Thứ Tư, 09/10/2024 14:25 CH
Tăng cường nguồn lực cho công tác phòng, chống HIV/AIDS
Thứ Năm, 01/12/2011 10:05 SA

LTS: Chủ đề của Tháng Hành động quốc gia phòng, chống HIV/AIDS năm nay là “Hướng tới không còn người nhiễm mới HIV”. Dưới đây là một số ý kiến của Giáo sư - tiến sĩ Đào Văn Dũng, Vụ trưởng Vụ Các vấn đề xã hội (Ban Tuyên giáo Trung ương) xoay quanh chủ đề này.

 

Kham-benh-AIDS111201.jpg

Khám và điều trị bệnh cho bệnh nhân nhiễm HIV/AIDS - Ảnh: M.NGUYỆT

Ngay từ khi phát hiện trường hợp nhiễm HIV đầu tiên (1991), thế giới hết sức lúng túng vì đây là một dịch mới có tác động ghê gớm đến phát triển kinh tế xã hội. Lúc đó, các nguồn lực trên thế giới cũng như Việt Nam phải tập trung để làm sao khống chế được dịch và hạn chế sự lây lan ra cộng đồng.

 

Trải qua 20 năm, chúng ta không có thuốc điều trị và không có dự phòng gì khác ngoài việc đẩy mạnh công tác thông tin giáo dục truyền thông. Có thể nói thông tin giáo dục truyền thông là quả đấm thép vào đại dịch lúc đó.

 

Nhận thức của các cấp, các ngành và người dân về đại dịch đã được nâng cao, bản thân người nhiễm HIV/AIDS cũng nhận thức được vị trí, vai trò của họ trong công cuộc phòng, chống HIV/AIDS này là làm sao để dịch không lây lan ra cộng đồng. Sự kỳ thị và phân biệt đối xử đã giảm đi rõ rệt trong cộng đồng.Mặt khác, chúng ta đã nghiên cứu sâu sắc thêm về đại dịch này, về căn bệnh này, chúng ta mới nắm rõ hơn bản chất của bệnh và tìm ra được các thứ thuốc mà ngày càng có hiệu quả hơn trong việc điều trị, làm giảm sự nhân lên của HIV, kéo dài cuộc sống khỏe mạnh cho người bệnh.

 

Và đến thời điểm này, chúng ta phòng, chống HIV/AIDS như ở nước ta. Tại hội nghị tổng kết 20 năm phòng, chống HIV/AIDS ở Việt Nam, các tổ chức quốc tế đánh giá rất cao về công tác phòng, chống HIV/AIDS, sự phấn đấu nỗ lực của cộng đồng, sự chỉ đạo mạnh mẽ của Đảng, sự quản lý chặt chẽ của Nhà nước và sự tham gia của các ban, ngành, đoàn thể của nước ta.

 

Sau khi đại dịch xuất hiện 5 năm (năm 1995), chúng ta đã có Chỉ thị 52 của Ban Bí thư về lãnh đạo công tác phòng, chống HIV/AIDS. Sau đó, đến năm 2005, chúng ta đã tổng kết 10 năm thực hiện và Ban Bí thư ra Chỉ thị 54 để “Tăng cường lãnh đạo công tác phòng, chống HIV/AIDS trong tình hình mới”. Để đánh giá về công tác quản lý, chỉ đạo của cấp ủy đảng các cấp đối với công tác phòng, chống HIV/AIDS trong thời gian qua, Ban Khoa giáo Trung ương Đảng đã tiến hành đánh giá 5 năm thực hiện Chỉ thị số 54 của Ban Bí thư về “Tăng cường lãnh đạo công tác phòng, chống HIV/AIDS trong tình hình mới”, trên cơ sở đó Ban Bí thư đã ban hành Kết luận số 27 ngày 9/5/2011, trong đó nhấn mạnh những thành tích đã đạt được, đồng thời chỉ rõ những hạn chế, yếu kém trong chỉ đạo, lãnh đạo công tác phòng, chống HIV/AIDS thời gian qua.

 

Để tỏ rõ sự cam kết lãnh đạo của Đảng và Nhà nước thì việc đầu tiên chúng ta phải quán triệt sâu sắc hơn nữa, rộng rãi hơn nữa Chỉ thị 54 tới từng cán bộ đảng viên và lan tỏa ra cộng đồng để toàn dân thực hiện một cách tốt hơn công tác phòng, chống HIV/AIDS. Chỉ khi chúng ta thực hiện tốt nhiệm vụ “xã hội hóa công tác phòng, chống HIV/AIDS, huy động nguồn lực của toàn bộ cộng đồng vào công tác phòng, chống HIV/AIDS và đặc biệt là làm sao giáo dục để người dân giảm và tiến tới không còn kỳ thị, phân biệt đối xử với người nhiễm HIV” chúng ta mới có thể nói rằng, đã làm tốt công tác phòng, chống HIV/AIDS. Mọi người đều có ý thức phòng, chống tốt thì sự xuất hiện những trường hợp mới sẽ giảm rõ rệt.

 

Chúng ta phải tiếp tục phát huy những kinh nghiệm 20 năm phòng, chống AIDS đã đạt được, tiếp tục tăng cường nguồn lực cho công tác này, tiếp tục tăng cường hệ thống phòng, chống HIV/AIDS. Nếu chúng ta buông lỏng, lơ là, bắt đầu chủ quan với thành tích đạt được thì lại tiếp tục có người nhiễm mới.

Đặc biệt, chúng ta phải quan tâm tới việc điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng Methadone. Chúng ta phải nghiên cứu dịch tễ học một cách rất sâu sắc để tham mưu tốt hơn cho công tác phòng, chống HIV/AIDS.

 

Hưởng ứng Tháng hành động phòng, chống AIDS, Vụ Các vấn đề xã hội đã tham mưu cho lãnh đạo Ban Tuyên giáo Trung ương có công văn gửi Ban Tuyên giáo các tỉnh, thành ủy về tăng cường công tác tuyên truyền hưởng ứng tháng hành động với chủ đề “Hướng tới không còn người nhiễm mới HIV”; tăng cường việc kiểm tra hướng dẫn thực hiện chỉ thị, nghị quyết của Đảng về lĩnh vực phòng, chống HIV/AIDS ở địa phương. Vụ Các vấn đề xã hội cũng đang chuẩn bị báo cáo, từ đó tiếp tục đề xuất những kiến nghị để chúng ta thực hiện tốt hơn công cuộc phòng, chống HIV/AIDS, hướng tới một xã hội không còn người nhiễm HIV mới.

 

HÀ AN (ghi)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek