Thứ Năm, 10/10/2024 03:28 SA
Cả nhà hiến máu cứu người
Thứ Ba, 27/12/2011 08:00 SA

Nhiều năm nay, gia đình anh Vũ Hùng Triều ở khu phố 5 (phường Phú Đông, TP Tuy Hòa) luôn sẵn lòng sẻ chia những giọt máu đào trong cơ thể mình để cứu chữa người bệnh. Việc làm nhân ái ấy không phải gia đình nào cũng có thể làm được.

vc-anh-Trieu111227.jpg

Vợ chồng anh Vũ Hùng Triều xem lại các giấy chứng nhận hiến máu tình nguyện - Ảnh: N.DUNG

Từng có thời gian đi bộ đội ở chiến trường Campuchia, rồi trực tiếp làm công tác điều trị cho bệnh nhân ở Phòng khám khu vực Sơn Thành (huyện Tây Hòa) trước khi chuyển sang công tác ở Trung tâm Y tế dự phòng huyện Tuy Hòa (bây giờ là Trung tâm Y tế dự phòng huyện Đông Hòa), anh Vũ Hùng Triều chứng kiến nhiều sinh mạng của con người ở giữa lằn ranh sự sống và cái chết, nên anh càng hiểu sự cần thiết, quý giá của việc hiến máu cứu người.

Anh Triều bộc bạch: “Hiến máu tình nguyện không ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn giúp người bệnh vượt qua lúc nguy cấp. Hơn nữa, cứu một mạng người còn hơn xây bảy tòa tháp”. Xuất phát từ suy nghĩ ấy, hơn 13 năm nay, không chỉ tình nguyện tham gia hiến máu, anh Triều còn vận động anh em trong cơ quan hiến 51 đơn vị máu.

Còn nhớ, năm 1998, thời điểm phong trào hiến máu tình nguyện ở Phú Yên chưa được tuyên truyền, tư vấn sâu rộng nên hầu hết mọi người chưa hiểu, ái ngại khi tham gia cho máu. Còn anh là người làm công tác ngành y, lại là Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ của trung tâm y tế, anh Triều nhận thấy mình càng phải tham gia hiến máu. Lần đó, anh rất vui, vì hành động của bản thân đã trở thành minh chứng thuyết phục giúp anh tuyên truyền vận động mọi người trong trung tâm và người dân địa phương dễ dàng hơn.

Từ đó đến nay, mỗi khi Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh có đợt phát động hiến máu tình nguyện trên địa bàn huyện, anh Triều đều tham gia. Khi thì anh trực tiếp hiến máu, lúc thì ở vai trò “thủ lĩnh dẫn quân” trung tâm đi hiến. Trực tiếp làm công tác chuyên môn, anh Triều hiểu rằng, trong những giây phút con người cận kề giữa sự sống và cái chết, những giọt máu tình nguyện ấy vô cùng quý giá. Anh Triều nói: “Hàng năm, Phú Yên có rất nhiều người mắc bệnh hiểm nghèo hoặc gặp rủi ro trong tai nạn giao thông, rất cần máu để điều trị và cấp cứu. Để có được lượng máu cần thiết cứu chữa người bệnh, hơn lúc nào hết mọi người cần tình nguyện chia sẻ những khó khăn về sự khan hiếm máu đối với ngành y tế và đối với cộng đồng”.

13 năm nay, anh Triều hơn 17 lần hiến máu với ý nghĩ “mỗi giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại”. Noi gương cha, hai cậu con trai Vũ Hùng Đức (27 tuổi, giảng viên Trường đại học An ninh ở TP Hồ Chí Minh), Vũ Hùng Việt (23 tuổi, sinh viên Trường đại học xây dựng Miền Trung) cũng đã 6 lần tình nguyện hiến máu. Điều này khiến bản thân anh Triều và chị Nguyễn Thị Hiệp Ngọc (giáo viên Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh) - vợ anh rất vui khi thấy hai con có ý thức sẻ chia với cộng đồng. Chị Ngọc nói: “Vợ chồng tôi luôn hướng các con mình sống nhân ái, thương yêu, giúp đỡ mọi người bằng những việc làm thiết thực. Hiến máu tình nguyện là việc tốt, rất đỗi bình thường, ai cũng có thể làm được. Vì thế, vợ chồng tôi luôn ủng hộ con mình tham gia”. Chị Ngọc nói, bản thân chị bị huyết áp thấp không thể cho máu, nếu sức khỏe tốt hơn, chị cũng sẽ tham gia cùng chồng con mình trong hoạt động đầy ý nghĩa này.

Ghi nhận những đóng góp của anh và gia đình cho phong trào hiến máu tình nguyện của tỉnh nhà, năm 2009, anh Triều là đại diện duy nhất của Phú Yên được chọn tham gia Đoàn hành trình Trái tim Việt Nam do Ban chỉ đạo hiến máu tình nguyện quốc gia tổ chức. Năm 2011, không chỉ cá nhân và gia đình anh được tôn vinh tại buổi lễ tôn vinh những người hiến máu tình nguyện của tỉnh Phú Yên (do Hội Chữ thập đỏ Phú Yên tổ chức), mà Trung tâm Y tế dự phòng huyện Đông Hòa cũng được ghi nhận là nơi thu nhận và tổ chức phong trào hiến máu tình nguyện xuất sắc. Phó chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh Lê Thế Minh nói rằng: “Nghĩa cử và hành động “hiến máu cứu người” của anh Triều và gia đình anh cũng như của đơn vị rất cần được trân trọng, biểu dương”.

Nhiệt tình, trách nhiệm, luôn chia sẻ, giúp đỡ mọi người, đó là những gì người ta nói về vợ chồng anh Triều, chị Ngọc. Dù rằng kinh tế gia đình còn nhiều khó khăn, nhưng mỗi dịp tết, họ còn vận động tặng quà cho các gia đình nghèo trong khu phố. Anh Triều đã huy động anh em trong cơ quan đóng góp tặng 10 suất quà cho các gia đình nghèo ở hai xã Hòa Vinh và Hòa Hiệp Bắc (huyện Đông Hòa) với tổng trị giá gần 3 triệu đồng. Nói về những việc làm của mình, anh Triều mỉm cười hiền lành: “Việc tôi làm đâu có gì to tát, trong khả năng có thể của bản thân, nếu giúp được gì cho ai đó tôi sẽ cố gắng”.

NGỌC DUNG

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek