Thứ Tư, 09/10/2024 14:16 CH
Quy định mới về đảm bảo an toàn hoạt động của máy ATM
Thứ Ba, 29/11/2011 16:40 CH

Để đảm bảo an toàn hoạt động của máy ATM, Ngân hàng Nhà nước đề xuất, tại các vị trí đặt ATM phải trang bị gương để khách hàng có thể quan sát được phía sau khi thực hiện giao dịch.

 

ATM-111129.jpg

Máy ATM phải đảm bảo an toàn và thuận tiện cho người sử dụng - Ảnh minh họa

Đây là thông tin được Ngân hàng Nhà nước Việt Nam nêu trong dự thảo Thông tư quy định và hướng dẫn về việc trang bị, quản lý, vận hành, đảm bảo an toàn hoạt động của máy giao dịch tự động ATM.

 

Các tiêu chuẩn đối với máy ATM

 

Dự thảo đưa ra 8 yêu cầu về tiêu chuẩn kỹ thuật đối với ATM như: được trang bị thiết bị an ninh, bảo mật để chống thâm nhập trái phép và bảo vệ dữ liệu; lưu trữ đầy đủ nhật ký giao dịch và các thông tin liên quan để đáp ứng yêu cầu tra soát, kiểm tra và giải quyết tranh chấp.

 

Đồng thời, ATM phải trả tiền trước khi trả thẻ, hoặc trường hợp ATM trả tiền sau khi trả thẻ thì thời gian tối đa cho việc trả tiền là  60 giây kể từ khi trả thẻ và có hình thức nhắc nhở khách hàng không để quên thẻ hoặc quên tiền...

 

Về vị trí đặt ATM, dự thảo yêu cầu vị trí đặt ATM phải đảm bảo an toàn, thuận tiện cho khách hàng sử dụng và đảm bảo an ninh, an toàn cho ATM. Đồng thời, phòng đặt ATM phải đáp ứng quy định quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về kỹ thuật điện và an toàn điện và có đủ ánh sáng cần thiết, đảm bảo khả năng màn hình hiển thị tốt để việc thao tác giao dịch được thực hiện dễ dàng trong suốt thời gian giao dịch.

 

Đặc biệt, dự thảo yêu cầu tại vị trí đặt ATM, tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán (TCCƯDVTT) phải trang bị gương để khách hàng có thể quan sát được phía sau khi thực hiện giao dịch ATM.

Đảm bảo an toàn, bảo mật

 

Để bảo đảm an toàn, bảo mật, trong dự thảo, Ngân hàng Nhà nước yêu cầu TCCƯDVTT phải trang bị camera và đảm bảo hoạt động giám sát của camera tại các ATM. Hình ảnh thu được của camera phải được lưu trữ tối thiểu 30 ngày.

 

Bên cạnh đó, camera giám sát được phép ghi lại nhận dạng khách hàng, thao tác đưa thẻ vào, rút thẻ ra khỏi máy, lấy tiền khỏi máy và các hoạt động tại ATM, nhưng không ghi lại thao tác nhập mã PIN của khách hàng. Đồng thời phải lắp đặt thiết bị ngăn ngừa, phòng chống thiết bị giả mạo sao chép, đánh cắp thông tin thẻ tại các máy ATM...

 

Trong quá trình hoạt động của ATM, Ngân hàng Nhà nước yêu cầu TCCƯDVTT phải thường xuyên theo dõi, giám sát các giao dịch ATM và cảnh báo khách hàng khi phát hiện các giao dịch nghi ngờ gian lận. Đồng thời, phải cung cấp thông tin, phối hợp với cơ quan công an trong việc điều tra, xử lý khi phát hiện tội phạm công nghệ cao, trộm cắp, phá hoại ATM.

 

Bên cạnh đó, dự thảo còn yêu cầu các TCCƯDVTT phải thỏa thuận, phối hợp chia sẻ thông tin về tội phạm để ngăn chặn, phòng ngừa rủi ro, gian lận. Cũng như cung cấp hoặc khuyến khích khách hàng sử dụng các dịch vụ kiểm soát giao dịch, số dư tài khoản (như dịch vụ SMS banking,…) để giúp khách hàng tự giám sát tài khoản của mình...

 

Theo chinhphu.vn

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek