Thứ Tư, 09/10/2024 04:18 SA
Đẩy mạnh các hoạt động tình nghĩa, nâng cao đời sống hội viên
Thứ Ba, 06/12/2011 08:31 SA

Đẩy mạnh các hoạt động tình nghĩa, giúp nhau giảm nghèo, nâng cao đời sống hội viên là một trong những nhiệm vụ chính của các cấp Hội Cựu chiến binh (CCB) trong tỉnh thời gian qua. Công tác này thể hiện rõ qua việc giúp hội viên vay vốn để phát triển sản xuất, ổn định cuộc sống. Báo Phú Yên phỏng vấn đại tá Trần Văn Mười, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh tỉnh xung quanh vấn đề này.

* Thưa đại tá, các hoạt động và phong trào đã phát động trong thời gian qua được Hội CCB tỉnh triển khai như thế nào?

anh-chu111206.jpg

Đại tá Trần Văn Mười, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh tỉnh - Ảnh: N.HÂN

- Phát huy phẩm chất cách mạng “Bộ đội Cụ Hồ”, trong năm qua, Hội CCB tỉnh đã có nhiều chuyển biến tích cực trên tất cả các mặt công tác, như: vận động cán bộ, hội viên CCB tham gia giữ gìn và bảo vệ an ninh trật tự; hướng dẫn cử tri thực hiện bầu cử Quốc hội và HĐND đúng luật. Kết quả, toàn tỉnh có 488 hội viên CCB được trúng cử đại biểu HĐND các cấp. Đây vừa là trách nhiệm, vừa là điều kiện thuận lợi để Hội CCB các cấp thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của Hội trong thời gian tới. Đồng thời, các cấp Hội còn phối hợp với các ngành, đoàn thể tuyên truyền vận động 1.960 thanh niên nhập ngũ đạt chỉ tiêu giao quân, trong đó có 184 thanh niên là con em CCB; tham gia thực hiện tốt công tác huấn luyện dân quân tự vệ và diễn tập quân sự; đón tiếp chu đáo quân nhân hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương. Ngoài ra, Hội còn phối hợp với lực lượng công an truy bắt hai đối tượng gây án liên tỉnh, hòa giải thành công 571 vụ việc mâu thuẫn trong nhân dân, đưa ra kiểm điểm trước dân 218 đối tượng gây ẩu đả và trộm cắp tài sản công dân, đề nghị đưa đi cải tạo giáo dưỡng 7 đối tượng…

Đối với các hoạt động tình nghĩa, giúp nhau giảm nghèo, nâng cao đời sống hội viên, Hội đã hướng dẫn cho hội viên vay gần 15 tỉ đồng để phát triển sản xuất, chăn nuôi, xây nhà ở… nâng tổng số vốn vay trong toàn hội đến nay trên 122 tỉ đồng. Nhờ vậy đời sống hội viên CCB nâng lên đáng kể. Hiện có 8/112 xã, phường, thị trấn không còn gia đình CCB nghèo. Hội cũng đã vận động từ các nguồn hỗ trợ xóa 39 nhà tạm cho gia đình CCB nghèo; đề xuất với các cơ quan chức năng giải quyết cấp 903 thẻ bảo hiểm y tế cho CCB theo Nghị định 150/CP của Chính phủ. Phối hợp với cơ quan quân sự triển khai, hướng dẫn xác lập 1.001 hồ sơ theo Quyết định 142/TTg của Thủ tướng Chính phủ về giải quyết chế độ chính sách với quân nhân tham gia kháng chiến chống Mỹ có dưới 20 năm công tác trong quân đội đã phục viên, xuất ngũ về địa phương. Đến nay có trên 700 trường hợp được giải quyết chế độ với số tiền hơn 4 tỉ đồng.

* Hiện cả nước đang tiếp tục đẩy mạnh việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Hội CCB tỉnh sẽ gắn phong trào này với những hoạt động gì, thưa đại tá?

Trong thời gian tới, các cấp Hội CCB tiếp tục đẩy mạnh việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” gắn với bốn tiêu chí chuẩn mực của Hội từ nay đến 2015 là “Trung thành, đoàn kết, gương mẫu, đổi mới”. Qua 4 năm triển khai thực hiện cuộc vận động từ cấp cơ sở đến cấp tỉnh, đã bình chọn các tập thể, cá nhân tiêu biểu tham gia gặp mặt, giao lưu CCB điển hình, tiên tiến về học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh các tỉnh miền Trung, Tây Nguyên và Nam bộ do Trung ương Hội tổ chức. Điều này đã tạo chuyển biến trong nhận thức để có những việc làm thiết thực, cụ thể theo gương Bác Hồ, bắt đầu từ việc nhỏ nhất, như hỗ trợ trong sản xuất, đời sống giúp nhau xóa đói, giảm nghèo. Chúng tôi chỉ đạo các cấp Hội tăng cường công tác tuyên truyền, vận động CCB đầu tư vốn xây dựng nhiều ngành nghề sản xuất, kinh doanh có hiệu quả như: nuôi trồng thủy sản, kinh tế trang trại sản xuất và chăn nuôi, mô hình trồng hoa, cây cảnh, kinh doanh ngành nghề dịch vụ; thành lập các câu lạc bộ cựu quân nhân; động viên hội viên CCB phấn đấu đạt danh hiệu “CCB làm kinh tế giỏi”... Hàng năm, Hội sẽ đánh giá các phong trào CCB gắn liền với các chuẩn mực đạo đức của CCB trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

h111206.jpg

Báo Phú Yên phối hợp Báo Sài Gòn Giải Phóng trao nhà tình nghĩa cho hội viên CCB tại xã Sơn Long, huyện Sơn Hòa - Ảnh: H.MINH

* Nhiệm vụ cụ thể trong công tác hội trong năm tới tập trung vào những nội dung gì, thưa đại tá?

Nhiệm vụ hoạt động của Hội trong năm tới là “Tiếp tục động viên cán bộ, hội viên CCB phát huy bản chất, truyền thống Bộ đội Cụ Hồ, giữ vững ổn định tư tưởng, kiên định vững vàng trước mọi tình hình, tạo sự đồng thuận, nêu cao tinh thần khắc phục khó khăn, chủ động sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ, tập trung chỉ đạo hoàn thành tốt các nhiệm vụ của Hội đề ra”. Tiêu biểu như: Tiếp tục hướng dẫn hội viên thành lập các tổ vay vốn ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội để có điều kiện phát triển sản xuất, chăn nuôi, ổn định kinh tế gia đình; phấn đấu giảm 2% hộ nghèo trong Hội (theo tiêu chí mới), xóa hết nhà ở tạm mới phát sinh trong hội viên CCB. Phối hợp đoàn thanh niên tổ chức hội nghị sơ kết chương trình hoạt động phối hợp xây dựng cho thế hệ trẻ Phú Yên “Giàu lòng yêu nước, có lý tưởng cách mạng, có lối sống đẹp, có bản lĩnh văn hóa con người Việt Nam” giai đoạn 2009-2012; vận động phát triển 500 hội viên mới và tập hợp trên 70% tổng số cựu quân nhân đăng ký tham gia sinh hoạt câu lạc bộ cựu quân nhân… Theo đó, phấn đấu 97,5% cơ sở hội đạt vững mạnh, 98% hội viên gương mẫu, 97% gia đình CCB được công nhận gia đình văn hóa...

Năm 2012, Đại hội Hội CCB các cấp được tổ chức, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc Hội CCB Việt Nam lần thứ V, nhiệm kỳ 2012-2017 theo Chỉ thị số 02-CT/TW của Ban Bí thư và của cấp ủy địa phương. Trước mắt, chúng tôi quyết định thành lập Ban tổ chức và các tiểu ban phục vụ đại hội; tổ chức lấy phiếu tín nhiệm quy hoạch các chức danh chủ tịch, phó chủ tịch; chỉ đạo tốt đại hội điểm cho từng cấp và tập trung hoàn thành tốt hai nội dung cơ bản là báo cáo tổng kết nhiệm kỳ và công tác nhân sự, nhất là cán bộ chủ trì. Hội CCB xã Hòa Thắng (huyện Phú Hòa) sẽ tiến hành tổ chức đại hội điểm cấp cơ sở vào hôm nay (6/12/2011).

Xin cảm ông!

NGỌC HÂN (thực hiện)

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek