Thứ Bảy, 12/10/2024 08:28 SA
Đổi thay ở vùng đất Ea Bá
Thứ Sáu, 28/10/2011 10:00 SA

Về xã Ea Bá, chúng tôi cảm nhận được sự thay đổi nhanh chóng của vùng đất phía tây bắc huyện miền núi Sông Hinh. Kết hợp phát triển các loại cây nông sản thực phẩm với chăn nuôi gia súc, gia cầm và buôn bán nhỏ... đã làm cho đời sống người dân thêm khởi sắc.

 

ea-ba111028.jpg

Một góc xã Ea Bá với nhiều nhà mái ngói - Ảnh: K.CHI

Dọc con đường về trụ sở xã Ea Bá, chúng tôi bắt gặp nhiều ngôi nhà ngói, nhà đúc kiên cố cao tầng được xây dựng khang trang. Ông Kso Y Tôn, Phó chủ tịch UBND xã Ea Bá cho biết: “Toàn xã có 407 hộ với trên 2.000 nhân khẩu, trong đó người Ê Đê chiếm số đông. Đời sống người dân chủ yếu dựa vào nông nghiệp là chính. Cách đây hơn 10 năm, người dân thường thiếu ăn, nhiều hộ đói vào vụ giáp hạt vì mùa màng thất bát. Nay toàn xã có 618ha diện tích cây trồng. Bộ mặt nông thôn miền núi có nhiều đổi mới, đồng bào các dân tộc trên địa bàn xã đã biết cách áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào thâm canh tăng năng suất các loại cây trồng mang lại hiệu quả kinh tế cao như cây sắn, mía… Đặc biệt, ai đến Ea Bá cũng biết đến nơi đây như là một vùng nhiều bò nhất của huyện miền núi Sông Hinh với 3.186 con.

 

Từ một vùng đất khô cằn, giờ đây màu xanh của cây cối đã tràn ngập Ea Bá. Nhiều gia đình ở buôn Ken, buôn Chao, buôn Bá, buôn Bầu đã biết cách cải tạo đất để trồng lúa nước, trồng sắn, trồng mía tạo ra được cái ăn cái mặc, và có điều kiện cho con đến trường. Dôn Nin ở buôn

 

Bá cho biết: “Gia đình tôi có 5 người, thu nhập hàng năm đều trông chờ vào 2ha sắn và mấy chục con bò. Có được kết quả này một phần nhờ cán bộ khuyến nông tận tình hướng dẫn cách chăm sóc, bón phân nên năng suất sắn đạt cao. Bây giờ cuộc sống gia đình tôi đã khá hơn trước nhiều, các con tôi đều được đi học, nhà cửa cũng khang trang hơn”.

 

Trang trại rộng hơn 2ha của Ma Việt ở buôn Chao là nơi tập kết của nhiều loại cây trồng và đàn bò hơn 60 con. Ma Việt không chỉ lo cho mình, anh còn tận tình hướng dẫn bà con xung quanh cách nuôi dưỡng, chăm sóc đàn bò hợp lý, sử dụng thuốc hiệu quả để phòng ngừa bệnh long mồm, lở móng. Còn Ma Riêng ở buôn Bá là một trong những người nhiều bò nhất của vùng đất này với hơn 70 con. Ông Ksor Y Tôn nói: Chính nhờ sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp mà đời sống người dân nơi đây đã thay đổi, tỉ lệ hộ nghèo của xã giảm đáng kể. Xã đang chọn buôn Ken để triển khai chương trình xây dựng nông thôn mới. Đặc biệt, thời gian qua, xã được đầu tư nhiều công trình như: đường giao thông, trường học, trạm xã, điện, nước sinh hoạt… đã mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần cải thiện đời sống nhân dân, tạo niềm tin, phấn khởi của cộng đồng dân cư đối với chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước. Để xã tiếp tục phát triển ổn định, Nhà nước cần quan tâm tạo điều kiện để con em người dân tộc thiểu số được theo học các trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp nhiều hơn, nhằm tạo nguồn cán bộ cho địa phương. Đồng thời, Nhà nước có chính sách đãi ngộ đối với những già làng, trưởng buôn là người dân tộc thiểu số, qua đó để họ tích cực tham gia làm tốt công tác vận động quần chúng thực hiện tốt chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước.

 

HOÀNG LÊ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek