Thứ Ba, 08/10/2024 01:19 SA
Ông Thơ vì cộng đồng
Thứ Tư, 08/02/2012 10:05 SA

Phong trào xây dựng mô hình “Dân vận khéo” giai đoạn 2009-2011 do cấp ủy, chính quyền và Ban Dân vận Huyện ủy Đông Hòa phát động đã khẳng định hiệu quả rõ nét với những mô hình, tập thể, cá nhân tiêu biểu. Phong trào đã thực sự mang lại luồng sinh khí mới trong sản xuất nông nghiệp, phát triển kinh tế hộ gia đình, giúp đỡ người dân có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống. Đạt được kết quả đó không thể không kể đến sự đóng góp của ông Nguyễn Ngọc Thơ, Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin huyện.

 

tho120208.jpg

Ông Nguyễn Ngọc Thơ trao quà tết cho gia đình chị Nguyễn Thị Phấn (thôn Hiệp Đồng, xã Hòa Xuân Đông, huyện Đông Hòa) - Ảnh: M.HUYỀN

Từng là người lính tham gia kháng chiến, hơn ai hết ông Thơ hiểu nỗi đau của những đồng đội và con, cháu họ bị nhiễm chất độc da cam/dioxin. Vì vậy, trong những năm qua, ông đã cùng lãnh đạo các xã và đại diện các tổ chức đoàn thể đến từng thôn xóm để vận động, quyên góp giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn. Ở một huyện đồng bằng ven biển có 1.644 nạn nhân bị phơi nhiễm chất độc hóa học, trong đó người tham gia kháng chiến là 477 người và con cháu dân thường là 935 người, những điều mà ông Thơ làm được rất cần cho những nạn nhân.

 

Trong hơn 5 năm giữ cương vị Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin huyện Đông Hòa (từ 2006 đến nay), ông đã tổ chức vận động quyên góp được hơn 348 triệu đồng, xây dựng sáu ngôi nhà và sửa chữa 11 nhà cho nạn nhân với số tiền hơn 140 triệu đồng. Ông còn vận động hỗ trợ 130 nạn nhân với số tiền 27 triệu đồng để khám chữa bệnh hiểm nghèo và trợ giúp khó khăn cho 140 nạn nhân với số tiền 34 triệu đồng; hỗ trợ vốn sản xuất, chăn nuôi không tính lãi cho 12 trường hợp khác với số tiền 60 triệu đồng để phát triển kinh tế gia đình tăng thêm thu nhập. Dịp Tết Nguyên đán Nhâm Thìn vừa qua, ông Thơ đã đi vận động, quyên góp 10 triệu đồng giúp đỡ vợ chồng nạn nhân Nguyễn Thị Phấn (thôn Hiệp Đồng, xã Hòa Xuân Đông) sửa chữa lại ngôi nhà để đón tết và quyên góp tặng 60 suất quà cho 60 nạn nhân trên địa bàn huyện. Thông qua ông, các nhà hảo tâm đã gởi những món quà tinh thần lẫn vật chất và đóng góp xây dựng nhiều ngôi nhà tình thương tặng cho các gia đình nạn nhân da cam/dioxin.

 

Thực hiện đúng những lời Bác căn dặn “nghe dân nói, nói dân hiểu và làm dân tin” thì công tác dân vận chắc chắn sẽ đạt hiệu quả” - nhận thức được điều đó nên ông luôn cố gắng đi vận động để giúp đỡ những nạn nhân có hoàn cảnh khó khăn. Có thể nói, bước chân ông đã đi qua bao làng quê và đã khơi dậy niềm tin cho biết bao nạn nhân bị nhiễm chất độc da cam/dioxin trên địa bàn huyện suốt hơn 5 năm qua. Không những thế, ông còn vận động thành lập Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin cấp xã. Đông Hòa là huyện đầu tiên trong tỉnh có 10/10 xã thành lập Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin. Với kết quả này, ông vinh dự là một trong hai đại biểu của tỉnh Phú Yên được biểu dương tại hội nghị điển hình tiên tiến toàn quốc lần thứ hai do Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam tổ chức tại Hà Nội trong năm 2011.

 

Trong ngôi nhà mới sửa sang lại của vợ chồng nạn nhân Nguyễn Thị Phấn (thôn Hiệp Đồng, xã Hòa Xuân Đông), tôi mới có dịp hiểu được phần nào về việc làm ấm áp tình đồng bào của ông Nguyễn Ngọc Thơ. Chị Nguyễn Thị Phấn là nạn nhân bị mù cả hai mắt, xúc động nói: “Nhờ có chính quyền địa phương và chú Thơ, vợ chồng tôi mới được ở trong ngôi nhà ấm cúng như thế này trong dịp tết cổ truyền. Vợ chồng tôi rất cảm ơn chú Thơ và mọi người đã giúp đỡ”. Rời ngôi nhà chị Phấn trên con đường ngoằn ngoèo, tôi cứ suy nghĩ và ám ảnh về đôi vợ chồng đều bị mù cả hai mắt nhưng niềm tin trong họ không bao giờ tắt. Hình ảnh người chồng tìm đường ra TP Tuy Hòa kiếm sống bằng nghề xoa bóp để kiếm tiền về nuôi vợ và đứa con nhỏ hơn 3 tuổi đã không chỉ làm thay đổi suy nghĩ của ông Thơ mà còn làm nhiều người khác xúc động, dành những tình cảm tốt đẹp cho họ.

 

“Dân vận là một công việc khó, để “dân vận khéo” lại khó khăn gấp bội. Người trực tiếp làm công tác dân vận phải thật nhiệt huyết để phát hiện các vấn đề cấp thiết của người dân và phải biết cách giải quyết vấn đề một cách thấu đáo để đạt được sự đồng thuận cao. Tất cả điều đó đều hội tụ trong hành động và việc làm của anh Nguyễn Ngọc Thơ. Trong những năm qua, anh Thơ đã vận động đầy nhiệt tình để giúp đỡ cho những nạn nhân bị nhiễm chất độc da cam/dioxin trên địa bàn huyện, mang lại niềm an ủi, nguồn động viên lớn đối với bà con. Anh Thơ xứng đáng là một cán bộ “Dân vận khéo” Trưởng ban Dân vận Huyện ủy Đông Hòa, Dương Tấn Trung đã đánh giá như vậy về ông Nguyễn Ngọc Thơ. Còn ông Thơ thì nói giản dị: Mình là người lành lặn nên cần san sẻ với những người kém may mắn hơn để góp phần chăm lo, giúp đỡ họ giữ gìn sức khỏe, phục hồi chức năng. Như thế, họ sẽ có thêm điều kiện học tập, có công ăn việc làm và góp phần làm vơi đi phần nào gánh nặng cuộc sống.

 

MINH HUYỀN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek