Thứ Tư, 09/10/2024 10:18 SA
Nhân ngày quốc tế người khuyết tật 3/12:
Chung tay vì người khuyết tật
Thứ Sáu, 02/12/2011 14:00 CH

Những năm qua, với sự quan tâm của các ngành, các cấp, người khuyết tật (NKT) trên địa bàn tỉnh đã được chăm lo, bảo vệ và tạo nhiều điều kiện để cải thiện cuộc sống.

 

xe-lan111202.jpg

Người khuyết tật được cấp xe lăn - Ảnh: K.CHI

Thời gian qua, những hoạt động như cấp xe lăn, lắp đặt chân tay giả cho NKT, mổ đục thủy tinh thể cho người mù; trao học bổng cho học sinh mồ côi nghèo, khuyết tật vượt khó học giỏi; xây dựng và sửa chữa nhà ở cho NKT nghèo đã được nhiều cấp ngành quan tâm hỗ trợ… Đối với trẻ em mồ côi khuyết tật, bên cạnh sự quan tâm giúp đỡ của Nhà nước còn có các cá nhân, tập thể, các cơ sở tôn giáo đã thành lập các cơ sở thu nhận nuôi dạy và chữa bệnh cho các em có hoàn cảnh khó khăn như Nhà Cứu trợ trẻ em tàn tật xã Xuân Lộc (TX Sông Cầu), Nhà Cứu trợ trẻ em khuyết tật xã Hòa Hiệp Bắc (huyện Đông Hòa), Nhà Cứu trợ trẻ em khuyết tật xã Sơn Thành (huyện Tây Hòa), cơ sở từ thiện chùa Xuân Phương (TX Sông Cầu), Nhà thờ Mằng Lăng (huyện Tuy An), cơ sở Nhân ái Đại Hưng Phát (TP Tuy Hòa)… Các hoạt động này đã góp phần làm vơi đi những mất mát, bất hạnh của NKT và trẻ mồ côi, giúp họ bớt mặc cảm, tự ti, hòa nhập với cuộc sống.

 

Tại thôn Hòa Đa, xã An Mỹ (huyện Tuy An), thời gian gần đây ngôi nhà của chị Trương Thị Ngoan có nhiều người đến để liên hệ mua rau. Hỏi ra mới biết, nhờ có được sự hỗ trợ của Nhà nước mà chị đã có thêm vốn đầu tư vườn rau sạch để bán cho người dân gần nhà. Chị Ngoan cho biết, năm 1984, trong lúc làm việc ở che ép mía, cánh tay phải của chị bị máy ép hút vào, không kịp suy nghĩ, chị vội đưa cánh tay còn lại vào để kéo tay kia ra, nhưng… đã quá muộn! Máy ép mía đã nghiền nát cánh tay phải của chị, buộc lòng cắt bỏ, còn cánh tay trái, sau một thời gian dài chạy chữa khắp nơi cũng không tránh khỏi tàn phế. Không cam chịu số phận, kể từ sau tai nạn, đến nay đã 47 tuổi, cuộc đời chị gắn bó với vườn rau quanh ngôi nhà của mẹ. Chị còn nuôi thêm gia cầm để tạo thêm thu nhập cho gia đình chị. Chị Ngoan tâm sự: “Là một người chịu nhiều thiệt thòi nên gia đình rất quan tâm không bắt tôi làm việc. Dù vậy, tôi vẫn còn sức khỏe, có thể làm việc để thấy cuộc sống của mình có ý nghĩa hơn”.

 

Anh Huỳnh Công Nhiên, thôn Qui Hậu, xã Hòa Trị (huyện Phú Hòa) kể: “Tôi bị tật từ hồi ba tuổi. Bàn chân lúc nhỏ đã bị teo và quắp lại, chỉ có thể di chuyển bằng cách bò, trườn. Lớn lên, tôi dùng được nạn, nhưng không thể đi xa quá một cây số. Mấy năm nay, nhờ Nhà nước hỗ trợ cho chiếc xe lăn, nên giúp tôi đi lại dễ dàng hơn”. Anh Nhiên đã lập gia đình và có hai con, cuộc sống của ngày bây giờ cũng đỡ vất vả hơn trước nhiều.

 

Tre-khuyet-tat111202.jpg

Các tình nguyện viên thăm trẻ khuyết tật tại Trung tâm Chăm sóc người có công và Bảo trợ xã hội tỉnh Phú Yên. - Ảnh: M.NGUYỆT

Theo thống kê của Sở LĐ-TB-XH, toàn tỉnh có gần 20.000 NKT, mặc dù họ không được lành lặn như bao người khác nhưng vẫn có niềm tin và luôn vươn lên trong cuộc sống. Nhiều người trong số họ nhiều năm liền là gương điển hình NKT vượt khó của tỉnh. Ông Vũ Thanh Bình, Phó chủ tịch Hội Bảo trợ người tàn tật và trẻ mồ côi Phú Yên, cho biết: Nhờ được Nhà nước, cộng đồng quan tâm chăm sóc bằng nhiều hình thức đã mang lại niềm an ủi cho NKT, giúp nhiều người đã vượt qua bệnh tật, vươn lên hòa nhập cộng đồng, giảm bớt gánh nặng cho gia đình và xã hội. Xét tổng thể trong những năm gần đây tỉ lệ NKT có xu hướng giảm do tác động trực tiếp của nhiều chương trình, trong đó có những chương trình liên quan đến trẻ em tàn tật như: Chương trình phẫu thuật trẻ khuyết tật vận động, chương trình mổ tim nhân đạo cho trẻ em bị bệnh tim bẩm sinh, phẫu thuật nụ cười, trợ cấp xe lăn, chương trình học bổng cho trẻ em nghèo hiếu học, trẻ tàn tật khó khăn về vận động… Bên cạnh đó, các tổ chức, đơn vị cũng xây dựng tài liệu và mở các lớp tập huấn kiến thức, kỹ năng cần thiết để trẻ khuyết tật hòa nhập cộng đồng; tổ chức các lớp hướng nghiệp dạy nghề cho trẻ khuyết tật còn khả năng lao động và có nhu cầu học nghề phù hợp với điều kiện thực tế địa phương, hỗ trợ các em đã qua học nghề tự tạo việc làm phù hợp; thành lập các trung tâm phục hồi chức năng dựa vào cộng đồng cho trẻ khuyết tật tại các huyện trong dự án, phẫu thuật chỉnh hình, phục hồi chức năng…

 

Tuy đã được cải thiện, nhưng cuộc sống của NKT trong tỉnh cũng còn nhiều khó khăn. Tạo việc làm cho NKT còn khả năng lao động là vấn đề mấu chốt để cho họ có thể hòa nhập cộng đồng, nhưng đến nay nhiều nơi vẫn chưa thực hiện có hiệu quả công tác này. Kèm theo việc dạy nghề là dạy văn hóa, Bộ GD-ĐT đã có quyết định về những chính sách ưu đãi cho NKT nhưng việc triển khai không đến nơi đến chốn. Vấn đề đi lại của NKT, về cơ bản ngành LĐ-TB-XH đã giải quyết xe lăn, xe lắc để giúp họ đi gần, còn việc đi xa bằng phương tiện giao thông công cộng thì hầu hết các phương tiện này lại không có chỗ phù hợp. Đa số các công trình giao thông, xây dựng không có đường đi riêng dành cho NKT. Với trách nhiệm là một tổ chức xã hội từ thiện, ông Vũ Thanh Bình chia sẻ: Thời gian tới, Hội Bảo trợ người tàn tật và trẻ mồ côi Phú Yên sẽ xây dựng các chương trình hành động để trợ giúp thiết thực cho trẻ mồ côi, NKT, đồng thời phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng tuyên truyền về các nội dung giáo dục, dạy nghề và tạo việc làm cho NKT; chăm sóc NKT, trẻ mồ côi thông qua các chương trình cấp xe lăn, xe lắc, xe đạp, mổ tim, mổ mắt, khám chữa bệnh miễn phí; phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, các tổ chức xã hội để vận động gây quỹ. Bên cạnh đó, Hội sẽ huy động vật chất, phương tiện từ nhiều chương trình, dự án khác nhau để cùng các cấp chính quyền địa phương hỗ trợ tích cực nhằm giúp NKT cải thiện đời sống, hòa nhập tốt với cộng đồng.

 

KIM CHI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek