Thứ Bảy, 12/10/2024 06:18 SA
Bộ đội biên phòng Phú Yên:
Sẵn sàng giúp dân phòng tránh bão lũ
Thứ Sáu, 28/10/2011 11:00 SA

Đứng chân ở địa bàn ven biển của tỉnh, nơi thường xảy ra triều cường và thiệt hại do bão lũ gây ra, thời gian qua công tác phòng chống lụt bão - tìm kiếm cứu nạn (PCLB - TKCN) được các đơn vị Bộ đội biên phòng (BĐBP) Phú Yên chú trọng.

 

BDBP-cuu-ho-111028.jpg

Cán bộ chiến sĩ lực lượng BĐBP Phú Yên tập luyện các phương án tìm kiếm cứu nạn - Ảnh: H.CHIÊN

NHIỆM VỤ CHIẾN ĐẤU TRONG THỜI BÌNH

 

Đã thành quy củ, ngay từ đầu mỗi năm, từ Bộ Chỉ huy BP tỉnh cho đến các đồn, hải đội đều xây dựng kế hoạch PCLB - TKCN, phòng chống cháy nổ và tổ chức quán triệt, triển khai đến từng cán bộ chiến sĩ. Kế hoạch này thường xuyên được điều chỉnh, bổ sung phù hợp với tình huống thực tế.

 

Đại tá Nguyễn Văn Minh, Phó chỉ huy trưởng - Tham mưu trưởng BĐBP Phú Yên cho biết: Bước vào mùa mưa bão năm 2011, bên cạnh phối hợp cùng với các ngành, các lực lượng và chính quyền các cấp thực hiện tốt công tác phòng tránh, góp phần giảm nhẹ thiên tai, Bộ Chỉ huy BP tỉnh cũng đã triển khai kế hoạch PCLB - TKCN đến tận các đơn vị, cán bộ chiến sĩ BĐBP. Trên cơ sở kế hoạch đã xây dựng, các đơn vị BP phối hợp với chính quyền các xã, thôn, xóm tổ chức tuyên truyền về công tác PCLB - TKCN, cứu hộ, đảm bảo an toàn hàng hải; hiệp đồng thông tin hai chiều với các chủ phương tiện tàu thuyền đang hoạt động đánh bắt hải sản trên biển. Đặc biệt, bên cạnh phối hợp với địa phương củng cố, duy trì hoạt động các tổ Tàu thuyền an toàn, tổ chức vận động nhân dân chủ động phòng tránh bão, Bộ Chỉ huy BP tỉnh tiếp tục chỉ đạo ngành thông tin BĐBP và các đồn, trạm tiếp tục tăng cường và phát huy hiệu quả hệ thống thông tin liên lạc ICOM; duy trì thông tin hai chiều với ngư dân đang đánh bắt, khai thác hải sản trên biển.

 

Thời gian qua, việc tổ chức hệ thống thông tin liên lạc và xây dựng mô hình tổ Tàu thuyền an toàn là rất thiết thực, đã góp phần hiệu quả trong việc bảo vệ an toàn cho ngư dân trên biển, nhất là khi có áp thấp nhiệt đới, bão xảy ra. Trong cơn bão số 6 mới đây, qua hệ thống thông tin liên lạc ICOM, các đồn, trạm BP đã thông báo kịp thời cho bà con ngư dân biết diễn biến, hướng đi của bão, chủ động không đi vào khu vực nguy hiểm; đồng thời kêu gọi hàng ngàn tàu thuyền về nơi trú tránh an toàn. Riêng các tổ Tàu thuyền an toàn không chỉ giúp đỡ nhau trong khai thác, đánh bắt hải sản mà còn hỗ trợ nhau đấu tranh với các tàu nước ngoài xâm phạm ngư trường, lãnh hải nước ta và tiến hành cứu hộ, cứu nạn trên biển - đại tá Nguyễn Văn Minh cho biết.

 

 Hiện nay, Hải đội 2 cũng như các đồn, trạm BP trong tỉnh luôn tập trung tối đa quân số bám địa bàn; chủ động bố trí lực lượng và phương tiện (tàu, ca nô) thường trực sẵn sàng làm nhiệm vụ PCLB - TKCN trên biển, nhất là những khu vực xung yếu thường xảy ra triều cường, vùng trũng sâu dễ bị chia cắt, cô lập khi nước lũ tràn về. Bằng tinh thần trách nhiệm, sẵn sàng hy sinh để bảo vệ tính mạng và tài sản của nhân dân, mỗi khi có mưa bão, cán bộ chiến sĩ BĐBP không chỉ nỗ lực kêu gọi tàu thuyền trên biển vào bờ trú, tránh bão, bố trí nơi neo đậu đảm bảo an toàn, mà còn giúp dân vượt qua hoạn nạn.

 

CN TRANG BỊ TÀU CÔNG SUẤT LỚN, XE CHUYÊNDỤNG

 

Thượng tá Hoàng Văn Thám, Chính trị viên Hải đội 2 cho biết: Để chủ động đối phó với bão lũ, sẵn sàng làm nhiệm vụTKCN, hạn chế thấp nhất thiệt hại về người và tài sản cho nhân dân, đơn vị thường xuyên tổ chức cho cán bộ chiến sĩ luyện tập, rèn luyện thể lực thích nghi với môi trường, điều kiện sóng to, gió lớn; tham gia tập huấn các phương án TKCN. Tuy nhiên, khó khăn nhất trong công tác TKCN của BĐBP nói chung và Hải đội 2 nói riêng là về phương tiện. Hiện tại “chiếc tàu sắt” 350CV- phương tiện có công

 suất lớn nhất của BĐBP Phú Yên đã bị hỏng, còn đang sửa chữa ở Bình Định, đến cuối năm mới hoàn thành. Hiện phương tiện làm nhiệm vụtuần tra, TKCN của đơn vị chỉ có 6 ca nô công suất 35CV.

 

Không chỉ Hải đội 2 mà các đồn BP cũng đang thiếu các phương tiện làm nhiệm vụTKCN. Đồn BP cửa khẩu cảng Vũng Rô được trang bị một tàu gỗ, một ca nô thì chỉ còn chiếc ca nô hoạt động được; tàu gỗ đang chờ thanh lý. Trong khi đó, Đồn BP Tuy Hòa chỉ được trang bị một ca nô; các đồn BP Hòa Hiệp, An Hải, Xuân Thịnh, Xuân Đài mỗi đồn được trang bị một tàu gỗ công suất 60-90CV. Đây là những phương tiện đã được trang bị từ nhiều năm nay, hiện đang xuống cấp, có chiếc cần phải đại tu mới hoạt động được. Với những phương tiện được trang bị cho BĐBP Phú Yên như hiện tại chỉ có thể làm nhiệm vụTKCN trên sông, còn trên biển thì chỉ trong điều kiện gió dưới cấp 5.

 

Theo đại tá Nguyễn Văn Minh, để công tác PCLB – TKCN mang lại hiệu quả cao, hạn chế thấp nhất thiệt hại cho Nhà nước và nhân dân, Trung ương, cụthể là Ủy ban PCLB-TKCN Quốc gia cần đầu tư trang bị thêm cho Phú Yên một số phương tiện, tàu thuyền công suất lớn có thể hoạt động trên biển trong điều kiện gió trên cấp 6. Đồng thời, trang bị ít nhất 3 xe chuyên dụng phục vụcho công tác TKCN.

 

LẠC VIỆT

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Đất bị hoang phí
Thứ Sáu, 28/10/2011 18:00 CH
Chị Lý mê làm dân số
Thứ Sáu, 28/10/2011 14:00 CH
Công sở biến thành nơi tập kết rác
Thứ Sáu, 28/10/2011 10:00 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek