Thứ Năm, 10/10/2024 20:32 CH
Chung tay vì cuộc sống cộng đồng
Thứ Hai, 14/11/2011 18:00 CH

Hơn 5 năm nay, 25 tình nguyện viên chữ thập đỏ (TNVCTĐ) xã Hòa Vinh (huyện Đông Hòa) đã có những đóng góp không nhỏ trong các hoạt động xã hội, nhân đạo từ thiện, phòng chống thiên tai, chăm sóc sức khỏe cho người dân… trên địa bàn. Mặc dù không hề có bất cứ sự hỗ trợ nào, nhưng họ tình nguyện “ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng” với mong ước được góp sức để xã hội ngày càng nhân ái, tốt đẹp hơn.

Anh-Phuc111114.jpg

Anh Đỗ Thành Phúc (thứ hai từ trái) đến thăm gia đình ông Bình - Ảnh: H.NGUYỆT

Nghe có tiếng xe máy dừng lại trước cửa nhà mình, ông Võ Ngọc Bình, 78 tuổi ở thôn 1 (xã Hòa Vinh, huyện Đông Hòa) hấp háy đôi mắt mờ đục nhìn ra sân. Nhận ra tiếng cười nói quen thuộc của anh Đỗ Thành Phúc, Chủ tịch Hội CTĐ xã và ông Nguyễn Ngọc Quốc, trưởng thôn 1, ông Bình cười mừng rỡ. Ông Bình vừa lần dò bước vào nhà, vừa nói: “Nếu không có sự quan tâm giúp đỡ của chú Phúc cũng như địa phương thì cuộc sống của nhà tui sẽ gặp rất nhiều khó khăn”.

Ở thôn 1 này ai cũng biết hoàn cảnh đau lòng của gia đình ông Bình. Anh Võ Cường, con trai ông làm nghề thợ xây, ngã từ giàn giáo bị đứt tủy, liệt hai chân đã hơn 10 năm, còn bản thân ông thì bị mù gần 5 năm nay. Nỗi thống khổ của gia đình ông không dừng ở đó, bà Trần Thị Chủn - vợ ông vì lo lắng, tảo tần sớm hôm chăm sóc chồng con, sức khỏe mỗi ngày một suy kiệt, rồi cũng bị tai biến nằm một chỗ. Ba con người bệnh tật què quặt này bây giờ hàng ngày sống dựa vào 2 sào ruộng khoán và khoản tiền trợ cấp 543.000 đồng mỗi tháng. Số tiền ít ỏi này không đủ tiền thuốc thang cho cả ba người, chứ chưa nói đến các khoản chi phí khác trong gia đình.

Gia cảnh khốn khó của ông Bình khiến anh Phúc cảm thấy rất nặng lòng. Anh Phúc nói rằng, trong xã Hòa Vinh này, gia đình ông Bình là khổ nhất. Vì thế, mỗi khi có đợt cứu trợ người nghèo là chúng tôi ưu tiên ngay cho gia đình ông. Mới đây, Hội cũng tạo điều kiện để anh Cường nhận xe lăn từ quỹ Hỗ trợ Cộng đồng Law­rence S.Ting (TP Hồ Chí Minh) thông qua Hội CTĐ tỉnh.

Xông xáo, năng nổ, nhiệt tình, trách nhiệm, hết lòng với công tác nhân đạo giúp người khốn khó, đó là những gì người ta nói về anh Phúc. Có lẽ đặc tính “vì mọi người” này, anh không chỉ dừng lại ở vai trò Chủ tịch Hội CTĐ xã, mà còn kiêm cả chân Đội trưởng Đội TNVCTĐ xã, Đội trưởng Đội TNVCTĐ huyện Đông Hòa và là thành viên của đội TNVCTĐ tỉnh. Các chân kiêm nhiệm tình nguyện làm công tác xã hội không hề mang lại cho anh Phúc bất cứ một khoản tiền nào. Vậy mà khi nói về công việc này, anh vẫn nói đầy day dứt: “Bản thân tôi vẫn chưa giúp được gì nhiều cho xã hội”. Chính từ ý thức trách nhiệm với cuộc sống cộng đồng của anh đã tiếp thêm nhiệt huyết cho 24 tình nguyện viên còn lại trong đội TNVCTĐ xã Hòa Vinh.

Thành lập từ năm 2006 đến nay, Đội TNVCTĐ xã Hòa Vinh đã có đóng góp không nhỏ trong các hoạt động xã hội như: ứng phó phòng ngừa thảm họa thiên tai, hiến máu tình nguyện, phòng chống dịch bệnh, chăm sóc sức khỏe người dân… Đội còn tích cực tham gia các đợt vận động Quỹ Vì người nghèo, Quỹ Bảo trợ nạn nhân chất độc da cam của địa phương; các đợt tuyên truyền về môi trường, an toàn giao thông, phòng chống HIV/AIDS, phòng chống dịch bệnh, các đợt cấp phát hàng cứu trợ bà con nghèo trên địa bàn trong các dịp lễ tết hay những đợt thiên tai bão lũ…

Người trẻ tuổi nhất trong đội chỉ mới bước vào tuổi 20, còn người lớn tuổi nhất đã bước vào tuổi 50. Trong số họ, có người là hội viên chữ thập đỏ, có người là giáo viên, có người hoạt động bên công tác đoàn thanh niên, hội nông dân cũng có người chỉ là những người dân bình thường… Tất cả họ đều tình nguyện làm việc nhân đạo từ thiện này theo kiểu “ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng”, với mong muốn góp một chút công sức nhỏ bé của mình để cuộc sống tốt đẹp hơn. Phần lớn những chuyến đi làm từ thiện, họ đều phải tự bỏ tiền túi của mình để chi phí xăng xe, ăn uống, trong khi không phải ai cũng có kinh tế gia đình khá giả. Họ đến với công việc tình nguyện này là cách để họ thấy cuộc sống của mình có ích những việc mình đang làm tuy nhỏ bé nhưng hết sức ý nghĩa vì những sẻ chia, chung sức cho cuộc sống ngày một tốt đẹp hơn.

Bây giờ, những cái tên như Đỗ Thành Phúc (thôn 2), Nguyễn Ngọc Thăng (thôn 5), Trần Văn Thanh (thôn 1), Lê Tấn Phát (thôn 2), Nguyễn Thị Kim Thỏa (thôn 5), Trần Quang Tiến… đã trở nên gần gũi thân quen với bà con địa phương. Cụ bà Nguyễn Thị Thanh ở thôn 3 nói rằng, cụ sống một mình neo đơn, may mà nhờ có đội tình nguyện này đỡ đần bà rất nhiều trong quá trình địa phương xây căn nhà đại đoàn kết cho mình.

Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Hòa Vinh Nguyễn Phi Hổ nói rằng: Những gì mà các TNVCTĐ đóng góp cho địa phương trong các hoạt động xã hội, nhân đạo từ thiện trên địa bàn trong thời gian qua là rất đáng quý. Địa phương sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi, cũng như có sự hỗ trợ hợp lý để đội hoạt động ngày càng tốt hơn.

HẢI NGUYỆT

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek