Thứ Năm, 10/10/2024 01:22 SA
Hỗ trợ pháp lý cho người lao động:
Cần quan tâm đúng mức
Thứ Năm, 29/12/2011 10:00 SA

Xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong doanh nghiệp luôn là mục tiêu hướng đến của các cấp công đoàn. Tuy nhiên, trong thực tế, người lao động vẫn luôn bị chèn ép, chưa được hưởng những quyền lợi chính đáng của mình.

anh-tu-van111229.jpg
Văn phòng tư vấn pháp luật (LĐLĐ tỉnh) đang tư vấn pháp luật cho người lao động - Ảnh: N.HÂN

Ông Đinh Khắc Đô, Chánh thanh tra Sở LĐ-TB-XH, nhận định: “Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh, tình trạng người lao động (NLĐ) bị chèn ép, bóc lột sức lao động và không được hưởng những quyền lợi chính đáng của mình vẫn diễn ra phổ biến. Những điều đã được ghi trong thỏa ước lao động không được người sử dụng lao động (NSDLĐ) thực hiện, trong khi NLĐ lại không dám đấu tranh vì không biết mình phải bắt đầu từ đâu, làm những thủ tục gì?”. Ông Nguyễn Khả Thành, Phó trưởng Đoàn Luật sư tỉnh cũng khẳng định: Hiện nay hầu hết NLĐ, nhất là lao động phổ thông còn rất mơ hồ về luật. Thực trạng này không chỉ dẫn đến việc NLĐ bị chèn ép, mất quyền lợi mà còn dẫn đến làm liều, làm ẩu gây ra những hậu quả khó lường. Vì vậy, việc tăng cường hỗ trợ pháp lý cho NLĐ là điều cần thiết và mang tính cấp bách. Đây cũng là một trong những biện pháp góp phần xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong doanh nghiệp.

Để hỗ trợ pháp lý cho NLĐ, Ban Chính sách kinh tế - xã hội LĐLĐ tỉnh đã tổ chức tư vấn pháp luật cho NLĐ thông qua điện thoại hoặc trực tiếp tại văn phòng. Tuy nhiên, hoạt động này chưa thực sự sâu rộng, NLĐ ít tìm đến khi cần được tư vấn. Theo ông Nguyễn Khả Thành, LĐLĐ tỉnh nên thiết lập một đường dây nóng và thành lập văn phòng riêng để phổ biến pháp luật rộng rãi, thu hút đông đảo người lao động. Theo ông Hà Thành Chung, Chủ tịch LĐLĐ huyện Đồng Xuân, cần phải tăng cường vai trò của tổ chức công đoàn trong việc bảo vệ quyền lợi và lợi ích hợp pháp của NLĐ. Đối với những doanh nghiệp chưa có tổ chức công đoàn thì công đoàn cấp trên trực tiếp hỗ trợ cho người lao động để doanh nghiệp thực hiện đúng các thỏa ước đối với NLĐ. Thực tế cho thấy, kiến thức pháp luật và địa vị xã hội của NLĐ, đặc biệt là lao động phổ thông, so với các chủ doanh nghiệp còn chênh lệch quá xa, quyền lợi của NLĐ trên thực tế vẫn chưa được đảm bảo. Cần tăng cường hỗ trợ pháp lý cho NLĐ để tiến đến xây dựng một môi trường lao động dân chủ, tiến bộ là một trong những nội dung được nhiều đại biểu quan tâm trong các hội thảo góp ý dự thảo Luật Công đoàn (sửa đổi) do Tổng LĐLĐ Việt Nam soạn thảo đang trình lên Quốc hội xem xét, thông qua.

 

KHÁNH HIỀN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek