Thứ Sáu, 11/10/2024 22:16 CH
Thầm lặng làm công tác dân vận
Thứ Tư, 02/11/2011 10:35 SA

Dù mưa nắng hay tối sớm, bất cứ lúc nào trong tổ xảy ra vụ việc gì thì các chị tổ trưởng tổ tự quản ở khu phố Nguyễn Đình Chiểu (phường 7, TP Tuy Hòa) là người đầu tiên có mặt. Các chị luôn nhiệt tình, chu đáo, tận tụy hết lòng vì công việc chung của khu phố.

lam-ve-sinh111102.jpg

Chị Thiếp (bên phải) cùng phụ nữ khu phố Nguyễn Đình Chiểu làm vệ sinh hẻm phố - Ảnh: N.DUNG

Chúng tôi đến khu phố Nguyễn Đình Chiểu khi biết thông tin trong 10 tổ tự quản của khu phố đã có 6 chị là tổ trưởng. Khu phố trưởng Nguyễn Chí Thanh tươi cười cho hay: “Họ là những cánh tay nối dài đắc lực của tôi. Tất cả các chị đều là những người tận tâm, nhiệt tình, chu đáo và hết lòng vì công việc chung trong khu phố. Nếu không có sự trợ giúp tích cực của họ, tôi không thể hoàn thành tốt công việc của mình”. Nhìn vào mức hỗ trợ ít ỏi 50.000 đồng/tháng cho công việc của một tổ trưởng tổ tự quản, mới thấy những nhận xét của ông Thanh không hề “ưu ái” cho những người giúp việc cho mình.

Dù bận bịu với công việc của một giám đốc Công ty TNHH Tứ Thiện đến đâu, chị Ngô Thị Ngọc Thiếp (tổ 2) cũng cố gắng sắp xếp để có thể đảm trách vai trò của một tổ trưởng tổ tự quản như: đi tuyên truyền vận động các hộ dân trong tổ chủ động nâng cao ý thức đấu tranh phòng, chống tệ nạn xã hội, không vi phạm quy định của pháp luật về trật tự an toàn giao thông, không mắc các tệ nạn xã hội; tham gia phòng ngừa, phát hiện và tố giác tội phạm, đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Bên cạnh đó, chị còn nhắc nhở mọi người chấp hành nghiêm túc các quy định về đường lối chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng, phát luật của Nhà nước; rà soát danh sách các hộ nghèo, cận nghèo để chính quyền địa phương có kế hoạch giúp đỡ; cập nhật những biến động về nhân, hộ khẩu trong tổ; hướng dẫn các hộ dân đăng ký tạm trú, tạm vắng. Ngoài ra, chị còn động viên bà con xây dựng tình đoàn kết thân ái, thương yêu và giúp đỡ lẫn nhau lúc tắt lửa tối đèn, tham gia xây dựng khu phố an toàn về an ninh trật tự gắn với cuộc vận động xây dựng đời sống văn hóa và các phong trào khác tại địa phương; hòa giải những mâu thuẫn, tranh chấp của nhân dân trong tổ; thăm hỏi, động viên, chia sẻ khi trong tổ có người ốm đau hay có việc hiếu hỷ.

Nhẹ nhàng, tình cảm, hết lòng giúp đỡ người khác, đó là cảm nhận chung của mọi người khi tiếp xúc với chị. Ngần ấy năm đảm trách công việc của tổ trưởng tổ tự quản, chị Thiếp luôn thấu hiểu và chia sẻ với những khó khăn của các hộ nghèo trên địa bàn. Chị Thiếp tiết lộ, chị còn đảm trách thêm một công việc chi hội trưởng chi hội phụ nữ khu phố, kiêm cả “chân” tổ trưởng tổ vay vốn của Hội, nên càng có điều kiện gần gũi để giúp đỡ những chị em nghèo trong khu phố ổn định cuộc sống gia đình, chăm lo cho con cái học hành. Đó là chị Hồ Thị Tùng làm nghề bán nước mía ở đường Lê Duẩn nuôi hai 2 con học đại học tại TP Hồ Chí Minh hay chị Nguyễn Thị Cánh ở đường Nguyễn Văn Cừ lớn tuổi mất sức, cuộc sống túng thiếu, một mình nuôi con ăn học...

Không chỉ giúp đỡ người nghèo, chị Thiếp còn tích cực vận động người dân hưởng ứng phong trào vì đường phố, hẻm phố không rác và mô hình CLB “5 không, 3 sạch” do Hội LHPN tỉnh, Hội LHPN TP Tuy Hòa phát động. Hơn một năm nay, chị Thiếp đã vận động hội viên phụ nữ trong khu phố giữ gìn nhà cửa, đường phố sạch đẹp, khai thông cống rãnh, không để nước ứ đọng làm phát sinh ruồi muỗi, dịch bệnh nguy hiểm cho sức khỏe bằng việc quét dọn vào mỗi sáng thứ 7 hàng tuần; vận động các gia đình trồng cây xanh để làm tăng giá trị thẩm mỹ cho ngôi nhà, làm giảm bụi bẩn, giữ gìn cảnh quan môi trường tại khu vực xung quanh nhà sạch đẹp. Nhờ vậy, chị em ở đây đã tham gia thực hiện tốt phong trào 3 sạch “sạch bếp, sạch nhà, sạch ngõ”.

10 năm đảm trách công việc của một tổ trưởng tổ tự quản, chị Thiếp trải qua không ít buồn vui của công việc một người làm công tác dân vận ở cơ sở. Chị thổ lộ: “Qua thời gian, mọi người đã hiểu được công việc của tôi chính là trách nhiệm và nghĩa vụ của một công dân. Hơn nữa, công tác nào có thu, chi thì tôi cũng như các chị tổ trưởng tổ tự quản khác đều ghi chép rạch ròi, dưới sự giám sát của tập thể, không hề tư lợi cá nhân”. Với chị, những nỗi buồn thường qua nhanh, còn niềm vui thì đọng lại. Vui vì chị cảm thấy bản thân đã góp một phần công sức nhỏ bé cho công việc chung của cộng đồng.

Không chỉ riêng chị Thiếp mà các chị tổ trưởng tổ tự quản khác như: Đỗ Thị Thúy Liễu (tổ 3), Phạm Thị Mã (tổ 4), Đặng Thị Thu Hà (tổ 7), Lê Thị Tâm (tổ 8), Cao Thị Thu Thương (tổ 10) đều là những người hết lòng vì công việc chung của tổ dân phố. Điều đáng quý là họ làm việc chu đáo, trách nhiệm, không qua loa đại khái. Khu phố trưởng Nguyễn Chí Thanh nói: “Họ luôn tận tụy với công việc, không ngại khó ngại khổ, luôn luôn gần gũi với nhân dân, sẵn sàng làm bất cứ việc gì khi được phân công”.

NGỌC DUNG

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek