Thứ Sáu, 11/10/2024 12:20 CH
Trung tâm Giới thiệu việc làm - Hội Nông dân Phú Yên:
Đồng hành cùng nông dân phát triển kinh tế
Thứ Hai, 07/11/2011 11:00 SA

Không chỉ tư vấn giới thiệu việc làm, những năm qua Trung tâm Giới thiệu việc làm - Hội Nông dân tỉnh còn là địa chỉ đào tạo nghề cho nhiều lao động nông thôn.

 

tiem-heo-111107.jpg

Các học viên lớp tập huấn chăn nuôi - thú y tham gia tiết thực hành tiêm phòng cho heo tại trung tâm - Ảnh: T.L

Trung tâm Giới thiệu việc làm - Hội Nông dân Phú Yên đi vào hoạt động từ năm 2006. Hơn 5 năm, trung tâm này đã tư vấn việc làm cho hơn 3.870 lao động, tư vấn học nghề 2.360 lao động. Có 41 lao động được trung tâm tư vấn tham gia khẩu lao động tại Malaysia. Bên cạnh đó, Trung tâm Giới thiệu việc làm - Hội Nông dân tỉnh còn phối hợp với Trung tâm Khuyến nông, khuyến ngư tỉnh chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật - công nghệ mới và đào tạo trên 60 lớp với 2.670 lao động tham gia. Thông qua chương trình này, Công ty Vật tư tổng hợp Phú Yên hỗ trợ cho 125 hộ nông dân trồng 140ha cây điều ghép giống cao sản trên đất vườn đồi, vườn nhà ở các huyện Sông Hinh, Đồng Xuân, Tuy An, Tây Hòa và TX Sông Cầu. Ngoài ra, hàng năm trung tâm phối hợp cùng một số công ty, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh tham gia tháng hội chợ việc làm, các sàn giao dịch việc làm ở các huyện, thị và các xã, phường, thị trấn trong tỉnh để tư vấn việc làm, tư vấn học nghề, tuyển lao động hơn 1.354 người.

 

Không chỉ tư vấn giới thiệu việc làm, hàng năm, trung tâm còn phối hợp với Phòng Dạy nghề của Sở LĐ-TB-XH tỉnh; các huyện, thị xã, thành phố và các tổ chức Hội Nông dân tuyên truyền vận động nông dân tham gia học nghề nhằm giúp cho hội viên, nông dân lao động nắm được những kiến thức cơ bản về khoa học kỹ thuật tiên tiến để áp dụng vào trong thực tế ở từng hộ gia đình. Từ đó, chuyển dịch cơ cấu giống cây trồng, vật nuôi, phù hợp với tình hình phát triển kinh tế ở mỗi địa phương, tạo ra sản phẩm hàng hóa có chất lượng hơn, góp phần phát triển sản xuất, nâng cao hiệu quả lao động nông nghiệp, nông thôn.

 

5 năm qua, Trung tâm Giới thiệu việc làm - Hội Nông dân Phú Yên đã phối hợp với các đơn vị, địa phương mở 72 lớp dạy nghề cho 3.144 lao động; trong đó có 2.799 lao động nông thôn được cấp chứng chỉ nghề theo quy định của Tổng cục Dạy nghề (Bộ LĐ-TB-XH)

Ông Huỳnh Minh Hùng, 51 tuổi, thôn Nguyên Cam, xã Sơn Nguyên (huyện Sơn Hòa) nói: “Vợ chồng tôi có 2,5ha mía, mấy năm qua cứ trồng theo thói quen ở địa phương, vì vậy năng suất không được cao. Nhờ Trung tâm Giới thiệu việc làm - Hội Nông dân tỉnh về mở lớp dạy kỹ thuật trồng mía, tôi mới nắm vững những kiến thức cơ bản về lý thuyết và thực hành trong quá trình trồng loại cây này. Từ đó, tôi còn biết chẩn đoán bệnh và sử dụng đủ liều lượng các loại phân bón, thuốc bảo vệ thực vật theo từng giai đoạn phát triển của cây mía; đồng thời biết cách thu hoạch, bảo quản hom giống, nâng cao chất lượng mía gốc góp phần tăng năng suất. Nhờ đó, vụ mía mới đây vợ chồng tôi đã thu nhập 100 triệu đồng, cải thiện được cuộc sống”.

 

Giám đốc Trung tâm Giới thiệu việc làm - Hội Nông dân tỉnh Võ Hữu Sung cho biết: “Từ đầu năm đến nay, trung tâm mở các lớp dạy nghề ngắn hạn dưới 3 tháng cho nông dân như: Lớp học nghề Kỹ thuật trồng mía cho xã Sơn Giang (huyện Sông Hinh), Sơn Nguyên (huyện Sơn Hòa); lớp chăn nuôi thú y cho xã An Mỹ (huyện Tuy An), xã Hòa Tân Đông (huyện Đông Hòa); lớp may công nghiệp và lớp hoa cây cảnh cho xã An Thạch (huyện Tuy An), mỗi lớp có trên 30 học viên là nông dân tham gia. Trong các lớp học này, có gần 30 học viên là người dân tộc thiểu số, đối tượng thuộc diện nghèo có mã số tham gia học. Việc mở lớp cho thấy nhiều nông dân ngày càng hăng hái tham gia học tập, nắm bắt kiến thức, khoa học kỹ thuật, trồng trọt, chăn nuôi và có tay nghề để đẩy mạnh phát triển kinh tế gia đình. Nhiều gia đình đã khá lên khi chăn nuôi, trồng trọt đạt kết quả cao”.

 

Liên kết đào tạo nghề cũng là một cách làm đạt hiệu quả của Trung tâm Giới thiệu việc làm. Cụ thể, đơn vị đã liên kết với Công ty Super 24, Công ty Hoàng Gia (TP Hồ Chí Minh) đào tạo nghề vệ sĩ cho 132 lao động; liên kết với Trung tâm Kỹ thuật tổng hợp hướng nghiệp tỉnh, Trường cao đẳng Nghề Phú Yên đào tạo thi sát hạch cấp giấy phép lái xe mô tô hạng A1 cho trên 900 lao động; liên kết với Trường đại học Nha Trang đào tạo 52 lao động thuyền trưởng, máy trưởng tàu cá hạng 5...

  

NGUYỄN CHƯƠNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek