Thứ Ba, 08/10/2024 21:11 CH
Huyện Đồng Xuân: Nhiều mô hình hướng đến giảm nghèo bền vững
Thứ Sáu, 09/12/2011 09:00 SA

Huyện Đồng Xuân đang triển khai những mô hình giảm nghèo bền vững ở một số xã để giúp dân thoát nghèo. Trong đó, hiệu quả đáng khích lệ nhất là từ mô hình chăn nuôi bò và chương trình xóa nhà tạm cho hộ nghèo.

 

ong-man111209.jpg

Ông Mạnh Ngọc Mẫu (giữa) bên ngôi nhà mới - Ảnh: K.CHI

LỢI TỪ NUÔI BÒ SINH SẢN

 

Năm 2010, khi triển khai các mô hình giảm nghèo bền vững, Sở LĐ-TB-XH tỉnh đã chọn huyện Đồng Xuân để triển khai mô hình chăn nuôi bò sinh sản. Toàn huyện có 26 hộ ở các xã Đa Lộc, Xuân Lãnh được hỗ trợ kinh phí để mua bò giống về nuôi. Anh Nguyễn Đức Thuận, Phó phòng LĐ-TB-XH huyện Đồng Xuân, nói: Bò giống được cung cấp cho hộ nghèo đảm bảo chất lượng, tình trạng sức khỏe tốt. Có thể nói chương trình hỗ trợ bò giống giúp giảm nghèo bền vững, được người dân rất hoan nghênh”.

 

Gia đình anh Lê Sỹ Tâm, ở thôn 3, xã Đa Lộc thuộc diện hộ nghèo. Vợ chồng anh phải đi làm thuê để có tiền trang trải cuộc sống trong gia đình. Năm 2010, gia đình anh được Nhà nước hỗ trợ gần 10 triệu đồng để mua bò giống về nuôi. Sẵn có sức lao động, có đồng cỏ nên vợ chồng dốc sức chăn nuôi bò sinh sản. Qua hơn một năm nuôi dưỡng, từ một con bò giống ngày nào giờ có thêm một con bê con, vợ chồng anh Tâm rất mừng. Anh Tâm nói: “Tôi gần 40 tuổi rồi, gia tài không có gì, chỉ có sức khỏe, quanh năm bám đất cũng chỉ đủ nuôi sáu miệng ăn, nay được Nhà nước tạo điều kiện để nuôi bò sinh sản, tôi mừng lắm”. Gia đình chị Mang Thị Lượm ở buôn Da Dù, xã Xuân Lãnh cũng được hỗ trợ để mua một con bò giống. Mang Thị Lượm bộc bạch: “Nhà tôi nghèo, cả nhà có sáu người nhưng chỉ có bốn lao động trong nhà, làm mãi mà cũng không thể thoát nghèo được. Năm ngoái, Nhà nước có hỗ trợ cho con bò giống, nuôi hơn một năm nay nó đã đẻ được một con bê rồi. Tôi nuôi chúng thêm một thời gian nữa, bán cũng được hơn chục triệu đồng, có tiền gia đình có thể đầu tư thêm để trồng rau, kết hợp chăn nuôi để trang trải cuộc sống, thoát nghèo.

 

HIỆU QUẢ XÓA NHÀ TẠM

 

Theo kết quả điều tra bổ sung hộ nghèo huyện Đồng Xuân, cuối năm 2011, toàn huyện có 7.421 hộ nghèo, chiếm tỉ lệ 44,07%, giảm hơn 6% so với đầu năm 2011. Phấn đấu đến cuối năm 2012, địa phương sẽ xóa 538 nhà tạm.

Đánh giá lại thành quả của công cuộc giảm nghèo trên địa bàn huyện, Phó chủ tịch UBND huyện Đồng Xuân Huỳnh Thị Hưng nói: Trong những năm qua, bên cạnh những chính sách hỗ trợ của Nhà nước bằng nhiều hình thức, huyện đã tranh thủ được sự ủng hộ, giúp đỡ của các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp tham gia vào công tác giảm nghèo, xóa nhà tạm. Đặc biệt, chương trình xóa nhà tạm cho hộ nghèo, hộ gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn đã mang lại niềm vui cho nhiều hộ gia đình. Ngày nhận ngôi nhà mới từ Phòng LĐ-TB-XH huyện bàn giao từ nguồn hỗ trợ của Công ty cổ phần Vincom, thương binh Mạnh Ngọc Mẫu, ở thôn Phước Nhuận, xã Xuân Quang 3 rất xúc động. Ông nói: “Nếu không có sự hỗ trợ từ Nhà nước, chắc cả đời tôi cũng không xây dựng nổi căn nhà đàng hoàng như thế này. Giờ chỉ còn chăm chỉ làm ăn và mong sao đừng có thiên tai, lụt lội nữa để chúng tôi không rơi vào cảnh tái nghèo”. Còn anh Nguyễn Văn Tiến, thôn Lãnh Cao, xã Xuân Lãnh cũng không giấu nỗi xúc động khi cả nhà được cùng quây quần trong ngôi nhà mới khang trang. Anh cho biết: “Gia đình có đất nhưng thiếu vốn, thiếu kinh nghiệm sản xuất, nên bao năm cứ lẩn quẩn trong cái nghèo, không sao xây dựng nổi căn nhà. Nay được Nhà nước hỗ trợ, tôi lại có thêm ít vốn đầu tư vào sản xuất, có cơ hội thoát nghèo, vươn lên trong cuộc sống”.

 

Anh Nguyễn Đức Thuận, Phó phòng LĐ-TB-XH huyện Đồng Xuân cho biết: “Các dự án, chương trình hỗ trợ cho hộ nghèo đều được bà con hưởng ứng, mang lại hiệu quả thiết thực. Đây là những hộ thiếu vốn sản xuất, không có khả năng tự xây dựng nhà để ở, nhưng bà con có sức lao động. Trong thời gian tới, giảm nghèo bền vững là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, ưu tiên nhằm phát huy nội lực của xã hội cũng như sự nỗ lực, vươn lên của người nghèo. Huyện sẽ tiếp tục tập trung ưu tiên cho những gia đình khó khăn nhất nhằm bảo đảm giảm nghèo bền vững”.

  

KIM CHI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek