Thứ Bảy, 12/10/2024 06:17 SA
Chị Lý mê làm dân số
Thứ Sáu, 28/10/2011 14:00 CH

Đến với công tác dân số được 9 năm, chị Sô Thị Lý (32 tuổi, người Chăm H’Roi) luôn giữ nhiệt huyết và hoàn thành xuất sắc công tác với vai trò Chủ tịch Hội phụ nữ xã Suối Bạc và cộng tác viên dân số thôn Tân Lập.

 

chi-ly111028.jpg

Chị Lý (bên phải) đang vận động đình sản nữ - Ảnh: T.DIỆU

Xã Suối Bạc với hơn 15.000 hộ dân thuộc nhiều thành phần dân tộc khác nhau. Mỗi dân tộc có một tập quán sinh hoạt không giống nhau cho nên cộng tác viên dân số phải thật sự thấu hiểu ở cơ sở mới mong vận động có kết quả.

 

Chị Lý kể: “Tôi phụ trách địa bàn thôn Tân Lập có 67 hộ dân thì chỉ có 4 hộ là người Kinh còn lại là người Chăm H’Roi, Ba Na, Ê Đê. Với người dân tộc thiểu số, phụ nữ chủ yếu là làm rẫy nên rất vất vả. Chiều về, các chị lại phải chăm lo cho con và còn không để ý đến việc vệ sinh thân thể, chứ nói chi đến việc thực hiện các biện pháp KHHGĐ. Tôi thấy nhiều chị đã có ba con nhưng vẫn mang thai vất vả nên đã vận động họ thực hiện đình sản. Tôi biết rõ nam giới ở đây không dễ thuyết phục họ sử dụng biện pháp này, nên tôi chọn đối tượng là phụ nữ”.

 

Nhiều người vẫn còn nghi ngờ đình sản sẽ tác động đến não bộ gây bệnh thần kinh nên họ rất e ngại khi có cộng tác viên đến vận động đình sản. Biết việc vận động chị em thực hiện KHHGĐ không phải là chuyện một sớm một chiều, chị Lý phải dùng chiến lược “mưa dầm thấm đất”. Chị thường xuyên tới các gia đình đã sinh quá 2 con và gia đình khó khăn về kinh tế để thuyết phục họ. “Các chị em sẽ dễ dàng tiếp thu hơn khi vừa thuyết minh vừa đính kèm hình ảnh minh họa”, chị Lý cho biết.

 

Với mức phụ cấp 80.000 đồng/tháng, chị Lý xem số tiền đó chỉ là một khích lệ tinh thần như sự quan tâm của cấp trên dành cho cộng tác viên dân số. Thực tế, mỗi lần giúp chị em nào hiểu và thực hiện các biện pháp chăm sóc sức khỏe sinh sản để họ có thời gian chăm sóc con cái và làm kinh tế thì chị thấy mình có ích và cũng cảm thấy tự hào và cũng là động lực giúp chị luôn giữ lửa trong công việc.

 

Từ đầu năm đến nay, toàn xã Suối Bạc triển khai thực hiện 14 ca đình sản, trong đó chị Lý đã vận động 7 ca. Đánh giá về cộng tác viên dân số thôn Tân Lập, chị Nguyễn Thị Huệ, cán bộ chuyên trách xã Suối Bạc nói: “Vận động được 7 ca đình sản nữ trong 10 tháng là con số rất ấn tượng đối với một cộng tác viên. Chị Lý là một cán bộ nhiệt tâm và kiên trì trong việc thường xuyên tới tận hộ gia đình để vận động chị em tham gia KHHGĐ”. Còn chị Nguyễn Thị Anh, Giám đốc Trung tâm DS-KHHGĐ huyện Sơn Hòa thì cho biết: Bằng uy tín của Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ xã Suối Bạc và là người dân tộc thiểu số, chị Lý rất thuận lợi trong việc đã truyền tải những chủ trương, chính sách và thông tin về sức khỏe sinh sản đến người dân rõ ràng và dễ hiểu nhất. Nhờ đó, trong tất cả các chỉ tiêu về KHHGĐ của năm 2011, xã Suối Bạc đã hoàn thành vượt mức được giao.

 

Chị Lý đang theo học chuyên ngành Công tác xã hội tại Trung tâm Giáo dục thường xuyên Phú Yên với mong muốn mình sẽ có nhiều kiến thức và kinh nghiệm hơn trong việc giúp đỡ những nhóm người khó khăn trong xã hội để góp phần nâng cao chất lượng dân số.

 

TUYẾT DIỆU

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Đất bị hoang phí
Thứ Sáu, 28/10/2011 18:00 CH
Đổi thay ở vùng đất Ea Bá
Thứ Sáu, 28/10/2011 10:00 SA
Công sở biến thành nơi tập kết rác
Thứ Sáu, 28/10/2011 10:00 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek