Thứ Năm, 10/10/2024 20:25 CH
Huyện sông hinh:
Tập trung giải quyết việc làm cho lao động nông thôn
Thứ Hai, 14/11/2011 08:45 SA

Mục tiêu trong công tác dạy nghề, giải quyết việc làm giai đoạn 2011-2015 của huyện Sông Hinh là tập trung mọi nguồn lực nâng cao chất lượng và hiệu quả đào tạo nghề, góp phần chuyển dịch cơ cấu lao động và cơ cấu kinh tế; hỗ trợ tạo việc làm và phát triển thị trường lao động, đặc biệt là khu vực nông thôn.

Song-Hinh111114.jpg

Nhiều lao động trẻ nông thôn tìm việc tại các phiên giao dịch việc làm - Ảnh: K.CHI

ĐẠT KẾT QUẢ TỐT

Cùng thực hiện với các chương trình phát triển kinh tế - xã hội, chương trình việc làm cho lao động nông thôn trên địa bàn huyện Sông Hinh thời gian qua đã đạt được nhiều kết quả. Ông Phan Văn Ân, Phó phòng LĐ-TB-XH huyện Sông Hinh, cho biết: Chúng tôi đã phối hợp tổ chức các phiên giao dịch việc làm, thu hút được 900 lao động, có 24 doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh tham gia. Số lao động trực tiếp đăng ký tìm việc làm tại các doanh nghiệp và Trung tâm Giới thiệu việc làm tỉnh là 260 người. Trong đó, lao động làm việc trong tỉnh 75 người, ngoài tỉnh 93 người, xuất khẩu lao động 35 người, học nghề 57. Đặc biệt, công tác cho vay vốn quỹ quốc gia giải quyết việc làm đã tạo điều kiện cho người lao động có vốn sản xuất kinh doanh, thu hút nhiều lao động có việc làm, từng bước nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống và góp phần giảm nhanh tỉ lệ hộ nghèo trên địa bàn.

Bên cạnh đầu tư chăm lo phát triển kinh tế - xã hội, công tác giải quyết việc làm trên địa bàn được xác định là trách nhiệm của các cấp, các ngành, các tổ chức đoàn thể, hội gắn với đầu tư phát triển các làng nghề, giải quyết việc làm cho lực lượng lao động nông nhàn, không ngừng nâng cao tỉ trọng ngành công nghiệp trong cơ cấu kinh tế của huyện. Năm 2010, Trung tâm dạy nghề huyện đã mở các lớp dạy nghề về kỹ thuật trồng nấm rơm cho lao động nông thôn xã Ea Ly, sơ cấp nghề chăn nuôi và phương pháp phòng bệnh cho gia súc, gia cầm tại xã Ea Bar, kỹ thuật chăm sóc và khai thác mủ cao su ở xã Ea Bar và Ea Ly, bảo vệ thực vật tại xã Ea Bia, kỹ thuật chăn nuôi và phương pháp phòng bệnh cho gia súc, gia cầm tại thị trấn Hai Riêng… Ông Ân nói: Bên cạnh một số chương trình giải quyết việc làm của tỉnh, Phòng LĐ-TB-XH huyện cũng tham mưu cho UBND huyện ưu tiên khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức cá nhân đầu tư phát triển lĩnh vực thương mại - dịch vụ và du lịch, đáp ứng nhu cầu phát triển của xã hội như dịch vụ viễn thông, thu mua hàng nông sản, cung ứng hàng hóa, vận tải và dịch vụ văn hóa giải trí.

NÂNG CAO NHẬN THỨC CỦA NGƯỜI DÂN

Hàng năm, UBND huyện đã chỉ đạo các cơ quan, ban ngành, các đoàn thể của huyện và UBND các xã, thị trấn phối hợp tổ chức thực hiện tốt những giải pháp nâng cao hiệu quả dự án cho vay vốn tạo việc làm, đảm bảo nguồn vốn phân bổ của chương trình mục tiêu quốc gia về việc làm, ưu tiên tạo việc làm cho khu vực đồng bào dân tộc thiểu số, lao động thanh niên... Huyện cũng phối hợp với các công ty trong và ngoài tỉnh có khả năng tuyển dụng lao động đi xuất khẩu…

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác giải quyết việc làm ở Sông Hinh vẫn còn một số tồn tại, khó khăn. Đó là, một số cấp ủy đảng, chính quyền các địa phương và các ban ngành, đoàn thể còn xem công tác giải quyết việc làm là trách nhiệm của ngành LĐ-TB- XH nên kết quả giải quyết việc làm chưa cao. Công tác tuyên truyền, phổ biến các chế độ chính sách lao động, việc làm từ huyện đến cơ sở chưa được quan tâm thường xuyên liên tục, còn mang tính thời vụ, chưa sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân, nhiều đối tượng chưa nắm bắt kịp thời. Công tác đào tạo nghề cho người lao động chưa gắn với giải quyết việc làm, đào tạo chưa có địa chỉ đầu ra, vốn vay theo chương trình giải quyết việc làm quá thấp chưa đáp ứng được nhu cầu vay vốn.

Trong giai đoạn 2011-2015, huyện Sông Hinh tập trung tuyên truyền để nâng cao nhận thức của nhân dân về công tác việc làm, đặc biệt là công tác xuất khẩu lao động của huyện; nâng cao chất lượng và hiệu quả đào tạo nghề, nhằm tạo việc làm, tăng thu nhập của lao động nông thôn, góp phần chuyển dịch cơ cấu lao động và cơ cấu kinh tế, phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn; hỗ trợ tạo việc làm và phát triển thị trường lao động, đặc biệt là khu vực nông thôn…

“5 năm qua, toàn huyện đã thực hiện cho vay 82 dự án, với 485 hộ, vay gần 5,5 tỉ đồng, tạo việc làm ổn định cho 507 lao động. Trong đó, 127 lao động nữ, 152 lao động là người đồng bào dân tộc thiểu số… Địa phương cũng đã đầu tư xây dựng các công trình phục vụ dân sinh như nâng cấp và kiên cố hóa các tuyến giao thông liên xã, liên thôn, giao thông nội vùng, nội đồng; mở rộng mạng lưới điện, viễn thông đến các cụm dân cư; xây dựng hệ thống nước sinh hoạt, trường học, trạm y tế... Mỗi năm, Sông Hinh tạo việc làm mới cho hơn 300 lao động”.

KIM CHI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek