Thứ Hai, 30/09/2024 20:22 CH
Ứng phó lụt bão từ xã phường
Thứ Tư, 01/11/2006 07:49 SA

Điều gì sẽ xảy ra, khi một địa phương bị lũ lụt chia cắt hoàn toàn, mọi đường tiếp viện đều bị nước lũ phong tỏa? Điều gì sẽ xảy ra, khi trong và ngay sau bão, không phải bao giờ các lực lượng cứu hộ chuyên nghiệp cũng có mặt kịp thời ở các vùng xung yếu?

 

Khi đó, sẽ giảm được nhiều tổn thất và thiệt hại nếu như có được lực lượng phòng chống lụt bão được tổ chức tại chỗ. Lực lượng này tuy không có năng lực và phương tiện tốt như các lực lượng cứu hộ chuyên nghiệp, nhưng có những đặc tính mà không phải lực lượng nào cũng có được, đó là: sự thông thạo địa hình, hiểu biết tình hình địa phương, gần gũi với bà con mình… Và quan trọng hơn, là lực lượng phòng chống lụt bão tại chỗ được hình thành sẽ khắc phục được tâm lý chủ quan, ỷ lại trông chờ ở các địa phương, tạo nên tinh thần chủ động ứng phó thiên tai ngay từ địa bàn cơ sở.

 

Chính vì thế, trong cuộc họp rút kinh nghiệm từ công tác phòng, chống bão số 6, hồi đầu tháng 10, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Chi yêu cầu Ban chỉ huy phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn các cấp phải tổ chức cho được lực lượng cứu hộ ở cơ sở dựa trên sự huy động lực lượng có kinh nghiệm và các phương tiện tốt nhất tại địa phương. Ở những vùng xung yếu, ngoài Ban chỉ huy cấp xã, cần thành lập lực lượng xung kích tại xã để ứng phó kịp thời với thiên tai. Lực lượng ở xã phường có thể hình thành ngay từ lực lượng xã đội, phường đội, từ lực lượng công an xã, phường và lực lượng thanh niên do Đoàn xã phường huy động.

 

Ngay từ bây giờ, khi cơn bão số 7 mang tên Cimaron đang hung hãn từ biển Đông tiến vào đất liền, lực lượng phòng chống lụt bão ở các xã phường phối hợp cùng các lực lượng khác, lập tức: kêu gọi tàu thuyền đang ở ngoài biển quay về đất liền, giúp dân ở các vùng nguy hiểm ở ven biển di dời đề phòng triều cường, giúp dân các vùng ven sông ven suối di dời đề phòng lũ quét, tổ chức ngăn cản các tàu thuyền qua lại trên sông, ngăn cản người dân không đi làm rừng làm rẫy, qua sông qua suối trong và ngay sau bão lũ xảy ra…

 

Rút kinh nghiệm từ phòng tránh bão số 6 lần trước, đối phó với bão số 7 lần này, các lực lượng phòng chống lụt bão tại chỗ phải dùng mọi biện pháp vận động, tuyên truyền, giáo dục, để thuyết phục nhân dân các vùng nguy hiểm không được chủ quan xem thường tính mạng của mình. Các xã ở vùng ven biển ở Tuy An, Sông Cầu đặc biệt chú trọng tình trạng ngư dân vẫn ra biển đánh cá, hoặc vẫn bám lại các bè nuôi tôm hùm trên biển ngay khi có bão.

 

Ngoài công tác giúp dân di dời phòng tránh lũ bão, bảo vệ tài sản cho dân, lực lượng phòng chống lụt bão tại chỗ cũng cần được huy động cho công tác cứu trợ sau lũ bão. Điều này sẽ góp phần tăng thêm tình cảm tương thân tương ái trong cùng làng xã, tăng thêm tinh thần đoàn kết trong cộng đồng dân cư địa phương.

 

Lại một lần nữa, Phú Yên nằm trong danh sách các tỉnh chuẩn bị ứng phó với cơn bão được dự báo mạnh cấp 14, khi mà những chuyến hàng cứu trợ vẫn đổ về miền Trung không dứt, khi mà còn nhiều ngôi nhà bị sập đổ hoàn toàn từ cơn bão trước ở Đà Nẵng, Quảng Nam vẫn chưa được dựng lên, và ngay trên địa bàn Phú Yên vẫn còn nhiều vùng đáng lo ngại khi đương đầu với bão. Lại một lần nữa, thử thách vượt qua thiên tai lại được đặt ra. Ở đó, vai trò của lực lượng phòng chống lụt bão ở xã phường rất cần được phát huy mạnh mẽ hơn.

 

HUỲNH HIẾU

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek