Thứ Sáu, 11/10/2024 20:30 CH
Đồn biên phòng Đông Tác:
Huy động sức dân trong bảo vệ vùng biển
Thứ Tư, 02/11/2011 15:00 CH

Tăng cường đối thoại với ngư dân trong các tổ tàu thuyền an toàn (TTAT) là một giải pháp tích cực, được cán bộ chiến sĩ Đồn Biên phòng Đông Tác (Bộ đội Biên phòng Phú Yên) chú trọng nhằm giúp cho cán bộ, chiến sĩ kịp thời nắm bắt thông tin tình hình đồng thời giúp ngư dân hiểu luật để tự tin vươn khơi, khẳng định chủ quyền trên biển.

thongtin111102.jpg

Cán bộ Đồn Biên phòng Đông Tác và ngư dân đang trao đổi thông tin về đánh bắt trên biển - Ảnh: P.OANH

Tại cuộc họp tổ TTAT ở khu phố 6 (phường Phú Đông, TP Tuy Hòa) do Đồn Biên phòng Đông Tác tổ chức, ngư dân Lê Chí phấn khởi cho biết: “Tổ TTAT chính là mô hình tiên phong trong việc hướng dẫn cho ngư dân đánh bắt xa bờ theo phương thức liên kết trong làm ăn trên biển. Trên cơ sở hoạt động theo nhóm, tổ, bà con vững tin hơn khi làm ăn trên biển, tàu này thông báo cho tàu kia thông tin về luồng cá, những sự cố bất trắc để kịp thời xử lý nên việc khai thác hiệu quả hơn trước. Đây là mô hình cần được phát huy và nhân rộng ”.

Song, “Đối thoại cởi mở với ngư dân mới là phương thức hiệu quả nhất để phát huy tính ưu việt của mô hình này” - trung tá Lê Văn Trưởng, Đồn trưởng Đồn BP Đông Tác nói về kinh nghiệm trong duy trì hoạt động của tổ TTAT. Ông Trưởng cho biết: Thực tế, trong quá trình khai thác thủy sản của ngư dân luôn nảy sinh những vướng mắc, những mâu thuẫn như: Tranh giành ngư trường, tông va, mang quấn lưới hoặc tình trạng mất cắp dầu, ngư cụ. Nếu cơ quan chức năng không có cơ hội nắm bắt sâu sát diễn biến tình hình, mâu thuẫn tích tụ lâu dần sẽ dẫn đến tình trạng ngư dân xô xát, đánh nhau trên biển, để lại nhiều hậu quả đáng tiếc. Vậy nên, hình thức đối thoại với ngư dân là một cách làm tích cực đã được cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Đông Tác phát huy trong thời gian qua.

Thông qua đối thoại cởi mở, nhiều ngư dân đã mạnh dạn bày tỏ các vấn đề về luật pháp họ chưa thông suốt, chưa hiểu rõ để được nghe anh em bộ đội biên phòng giải thích thấu đáo. Mọi người cũng mạnh dạn nêu nhiều vấn đề về an ninh trật tự của khu vực bến bãi mà lâu nay họ vốn xem là chuyện nhỏ, chuyện vặt, ngại nói, dần dần thành mâu thuẫn lớn. Tình hình nhân lực lao động đi trên biển cũng là vấn đề được ngư dân đặc biệt quan tâm. Ngư dân Nguyễn Văn Tâm nói: Trong khai thác thủy sản, nhiều khi phương tiện thiếu nhân lực, các chủ tàu lấy lao động là những người không nắm rõ nhân thân, có khi là những đối tượng hình sự”.

Đồn trưởng Lê Văn Trưởng cho biết: “Chúng tôi sẽ tham mưu cho Bộ Chỉ huy Biên phòng tỉnh để cùng phối hợp với các cơ quan chức năng giải quyết xử lý những vướng mắc của ngư dân. Mặc khác, đơn vị sẽ tăng cường thông tin tuyên truyền về Luật Biên giới quốc gia, nghị định về Quy chế khu vực biên giới biển cho bà con nắm bắt. Cùng với việc tiếp tục tích cực đưa thông tin đến với ngư dân, Ban chỉ huy đồn sẽ chỉ đạo các trạm kiểm soát của đơn vị, khi ngư dân xuất bến phải tích cực nhắc nhở bà con thực hiện tốt các quy định hành nghề, gặp bất cứ trở ngại gì phải đàm thoại báo cáo ngay về lực lượng biên phòng để có hướng xử lý. Đơn vị cũng sẽ xây dựng những kế hoạch phối hợp với địa phương tổ chức tuần tra, canh gác bảo vệ địa bàn; hướng dẫn, tư vấn giúp đỡ bà con giải quyết nhân lực làm biển hoặc khi gặp những khó khăn trở ngại khác...

Cũng tại buổi sinh hoạt tổ TTAT, ngư dân Lê Chí còn bày tỏ: “Có sự hỗ trợ của Nhà nước và anh em biên phòng, chúng tôi đã vững tin hơn. Chúng tôi xác định dù hành nghề gì, dù đánh bắt ở đâu, đã là ngư dân Việt Nam thì trách nhiệm của chúng tôi là phải khẳng định chủ quyền đất nước trên biển”. 

PHƯƠNG OANH

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek