Thứ Ba, 08/10/2024 18:41 CH
Quyết tâm bám biển, giữ vững ngư trường
Thứ Sáu, 09/12/2011 14:00 CH

Mỗi ngày, Phú Yên có cả nghìn tàu thuyền của ngư dân hoạt động khai thác đánh bắt hải sản trên biển. Trong đó có 107 tổ tàu thuyền đánh bắt xa bờ với hơn 800 phương tiện cùng 5.000 lao động, vượt hàng trăm hải lý đến với quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa thân yêu của Tổ quốc.

 

dia-ly111209.jpg

Ngư dân huyện Đông Hòa trao đổi, xác định các vị trí trên biển phục vụ hoạt động đánh bắt xa bờ - Ảnh: X. HIẾU

QUYẾT BÁM BIỂN

 

Thời gian gần đây, trên vùng biển Phú Yên có nhiều tàu cá của nước ngoài vào sâu trong vùng đặc quyền kinh tế của nước ta để đánh bắt hải sản trái phép. Số này thường có thái độ hung hãn, luôn tạo cớ, gây sự để tấn công, cướp bóc hải sản, nhiêu liệu, ngư cụ, thiết bị của ngư dân ta. Bên cạnh đó một số tàu cá của ngư dân Phú Yên cũng thường bị tàu nước ngoài có trang bị vũ khí bắt giữ, uy hiếp khi đang đánh bắt trên vùng biển thuộc quyền chủ quyền của Việt Nam…

 

Có một thực tế là hầu hết tàu cá của ngư dân ta có công suất 90-125CV, trong khi tàu đánh cá của nước ngoài lớn hơn, có công suất gấp nhiều lần nên họ thường ỷ thế tàu lớn để gây sự… Trong khi đó, do bất đồng về ngôn ngữ và hành động xâm phạm vùng biển của Việt Nam của các tàu cá nước ngoài là cố tình nên việc đấu tranh gặp rất nhiều khó khăn… Anh Nguyễn Văn Thịnh (thôn Phú Thọ 1, huyện Đông Hòa) nguyên thuyền trưởng tàu cá PY-9189 TS cho biết, không chỉ ở khu vực biển quần đảo Hoàng Sa đã bị Trung Quốc chiếm giữ trái phép mà ngay ở khu vực quần đảo Trường Sa, nhiều lúc tàu cá của ngư dân Việt Nam cũng bị tàu cá, tàu có trang bị vũ khí của nước ngoài uy hiếp. “Vì tàu mình công suất nhỏ nên những lúc như vậy hoặc chúng tôi liên kết lại đểxua đuổi hoặc phải “né” họ nếu chỉ đơn độc một mình hoặc lực lượng không đủ mạnh”. Anh Lê Văn Huệ, thuyền viên tàu cá PY 92215 TS, nhiều năm lăn lộn với sóng gió theo nghề câu cá ngừ đại dương ở khắp các vùng biển của nước ta, bức xúc: “Nhiều lúc gặp luồng cá, xác định tọa độ đúng là vùng biển mình có quyền đánh bắt nhưng vì tàu bé quá, trong khi tàu của họ to đùng nên đành phải chấp nhận… “mất nồi cơm””.

 

Lão ngư Trà Chí Thu, ở thôn Phú Thọ 1, xã Hòa Hiệp Trung, huyện Đông Hòa gắn bó cả đời cùng biển cả, chỉ khi tuổi cao sức yếu mới ở trên bờ “chỉ đạo từ xa” khuyên con cháu, bám biển. Ông Thu quả quyết: “Biển Việt Nam là máu thịt, là sự sống của người Việt Nam nên dù khó khăn, nguy hiểm bà con ngư dân chúng tôi vẫn quyết tâm bám biển, vươn khơi, bảo vệ, giữ gìn vùng biển của Tổ quốc. Giữa muôn trùng khơi, bà con ngư dân càng phải đoàn kết mới giữ được ngư trường”. Bởi vậy, khi Bộ đội Biên phòng Phú Yên có sáng kiến thành lập các tổ Tàu thuyền an toàn (TTAT) để tập hợp ngư dân liên kết giúp đỡ nhau khi làm ăn trên biển, ông Thu đã hăng hái vận động, thúc giục con cháu, bà con làng biển tham gia.

 

Chuan-bi-ra-khoi-111209.jpg

Chuẩn bị cho chuyến ra khơi - Ảnh: M.NGUYỆT

TIẾP SỨC CHO NGƯ DÂN

 

Cùng với quyết tâm bám biển của bà con ngư dân, cấp ủy, chính quyền tỉnh và lực lượng Bộ đội Biên phòng Phú Yên cũng đã kịp thời hỗ trợ vốn nâng cấp tàu thuyền, trang bị máy thông tin tầm xa, để các tàu cá liên lạc thường xuyên với nhau và với đất liền. Đặc biệt, nhờ có hệ thống máy thông tin hiện đại mà công tác cứu nạn, cứu hộ trên biển được thuận lợi, góp phần hạn chế rủi ro... nhất là xử lý các vụ vi phạm của tàu lạ, tránh những thiệt hại đáng tiếc xảy ra. Như hai trường hợp ngư dân gặp nạn trên biển vào ngày 28/11 và 1/12 mới đây, nhờ hệ thống thông tin liên lạc hiện đại mà gần 20 ngư dân đã được cứu hộ kịp thời. Qua đó, ngư dân càng thêm tự tin bám biển, yên tâm làm ăn đánh bắt xa bờ, tham gia bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc. “Từ khi các tổ TTAT ra đời, có lực để vươn ra ngư trường xa, không chỉ làm ăn hiệu quả hơn, mà mức độ rủi ro khi gặp hoạn nạn cũng giảm hẳn, nhất là hạn chế sự uy hiếp của các tàu to, công suất lớn của nước ngoài” - Ông Thu tâm đắc.

 

Thượng tá Nguyễn Ngọc Minh, Phó chính ủy BĐBP Phú Yên, cho biết: Phát huy hiệu quả của các tổ TTAT, trong thời gian qua cùng với hoạt động khai thác đánh bắt hải sản, các chủ phương tiện và thuyền trưởng thường xuyên điện báo cho các đồn, trạm của BĐBP về tình hình trên biển. Trong đó có nhiều thông tin rất quý, có giá trị cao để đồn báo với cấp trên. Đồng thời các tổ TTAT, các thành viên trong tổ cũng thường xuyên thông tin cho nhau, đây là một hình thức để bám biển và khẳng định chủ quyền biển đảo của mình.

 

Đểngư dân yên tâm, tự tin bám biển, giữ vững ngư trường truyền thống và tiếp tục vươn ra khơi xa, song song với tăng cường công tác tuyên truyền, các bộ, ngành có liên quan cần chỉ đạo lực lượng chức năng thường xuyên nắm bắt tình hình trên biển, thành lập thêm các kênh thông tin nhằm hỗ trợ ngư dân xử lý tình huống khi phát hiện tàu có dấu hiệu bất thường... Chính phủ, Bộ Ngoại giao và các cơ quan hữu quan cần tăng cường các biện pháp đấu tranh ngoại giao kiên quyết để ngăn chặn hoạt động xâm phạm chủ quyền Việt Nam của tàu, thuyền nước ngoài. Cùng với đó, cần sớm thành lập lực lượng kiểm ngư để bảo vệ nguồn tài nguyên biển và giúp đỡ ngư dân làm ăn trên biển. Đẩy mạnh thực hiện những chính sách hỗ trợ cho ngư dân khi đi khai thác xa bờ để làm ăn có hiệu quả, qua đó, khuyến khích họ tham gia bám biển sản xuất. Một vấn đề quan trọng nữa là Chính phủ, Bộ Quốc phòng, Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm cứu nạn cần tăng cường trang bị phương tiện hiện đại cho BĐBP và các lực lượng chức năng, đảm bảo đủ khả năng thực hiện nhiệm vụ trên vùng biển đảo và kịp thời hỗ trợ cho ngư dân khi bị uy hiếp…

 

XUÂN HIẾU

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek