Thứ Tư, 09/10/2024 16:23 CH
Để ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc thêm ý nghĩa thiết thực
Thứ Tư, 30/11/2011 08:35 SA

Những năm gần đây, từ ngày 7 đến ngày 18/11 hàng năm, ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc đã trở thành hoạt động quen thuộc ở các khu dân cư trong tỉnh. Đây là hoạt động thiết thực kỷ niệm Ngày thành lập Mặt trận dân tộc thống nhất Việt Nam 18/11.

co111130.jpg

Thi đấu cờ tướng trong ngày hội đại đoàn kết dân tộc ở khu dân cư thôn Phú Lương (xã Hòa Tân Đông, huyện Đông Hòa) - Ảnh: T.HỘI

Ngày hội ở các khu dân cư diễn ra với nhiều hình thức phong phú. Phần lễ gồm các hoạt động ôn lại lịch sử, truyền thống vẻ vang của Mặt trận dân tộc thống nhất, đánh giá toàn diện các hoạt động của khu dân cư trong năm qua, đề ra phương hướng hoạt động năm tới, khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích tiêu biểu trong phong trào xây dựng gia đình văn hóa, nếp sống văn hóa… Phần hội diễn ra khá phong phú với các hoạt động biểu diễn văn nghệ, thi đấu thể dục thể thao, thi các trò chơi dân gian…

Nhìn chung, dù ở đồng bằng hay miền núi, miền biển, dù điều kiện khó khăn hay thuận lợi, các khu dân cư đều tổ chức ngày hội với các hoạt động trên, tạo không khí phấn khởi, động viên các tầng lớp nhân dân ra sức đoàn kết, đẩy mạnh thi đua yêu nước, xây dựng thôn, buôn, khu phố mình ngày thêm phát triển, tiến bộ. Tuy nhiên, bên cạnh đó, cũng cần quan tâm khắc phục một số “việc nhỏ” để ngày hội ngày càng có sức lan tỏa lớn và có ý nghĩa xã hội thiết thực hơn. Chẳng hạn, trong phần ôn lại truyền thống, báo cáo kết quả hoạt động, thành tích của khu dân cư, có nơi trưởng ban công tác Mặt trận còn trình bày theo kiểu đọc một hơi các văn bản (thường là dài) theo kiểu liệt kê các sự kiện, số liệu. Khi tuyên dương các cá nhân, tập thể xuất sắc, thành tích của những “người tốt, việc tốt” này không được ban tổ chức ngày hội trình bày cụ thể mà người tham dự ngày hội chỉ biết là anh A, ông B, tổ tự quản C… được chính quyền, Mặt trận cấp trên tặng giấy khen, bằng khen. Việc liệt kê số liệu, sự kiện là cần thiết nhưng nếu không có điểm nhấn, không tập trung vào những nội dung chủ yếu sẽ khiến người nghe không nắm bắt được vấn đề, nhất là đối với đồng bào dân tộc thiểu số ở các xã vùng sâu, vùng xa. Các tập thể, cá nhân tiêu biểu được tôn vinh tại ngày hội nhưng chưa được báo cáo những việc làm, thành tích của mình với cộng đồng thì rõ ràng, tính thuyết phục của những gương “người tốt, việc tốt” sẽ bị hạn chế.

Vì vậy, trong những năm tới, ban công tác Mặt trận cơ sở cần chú ý khắc phục hai “việc nhỏ” nêu trên bằng cách chuẩn bị các báo cáo theo hướng tinh, gọn, tạo điều kiện để các tập thể, cá nhân xuất sắc giao lưu với đại biểu, thiết thực góp phần nâng cao chất lượng của ngày hội đại đoàn kết dân tộc, góp phần làm cho cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” ngày càng đạt hiệu quả sâu rộng và bền vững.

BÍCH THẠCH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek