Thứ Ba, 08/10/2024 19:31 CH
Những xạ thủ quân hàm xanh
Thứ Sáu, 09/12/2011 10:05 SA

“Sự thuần thục qua rèn luyện, bản lĩnh thao trường cùng với việc tuân thủ nghiêm các yếu lĩnh cầm súng là những yếu tố làm nên thành công của người chiến sĩ khi thực hiện bài bắn”- thượng úy Đỗ Hồng Thái, một xạ thủ có bề dày thành tích bắn đạn thật trong lực lượng BĐBP Phú Yên nói về kinh nghiệm thao trường.

 

Thai111209.jpg

Trung úy Đỗ Hồng Thái, một trong những xạ thủ giỏi của BĐBP Phú Yên - Ảnh: P.OANH

NIỀM VUI TRÊN THAO TRƯỜNG

 

Chúng tôi có mặt tại trường bắn xã Hòa Kiến (TP Tuy Hòa) đúng vào ngày BĐBP Phú Yên tổ chức kiểm tra bắn đạn thật trong toàn lực lượng. Mỗi đơn vị cơ sở và phòng nghiệp vụ Bộ Chỉ huy có hai cán bộ đại diện tham gia kiểm tra.

 

Giữa không gian rộng lớn, yên ắng, bao quanh là núi, giọng đại tá Nguyễn Văn Minh, Chỉ huy trường bắn, dõng dạc vang xa: “Buổi kiểm tra bắn đạn thật bắt đầu!”.

 

Tiếp đến là khẩu lệnh của trung tá Lê Văn Minh người chỉ huy bắn: “Đồng chí Nguyễn Văn Hải, Đồn Biên phòng Cửa khẩu Cảng Vũng Rô, vào vị trí nhận vũ khí!”

 

Với phong thái tự tin, điềm tĩnh, thiếu tá Nguyễn Văn Hải lên khu vực đảm bảo vũ khí, nhận khẩu K54 và 5 băng đạn để thực hiện bắn bài số 2.

 

Liên tục các khẩu lệnh từ người chỉ huy bắn lại vang lên mạnh mẽ, dứt khoát: “Vào vị trí xuất phát”. “Lên tuyến bắn…Tiến!”. “Quan sát mục tiêu, vận động và bắn!”. Rất nhanh, thiếu tá Nguyễn Văn Hải vận động vào vị trí bắn.

 

Từ bệ bắn thứ nhất, thiếu tá Nguyễn Văn Hải đưa khẩu K54 lên phía trước, nhanh chóng lắp đạn, căng mắt lấy đường ngắm và “đoàng...đoàng...”. Những viên đạn vụt khỏi nòng súng, găm thẳng vào mục tiêu phía trước.

 

Gần mười phút trôi qua, giọng của người chỉ huy bắn vang lên mạnh mẽ, dứt khoát: “Thôi bắn! Tháo đạn! Khám súng!”. Những giọt mồ hôi chảy xuống trên khuôn mặt rám nắng của người sĩ quan biên phòng có hơn 20 năm trải nghiệm những cảm xúc buồn vui, hạnh phúc trên thao trường bắn.

 

Hồi còi khẩu lệnh “báo bia” vang lên. Tất cả hàng quân nén lòng chờ đợi. Kết quả, “đạt 244 điểm, xếp loại giỏi”. Không gian trường bắn vỡ òa trong niềm vui lan tỏa. Từ người cán bộ chỉ huy đến từng chiến sĩ đều nở nụ cười rạng rỡ, phấn chấn.

 

Phần khởi động xuất sắc của thiếu tá Nguyễn Văn Hải đến từ Đồn Biên phòng Cửa khẩu Cảng Vũng Rô như cổ vũ tinh thần tự tin và quyết tâm của toàn đội hình tham gia bắn.

 

Lần lượt, các cán bộ Phòng Trinh sát, Đại đội Huấn luyện - Cơ động, Phòng Hậu cần cùng đội ngũ sĩ quan đến từ các đơn vị biên phòng đã vào vị trí thực hiện hai bài kiểm tra bắn đạn thật một cách bình tĩnh, trong sự vững tin của đồng đội.

 

Thiếu úy Bùi Xuân Mạnh, trợ lý quân huấn BĐBP Phú Yên cho biết: “Điều kiện bài bắn là 30 viên đạn, chính xác vào năm mục tiêu và hoàn thành trong vòng 9 phút 40 giây. Các thao tác bắn nhanh, bắn chậm, thứ tự tư thế bắn gồm: đứng bắn hai tay, đứng bắn tay trái, đứng bắn tay phải, cả năm bia cách vị trí đứng bắn 30 mét. Mặc dù đây là bài bắn khó, song 100% cán bộ chiến sĩ tham gia bài bắn lần này đều đạt thành tích khá, giỏi”.

 

LUYỆN KỸ, RÈN NGHIÊM, BẮN GIỎI

 

18 năm trong quân ngũ, thiếu tá Nguyễn Văn Hải luôn trụ vững ở vị trí hàng đầu với bề dày thành tích đáng nểtrong bắn đạn thật. Đồng đội anh cho biết, từ ngày nhập ngũ đến nay, chưa bao giờ Hải ra thao trường bắn mà không mang về một hoa hồng về thành tích bắn giỏi. Kinh nghiệm thao trường của người sĩ quan này nghe ra khá quen thuộc: “Bình tĩnh, nắm vững yếu lĩnh và đón thời cơ, bóp cò”. Song từ khi mới huấn luyện tân binh cho đến bây giờ, yếu lĩnh đó đã được anh thuộc lòng, tuân thủ nghiêm túc và đã thành kỹ năng thuần thục.

 

Với thượng úy Đỗ Hồng Thái, Đại đội phó Đại đội Huấn luyện - Cơ động, một trong những xạ thủ giỏi luôn có mặt trong đoàn vận động viên tham gia môn bắn súng tại hội thao do Bộ Tư lệnh BĐBP tổ chức, thì: “Cứ mỗi lần đứng ở thao trường, cầm súng, ngắm mục tiêu trong lòng vẫn len một chút hồi hộp.

 

Áp lực ghi được thành tích cao khá nặng nề nhưng đó cũng là động lực để mình thêm quyết tâm bắn trúng đích”. Thái tâm sự: “Ở vị trí người cán bộ huấn luyện cũng là một áp lực đòi hỏi tôi luôn nỗ lực. Bởi mình phải giỏi mới thuyết phục được anh em”. Theo anh, sự thuần thục qua rèn luyện, bản lĩnh thao trường cùng với việc tuân thủ nghiêm các yếu lĩnh cầm súng là những yếu tố làm nên thành công khi thực hiện bài bắn. Bởi vậy mỗi năm hai đợt huấn luyện bắn cho tân binh, và những ngày huấn luyện tại chức bắn tại đơn vị, dù nội dung bài bắn không có gì mới lạ nhưng anh vẫn kiên trì, miệt mài với các bài tập, tuân thủ nghiêm ngặt thời gian, kế hoạch huấn luyện. Vừa huấn luyện cho anh em, vừa trao dồi cho mình.

 

Còn trung úy Nguyễn Ngọc Đường, cán bộ huấn luyện của Đại đội Huấn luyện - Cơ động cũng là xạ thủ số 1 ở môn bắn súng AK của BĐBP Phú Yên thì khẳng định chắc nịch: “Luyện kỹ, rèn nghiêm sẽ bắn giỏi!”.

 

PHƯƠNG OANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek