Thứ Hai, 30/09/2024 22:39 CH
Ở khu tái định cư Long Thăng:
Khi nào di chuyển bãi rác?
Chủ Nhật, 29/10/2006 07:36 SA

Khu tái định cư Long Thăng chỉ cách bãi rác của thị trấn La Hai (huyện Đồng Xuân) khoảng 30m. Hàng ngày người dân ở đây phải hứng chịu cảnh ruồi, muỗi và mùi hôi thối từ bãi rác bay ra. Không biết khi nào thì bãi rác này mới được di dời? Mặc dù huyện Đồng Xuân đã có kế hoạch, nhưng cho đến nay, kế hoạch di dời này vẫn còn... nằm trên giấy.

 

DÂN SỐNG CHUNG VỚI... BÃI RÁC

 

“Ruồi nhiều quá mấy chú ơi! Mấy năm nay dân ở đây rất khổ vì nạn… ruồi. Bữa ăn, dọn cơm ra, người chưa kịp ngồi vào thì ruồi đã bu đen kín cả thức ăn. Chưa hết, vào những ngày trời mưa, người dân ở đây phải đeo khẩu trang vì mùi hôi thối bay ra từ bãi rác chưa kịp đốt. Sống riết “rồi quen”. Nhưng ngặt một nỗi, khi nhà có khách ở xa đến chơi khi giỗ chạp, họ không tài nào nuốt được thức ăn…” – ông Nguyễn Trọng (80 tuổi), ở khu tái định cư thôn Long Thăng, thị trấn La Hai (huyện Đồng Xuân), chỉ tay về phía bãi rác cách nhà ông chừng 30m than thở như vậy.

 

061029-tai-dinh-cu.jpg

Ở khu tái định cư thôn Long Thăng, nhà nào cũng có những đĩa nhử ruồi như thế này - Ảnh: H.Nam

Cả thôn Long Thăng này “mười người như một” khi hỏi về bãi rác thì ai cũng đều nhăn mặt, lắc đầu kêu trời vì mùi hôi thối và nạn ruồi. Chị Trần Thị Uyên, than thở: “Nhà tôi dùng thuốc nhử ruồi, một ngày có đến hàng ngàn con chết, vậy mà vắng một ngày không nhử thì ruồi bay đến như cũ. Khổ nỗi, nhà có con nhỏ nên lúc nào cũng ẵm khư khư trên tay không dám bỏ cháu xuống đất, vì sợ cháu bốc phải thuốc độc bỏ vào miệng thì nguy!”.

 

Còn nhà anh Đặng Văn Tuấn thì mỗi lần ăn cơm phải mắc mùng, anh than vãn: “Những hôm ruồi nhiều phải mắc mùng ăn cơm, nhưng cảm giác ăn không ngon miệng, vì nhìn ra ngoài thấy toàn là ruồi, nó bu dít mùng, thật là ngán…”. Theo người dân ở đây thì hàng ngày có khoảng trên dưới 10 xe rác đến đổ ở bãi rác này. Nhưng khâu xử lý rác thải chưa được tốt, đồng thời bãi rác chỉ cách khu tái định cư khoảng 30m nên đây là nguyên nhân chính sinh ra nhiều ruồi, muỗi và có mùi hôi thối như vậy.

 

Ông Lê Kim Đính, trưởng thôn Long Thăng bày tỏ: “Sống gần bãi rác, dân không chỉ khổ vì ruồi, muỗi mà khổ hơn là cái mùi hôi thối. Nhất là khi đốt rác, cái mùi khét khét lan tỏa khắp xóm. Không chỉ ảnh hưởng khu vực tái định cư mà còn ảnh hưởng đến nhiều thôn, xóm khác. Mùa gió nam thì xóm trên lãnh đủ, còn mùa gió nồm thì xóm dưới hứng chịu. Chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị lên trên, nhưng hơn 2 năm nay vẫn không thấy động tĩnh gì”.

 

Đầu năm 2006, khi triển khai thi công cầu La Hai và một số tuyến đường trong thị trấn, nhiều hộ dân bị trúng mặt bằng thi công nên buộc phải di dời đến khu tái định cư thôn Long Thăng. Nhưng khi chứng kiến tình trạng ô nhiễm từ bãi rác, thì không một hộ dân nào muốn di dời đến ở.

 

KHI NÀO BÃI RÁC DI DỜI?

 

Từ khi có dự án thành lập khu tái định cư thôn Long Thăng, UBND huyện Đồng Xuân đã có kế hoạch di dời bãi rác của thị trấn ra xa khu dân cư. Nhưng cho đến nay, khu tái định cư này đã có trên 30 hộ dân đến đây sinh sống và lập nghiệp mà bãi rác này vẫn chưa được di dời. Được biết, khu tái định cư này được huyện quy hoạch thành những khu dân cư văn minh, hiện đại, đồng thời có những công trình của huyện được xây dựng ở đây như Trung tâm TDTT huyện… Nhưng bãi rác chỉ cách khu tái định cư khoảng 30m, do đó không đảm bảo vệ sinh môi trường cho người dân ở đây. Theo tìm hiểu, chúng tôi được biết, quy định của ngành tài nguyên – môi trường thì bãi rác phải cách xa khu dân cư ít nhất là 1km. Xung quanh vấn đề này, ông Nguyễn Hồng Đức, Phó phòng Tài nguyên – Môi trường huyện Đồng Xuân cho biết: “Huyện đã chỉ đạo Phòng Tài nguyên – Môi trường và Phòng Hạ tầng kinh tế lập dự án di dời bãi rác. Chúng tôi đã lập xong và đã trình cho lãnh đạo huyện. Nhưng dự án chưa triển khai được vì hồ sơ đang còn nằm ở Sở Kế hoạch – Đầu tư (!)”. Cũng theo ông Đức thì bãi rác mới sẽ cách khu tái định cư thôn Long Thăng hơn 1km. Trong khi chờ đợi Sở Kế hoạch – Đầu tư  duyệt dự án, UBND huyện Đồng Xuân đã chỉ đạo cho Phòng Tài nguyên – Môi trường và Phòng Y tế huyện kiểm tra và khắc phục bằng cách xử lý rác thải cho tốt và phun hóa chất diệt ruồi, muỗi. Những cho đến nay, việc phun hóa chất diệt ruồi, muỗi vẫn chưa triển khai.

 

Như vậy, người dân vẫn cứ phải chịu cảnh sống chung với… ruồi.

 

ANH NGỌC – HOÀI NAM

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek