Thứ Sáu, 11/10/2024 12:24 CH
Rào hành lang đường sắt “khóa” cổng công sở, nhà dân
Thứ Ba, 08/11/2011 08:00 SA

Những ngày qua, người dân xã Xuân Sơn Nam (Đồng Xuân) phải đi vòng, bước dọc theo đường sắt mới có thể ra vào được trạm y tế, khu dân cư. Điều đáng nói hơn là khi đi khám bệnh, người già và trẻ em phải dò dẫm đi trên hành lang an toàn đường sắt, cả trên đường ray xe lửa, rất nguy hiểm.

 

rao111108.jpg

Thi công hàng rào (tường hộ lan) ngăn cách đường sắt, đường bộ tại xã Xuân Sơn Nam (Đồng Xuân).

RA VÀO PHẢI CHUI RÀO

 

Hơn nửa tháng qua, Chi nhánh Công ty cổ phần Công trình 6 - Xí nghiệp công trình 603 thuộc Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam tiến hành thi công hàng rào (tường hộ lan) ngăn cách đường sắt, đường bộ ĐT 641 (đoạn Km9+00- Km9+700) thuộc địa phận xã Xuân Sơn Nam. Công trình này nằm bên trái tuyến hành lang an toàn chung đường bộ - đường sắt, dài gần 700m, từ cầu Tân Vinh đến đèo Mà Ca, thôn Tân Phú (xã Xuân Sơn Nam). Từ khi tiến hành thi công công trình này thì cuộc sống người dân ở đây bị đảo lộn, bởi một hành lang dài “khóa” lối vào Trạm Y tế xã, khu dân cư, khu sản xuất. Bà Đào Thị Mỹ, nhân viên Trạm Y tế xã Xuân Sơn Nam cho biết: “Mấy hôm nay người dân trong xã đến khám bệnh phải đi vòng lên phía trên rồi đi dọc theo đường sắt mới vào được trạm y tế. Người già dò dẫm bước từng bước trầy trật trên đường sắt, còn trẻ em khi về lang thang dọc đường ray rất nguy hiểm. Chúng tôi phải gởi xe nhà dân chui rào vào, nếu không thì đi bộ lòng vòng rất xa mới có lối vào”.

 

Thời gian đầu, trong quá trình thi công, đơn vị thi công “linh động” chừa lại khoảng hở tạm thời cho người dân ra vào trạm y tế, khu dân cư, nhưng mới đây lại “khóa” luôn vì để chuẩn bị nghiệm thu công trình. Ông Nguyễn Văn Lài (75 tuổi) ở thôn Tân Phú nói: “Nếu ngăn cấm không cho ra vào và không có phương án nào khác thì cuộc sống người dân ở đây gặp rất nhiều khó khăn. Nay mai đến mùa thu hoạch lúa, sắn chẳng lẽ cứ vác đi dọc đường sắt. Còn bò nghé ra vào chẳng lẽ chạy dọc theo đường sắt như vậy nguy hiểm quá!”. Ông Nguyễn Văn Long, cũng ở thôn Tân Phú than vãn: “Thời gian gần đây số hộ có nhà ở phía trong đường sắt rất bất bình. Lúc trước đi băng qua đường sắt một đoạn ngắn, mọi người đã phải quan sát kỹ vì sợ có tàu qua, còn hiện tại phải đi dọc một đoạn dài trên đường sắt lại càng đáng sợ hơn. Người già lỡ bước trật chân ngã nằm trên đường sắt, tàu đến thì khó cứu kịp”.

 

CHƯA CÓ ĐƯỜNG GOM, ĐÃ VỘI THI CÔNG

 

Theo nhiều người dân ở đây, việc thi công hành lang an toàn cho đường sắt là một chủ trương đúng, vì nơi đây có nhiều điểm băng qua đường sắt vào khu dân cư, trạm y tế và khu sản xuất mà không có gác chắn nên thường hay xảy ra tai nạn giao thông đường sắt. Tuy nhiên, muốn thi công, trước hết phải làm con đường phía trong đường sắt dọc theo khu dân cư để người dân trong vùng đi lại.

 

Ông Võ Đồng Quang, Bí thư đồng thời là Chủ tịch UBND xã Xuân Sơn Nam phân tích: “Khi tiến hành thi công, người dân trong khu dân cư bức xúc phản đối, UBND xã cũng đã có báo cáo gởi các ngành chức năng của huyện. Thời gian đầu, đơn vị thi công chừa lại một vài lối đi, nhưng về sau đã đóng kín. Mới đây, chúng tôi làm việc với ngành đường sắt thì cơ quan này trả lời, UBND xã tiến hành làm đường gom để nhân dân đi lại. Tuy nhiên, việc làm đường gom, địa phương xét thấy không dễ vì phải giải tỏa mặt bằng, đền bù, một số đoạn đường lại nằm trong hành lang đường sắt. Kinh phí đầu tư quá lớn, điều này nằm ngoài khả năng của địa phương”. Cũng theo ông Quang, nếu không sớm làm đường gom, người dân đi lại trên đường sắt như thế thì hậu quả khó lường.

 

Ông Lưu Minh Tâm, Đội trưởng Đội Quản lý đường bộ ĐT 641, 644 (Công ty cổ phần Quản lý và Xây dựng đường bộ Phú Yên) cho hay: “Khi chúng tôi đi kiểm tra thì đơn vị thi công chưa có giấy phép nên phải ra lệnh tạm đình chỉ. Nếu sau đó, thủ tục đầy đủ thì việc thi công mới được tiếp tục. Công trình thi công rào chắn có những đoạn lấn sát đường bộ, nếu hai xe tải lớn đi ngược nhau thì không có đường tránh”.

 

Với những bất trắc trên, người dân nơi đây mong chủ đầu tư thiết kế, xây dựng một lối đi, hoặc lập rào chắn để đảm bảo việc đi lại.

 

MẠNH HOÀI NAM

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek