Thứ Tư, 09/10/2024 02:26 SA
Giải tỏa khu Gò Máng:
Tạo điều kiện cho dân tái định cư
Thứ Ba, 06/12/2011 10:30 SA

TP Tuy Hòa đang thực hiện đề án giải tỏa khu Gò Máng thuộc khu phố Chu Văn An, phường 5. Mặc dù gặp nhiều khó khăn, nhưng UBND TP Tuy Hòa vẫn cố gắng bố trí tái định cư cho các hộ dân nơi đây, giúp họ an cư lạc nghiệp.

 

xom111206.jpg

Những ngôi nhà xây dựng trái phép tại khu vực Gò Máng - Ảnh: N.THANH

Khu Gò Máng, phường 5, TP Tuy Hòa rộng khoảng 4,7ha nằm sát đường Hùng Vương. Nơi này trước là khu gò mả, nhiều hộ dân đã lấn chiếm xây nhà ở và sinh sống. Theo thời gian, số hộ dân ở đây ngày càng tăng lên cùng những ngôi nhà được xây dựng trái phép khiến cho khu vực này càng trở nên phức tạp, khó quản lý. Năm 2004, khi thực hiện dự án đường Hùng Vương, nhiều hộ dân đã được giải tỏa nhưng vẫn còn 69 trường hợp chưa được di dời hoặc đã được cấp đất tái định cư nhưng lại quay về khu vực này sinh sống. UBND TP Tuy Hòa đã chỉ đạo phường 5 lập hồ sơ xử lý vi phạm hành chính và ra quyết định cưỡng chế 64 hộ vì có hành vi lấn chiếm đất công, xây dựng công trình trái phép. Tuy nhiên, việc cưỡng chế đã không được thực hiện. Đến năm 2007, số hộ dân tại khu Gò Máng lên tới 75 hộ và năm 2011 là 89 hộ với 305 người. Các căn nhà ở đây lụp xụp, được che chắn tạm bợ, người dân chủ yếu là người lao động, làm thuê làm mướn khắp nơi.

 

Theo quy hoạch, khu Gò Máng được giải tỏa để xây dựng tiểu công viên thanh thiếu niên TP Tuy Hòa với mục đích tạo khu vui chơi giải trí cho người dân, cũng như tạo mỹ quan đô thị. Tuy nhiên, việc giải tỏa khu vực này không hề đơn giản. Ông Nguyễn Văn Hải, Trưởng phòng Tư pháp TP Tuy Hòa cho biết: “Đất ở đây là đất công bị chiếm dụng trái phép để xây nhà hoặc mua bán chuyển nhượng nên khi thực hiện giải tỏa, các hộ dân không được bồi thường hoặc hỗ trợ tái định cư. Trước đây, UBND TP Tuy Hòa ra quyết định cưỡng chế giải tỏa khu vực này nhưng không thực hiện được cũng vì không giải quyết được vấn đề tái định cư cho người dân. UBND TP Tuy Hòa đã đề nghị UBND tỉnh có sự hỗ trợ đặc biệt, giải quyết tái định cư cho các hộ dân khu Gò Máng để người dân có thể an cư”.

 

Được sự đồng thuận của UBND tỉnh, TP Tuy Hòa đã quyết định cho 63 hộ dân có hoàn cảnh gia đình đặc biệt khó khăn ở khu Gò Máng mua đất. Các hộ dân sẽ được bốc thăm các lô đất diện tích khoảng 60 m2/lô tại khu tái định cư phường 9. Tuy nhiên, nhiều hộ dân lại lo lắng không có đủ tiền để mua đất. Bà Nguyễn Thị Ngân, ở khu Gò Máng bày tỏ: “Tôi xây nhà trái phép là sai nhưng nếu chuyển đi và mua đất thì không đủ tiền. Chúng tôi là dân làm thuê, làm ngày nào ăn ngày nấy nên 40-50 triệu đồng là một số tiền quá lớn. Cả nhà đang lo lắng không biết sẽ phải kiếm tiền ở đâu ra!”. Theo ông Lương Sĩ Ngộ, Chủ tịch UBND phường 5, việc giải quyết cho bà con ở đây mua đất tái định cư đã là một cố gắng của TP Tuy Hòa. Hiện chúng tôi vẫn đang nhận đơn kiến nghị của bà con về việc hỗ trợ tái định cư, một số hộ cũng muốn được mua đất… Chúng tôi sẽ xem xét lại từng trường hợp để đề nghị lên UBND thành phố giải quyết. Hy vọng khu Gò Máng sẽ nhanh chóng được giải tỏa, tạo cuộc sống ổn định cho người dân và sớm bàn giao mặt bằng xây dựng tiểu công viên thanh thiếu niên.

 

NHƯ THANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek