Thứ Tư, 09/10/2024 14:18 CH
Hội chữ thập đỏ Phú Yên:
Phát huy vai trò nòng cốt trong hoạt động nhân đạo
Thứ Tư, 30/11/2011 14:00 CH

Thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Phải xuất phát từ tình yêu thương nhân dân tha thiết mà góp phần bảo vệ sức khỏe của nhân dân và làm mọi việc có thể làm được để giảm bớt đau thương cho họ…”, trong những năm qua, Hội Chữ thập đỏ Phú Yên đã triển khai nhiều chương trình hành động như: Phòng ngừa thảm họa, giảm nhẹ rủi ro; trợ giúp nhân đạo; xóa đói giảm nghèo; phòng chống dịch bệnh thật sự đã góp phần cùng các cấp, các ngành thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội tỉnh nhà.

HM11111130.jpg

Hiến máu tình nguyện đã trở thành nét đẹp trong đời sống cộng đồng - Ảnh: N.DUNG

Một số kết quả Hội Chữ thập đỏ Phú Yên đã đạt được trong nhiệm kỳ 2006-2010:

- Công tác cứu trợ xã hội, phòng ngừa thiên tai và các chương trình dự án: đạt trên 79, 636 tỉ đồng, tăng gấp 7,5 lần so với nhiệm kỳ trước.

- Công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân đạt: 5,385 tỉ đồng, gấp 4,8 lần.

- Công tác vận động hiến máu tình nguyện: tiếp nhận được 26.641 đơn vị, gấp 5,4 lần.

- Công tác vận động xây dựng quỹ: đạt trên 5,1 tỉ đồng, gấp 5 lần.

- Công tác tổ chức phát triển mạng lưới Hội: từ 141 Hội cơ sở tăng lên có 151 Hội cơ sở, với 64.929 hội viên và 1.885 tình nguyện viên Chữ thập đỏ.

Phát huy vai trò nòng cốt trong hoạt động nhân đạo

Được sự ủng hộ, quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền, Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, sự phối hợp của Mặt trận, các ban ngành, đoàn thể, các đơn vị, tổ chức cá nhân trong và ngoài nước, 5 năm qua, Hội Chữ thập đỏ Phú Yên không ngừng lớn mạnh. Bộ máy tổ chức Hội được củng cố, kiện toàn, phát triển đến tất cả các xã, phường, thị trấn, một số đơn vị trường học và chi hội tôn giáo trên địa bàn dân cư. Đội ngũ cán bộ Hội ngày càng trưởng thành về chuyên môn, kỹ năng; nhiệt tình, trách nhiệm, sáng tạo trong công tác tham mưu, tổ chức, quản lý, chỉ đạo và thực hiện các hoạt động nhân đạo xã hội. Hoạt động của Hội phù hợp với nhu cầu, lợi ích của người nghèo và nhóm người yếu thế trong cộng đồng.

Thông qua các hoạt động công tác xã hội, đã có hàng trăm nghìn lượt người nghèo, hộ gia đình chính sách, các đối tượng dễ bị tổn thương trên địa bàn tỉnh được giúp đỡ qua các hình thức như: trợ cấp thường xuyên, khám chữa bệnh, tặng quà, tặng nhà tình thương - nhà Chữ thập đỏ, trợ vốn sản xuất để phát triển sinh kế, hỗ trợ học nghề hoặc cấp học bổng cho học sinh nghèo vượt khó học giỏi… Tổng giá trị các mặt hoạt động của Hội trong nhiệm kỳ 2006-2011 đạt trên 100 tỉ đồng, tăng gấp 7 lần so với nhiệm kỳ trước. Trong đó, nổi bật như các phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam”, “Tháng hành động vì nạn nhân chất độc da cam”, cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”, “Hiến máu tình nguyện”… Các hoạt động này đã trở thành hoạt động truyền thống của Hội, được các cấp Hội duy trì, phát triển mạnh mẽ trong suốt những năm qua và có sức ảnh hưởng rộng rãi trong các tầng lớp nhân dân, khơi gợi lòng yêu thương, tình nhân ái trong cộng đồng. Hàng trăm nghìn lượt người nghèo, người khuyết tật, nạn nhân chất độc da cam, trẻ em mồ côi, người già không nơi nương tựa, người mắc bệnh hiểm nghèo rủi ro, bất hạnh… đã kịp thời nhận được sự giúp đỡ, sẻ chia.

Một trong những nổi bật của Hội Chữ thập đỏ tỉnh trong thời gian qua là phong trào vận động hiến máu tình nguyện. Phong trào này đã trở thành một nét đẹp trong đời sống xã hội, được đông đảo các tầng lớp nhân dân đồng tình hưởng ứng. Công tác hiến máu tình nguyện ở Phú Yên được Ban chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện quốc gia đánh giá rất cao, vì lượng máu tình nguyện đã đáp ứng đủ nhu cầu điều trị, cấp cứu và dự phòng, mà không phải sử dụng đến máu của những người bán máu chuyên nghiệp.

Ngoài ra, công tác cứu trợ khẩn cấp và phục hồi tái thiết sau thiên tai luôn được các cấp Hội chủ động kêu gọi các nguồn viện trợ, tài trợ của các tổ chức quốc tế, tổ chức phi chính phủ, các cơ quan, đơn vị, nhà hảo tâm trong và ngoài nước trợ giúp đồng bào bị nạn. Bên cạnh đó, Hội còn thực hiện tốt công tác đối ngoại, kêu gọi các tổ chức, đơn vị, cá nhân, các tầng lớp nhân dân trong tỉnh quyên góp ủng hộ nhân dân các tỉnh, thành trong nước và các nước quốc tế bị thiệt hại do thiên tai gây ra.

Tham-HB1111130.jpg

Hội Chữ thập đỏ tỉnh thăm, tặng quà cho các gia đình bị ảnh hưởng do thiên tai ở xã Hòa Bình 1 (huyện Tây Hòa) - Ảnh: N.DUNG

Để giảm nhẹ thiệt hại thiên tai đến mức tối thiểu, hàng năm các cấp Hội đều tổ chức tập huấn, diễn tập tìm kiếm cứu nạn cứu hộ và tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân cách phòng ngừa, ứng phó trước, trong và sau thảm họa, nhất là các xã trọng điểm có nguy cơ cao ở các huyện Đông Hòa, Tuy An và Tây Hòa thông qua dự án “Giảm nhẹ rủi ro thảm họa” do Hội Chữ thập đỏ Na Uy tài trợ.

Có thể nói, bằng các mô hình và giải pháp can thiệp, Hội Chữ thập đỏ Phú Yên đã đóng vai trò là lực lượng nòng cốt trong các hoạt động nhân đạo, từng bước khẳng định rõ vai trò của Hội trong việc bổ trợ cho chính quyền địa phương trong hoạt động nhân đạo. Thông qua các phong trào Chữ thập đỏ đã xuất hiện nhiều cách làm hay, hiệu quả; nhiều tấm gương điển hình trong cán bộ, hội viên, tình nguyện viên tận tụy, hy sinh, cống hiến vì sự nghiệp nhân đạo. Tuy nhiên, bên cạnh những thành tích đạt được, công tác hội Chữ thập đỏ còn một số thách thức cần được khắc phục: Trình độ chuyên môn nghiệp vụ, năng lực, lãnh đạo, nhất là kỹ năng trong quản lý, điều hành của một số cán bộ Hội ở cơ sở còn hạn chế; một số cấp ủy Đảng, chính quyền chưa quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi; chưa hiểu rõ tính chất vai trò của Hội trong hoạt động nhân đạo xã hội…

Đứng trước yêu cầu và nhiệm vụ công tác nhân đạo trong tình hình mới, các cấp Hội sẽ khắc phục những hạn chế tồn tại, tiếp tục phát huy vai trò nòng cốt và tổ chức bổ trợ của chính quyền trong hoạt động nhân đạo, chủ động tham gia ứng phó kịp thời, hiệu quả các thách thức, tình huống trong công tác nhân đạo, tất cả vì người nghèo, người dễ bị tổn thương trong xã hội, góp phần thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, nhân đạo của Đảng và Nhà nước.

NGUYỄN HỮU NGHIỆM

Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Phú Yên

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek