất là ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc.

Phó chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Tây Hòa Nguyễn Xuân Chí khẳng định: Để xây dựng thành công khu dân cư văn hóa, gia đình văn hóa, cơ quan, đơn vị văn hóa, yếu tố quyết định chính là khơi dậy được sự tự giác, tự nguyện tham gia của người dân và cán bộ công chức. Bên cạnh đó, ban chỉ đạo các cấp phải tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện các tiêu chí, tiêu chuẩn theo quy định để có những đánh giá xác đáng, đảm bảo khách quan, công bằng. Làm tốt hai việc này thì nhất định cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” sẽ phát triển sâu rộng và đạt kết quả bền vững.

THẠCH BÍCH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek