Thứ Hai, 07/10/2024 23:25 CH
Cải cách hành chính ở phường Phú Thạnh (TP Tuy Hòa):
Mang lại nhiều lợi ích cho người dân
Thứ Sáu, 10/02/2012 08:00 SA

Những năm qua, công tác cải cách hành chính (CCHC) ở phường Phú Thạnh (TP Tuy Hòa) góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, phát triển văn hóa - xã hội, ngăn ngừa tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, tiết kiệm chi phí cho xã hội. Ngoài ra, CCHC còn mang lại nhiều lợi ích cho người dân do nhiều thủ tục hành chính đã được đơn giản tối đa.

 

mot-cua-Phu-Thanh120210.jpg

Cán bộ bộ phận “một cửa” phường Phú Thạnh tìm hiểu các thông tin về cải cách hành chính để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao - Ảnh: P.NHÃ

Tuy là một phường mới thành lập, cơ sở vật chất còn thiếu thốn nhưng trong lĩnh vực CCHC theo cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” luôn được phường Phú Thạnh chú trọng, nhất là về thể chế, tổ chức bộ máy, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, tài chính công và hiện đại hóa nền hành chính. Mục đích là thay đổi lề lối làm việc, tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho tổ chức, công dân khi đến giải quyết công việc.

 

Trao đổi với ông Lê Văn Hổ, Chủ tịch UBND phường được biết: Phú Thạnh là phường triển khai mô hình “một cửa” sau các phường khác. Nhưng nhờ nhiệt tình công tác và ứng dụng công nghệ thông tin… nên hệ thống “một cửa” của phường ngày càng mang lại nhiều hiệu quả thiết thực. Lượng hồ sơ phường tiếp nhận, giải quyết tăng gấp nhiều lần so với trước đây nhưng tất cả đều được tổ CCHC sắp xếp giải quyết kịp thời. Những hồ sơ có tính chất phức tạp, có liên quan đến nhiều bộ phận cần phải có thời gian giải quyết thì tổ chuyển đến bộ phận liên quan có ý kiến ghi vào hồ sơ, hoặc trình cấp thẩm quyền xem xét giải quyết. Đối với những hồ sơ ngoài thẩm quyền của phường, khi công dân có yêu cầu chuyển thì các cán bộ của tổ có trách nhiệm hướng dẫn cụ thể theo đúng pháp luật. Bên cạnh việc xây dựng một chế độ làm việc theo quy trình khép kín chặt chẽ từ tiếp nhận, xử lý đến hoàn trả hồ sơ cho công dân, đúng trình tự và thời gian quy định; củng cố sắp xếp lại đội ngũ cán bộ đủ năng lực và có uy tín với nhân dân, đảm bảo giải quyết tốt nhiệm vụ được giao, phường Phú Thạnh còn tiến hành xây dựng các dự án tin học hóa góp phần giảm thiểu các thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi và thống nhất hoạt động của cơ quan.

 

Chị Trần Thị Kim Chi, thành viên tổ CCHC phường Phú Thạnh tâm sự: “Hiện điều kiện làm việc còn nhiều khó khăn, nhưng cán bộ trong tổ chúng tôi ai cũng xác định rõ trách nhiệm được giao, tận tình giải thích, hướng dẫn cho bà con để họ làm các thủ tục hồ sơ đúng theo quy định và giải quyết hồ sơ đúng hẹn”.

 

Không giấu được niềm vui khi thủ tục vay vốn để đánh bắt xa bờ được giải quyết nhanh chóng, anh Mai Công Kiệt (ở khu phố 4), bày tỏ: “Việc thực hiện cơ chế một cửa ở phường Phú Thạnh đã tạo thuận lợi rất nhiều cho người dân đi biển chúng tôi. Chỉ cần nghe đầy đủ hướng dẫn của cán bộ, mang giấy tờ hợp pháp đến là ngân hàng giải quyết cho vay ngay. Ngoài ra, các thông tin về lịch tiếp dân, thu phí, lệ phí khi giải quyết hồ sơ đều được phường niêm yết công khai nên rất dễ dàng tìm hiểu”. Anh Trần Minh Anh (ở khu phố 3) chia sẻ: “Gia đình tôi có mở cửa hàng kinh doanh tạp hóa cần làm một số giấy tờ. Được các anh, chị trong tổ CCHC hướng dẫn cụ thể, nhiệt tình nên các thủ tục hành chính hoàn thành nhanh gọn, đầy đủ, không có gì phiền phức”.

 

Trong năm 2011, phường Phú Thạnh đã giải quyết gần 3.000 hồ sơ các loại, trong đó, công chứng hơn 2.000 trường hợp, đăng ký kết hôn 58 trường hợp. Đồng thời, phường cũng đã giải quyết 19 đơn thư khiếu nại, quản lý, cảm hóa giáo dục 32 đối tượng vi phạm pháp luật, kiểm tra hộ khẩu định kỳ cho 3.000 hộ… Tuy công việc nhiều lúc quá tải đối với những cán bộ trong tổ “một cửa” nhưng ai cũng luôn nêu cao tinh thần phục vụ nhân dân hết mình. Có thể thấy, với sự đột phá quyết liệt trong khâu CCHC, đổi mới tác phong, sửa đổi lề lối làm việc theo hướng phục vụ nhân dân ngày một tốt hơn đã phản ánh sự nỗ lực, đoàn kết, quyết tâm của cả tập thể cán bộ phường Phú Thạnh.

 

Chủ tịch UBND phường Lê Văn Hổ cho biết thêm: Việc thực hiện “một cửa liên thông” trong CCHC là mục tiêu phường đang hướng đến. Trong thời gian đến, phường sẽ đầu tư trang thiết bị, tập huấn, đào tạo chu đáo, bài bản đội ngũ cán bộ. Đồng thời tiến hành nâng cấp phần mềm “một cửa”, rà soát, bổ sung các quy trình, trình tự thủ tục theo Đề án 30 của Chính phủ, chuẩn hóa các trình tự thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền cấp phường.

 

PHONG NHÃ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek